Ông Hoai thích làm… từ thiện!

09/09/2020 - 06:32

 - Thấm thoát gần 20 năm làm việc thiện, ông Thái Văn Hoai (sinh năm 1943, ngụ ấp Tây Bình A, xã Vĩnh Chánh, Thoại Sơn, An Giang) sẵn sàng làm mọi thứ để giúp đỡ người nghèo, khó khăn, người bị bệnh đột xuất và góp công, góp của xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, cất nhà Tình thương, vận động mua xe cứu thương…

Việc làm của ông Hoai được chính quyền các cấp ghi nhận, biểu dương

Những ngày đầu khi đến với hoạt động xã hội - từ thiện, ông Hoai cảm thấy khó khăn và bỡ ngỡ. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, ông Hoai đã chủ động tham gia cùng địa phương làm nhiều việc có ích. “Còn sức là còn làm từ thiện, còn góp sức nhỏ xây dựng quê hương” - sự khẳng định chắc nịch của cụ ông 78 tuổi, mái tóc đã ngã màu chiều nhưng tinh thần vẫn căng tràn sức trẻ. Làm từ thiện là cái duyên nhưng theo đuổi đến cùng lại nằm ở cái tâm. Quá trình chuyện trò, ông Hoai không ngừng lặp lại với chúng tôi câu nói ấy. 

Theo đó, ông Hoai đã vận động, cất mới nhiều cây cầu bê-tông kiên cố cho địa phương như: cầu Kênh Hậu I, cầu Xã Đội, cầu Hòa An, cầu kênh Lò Chì, cầu Kênh 400... Riêng số tiền gia đình ông Hoai hỗ trợ đã hơn 100 triệu đồng. "Không chỉ mang ý nghĩa xây nhịp cầu để đời sống người dân thuận lợi hơn mà tôi cho rằng, xây cầu, làm đường là góp sức xây dựng quê hương. Ngày địa phương được công nhận là xã nông thôn mới (NTM), tôi mừng lắm! Nhờ NTM mà đời sống bà con ở đây giờ “ngon” lắm. Từ điện, đường, trường, trạm… tất cả đều khang trang, đời sống tinh thần và vật chất của người dân được nâng lên. Vì vậy, tôi luôn tự nhủ sẵn sàng bỏ công, bỏ tiền khi địa phương cần để nâng chất quê hương, đưa xã nhà sớm đạt NTM nâng cao. Vậy nên từ nay về sau, chỉ cần địa phương nói xây cầu nông thôn, tôi sẽ góp thêm 10 triệu đồng/cây cầu và góp sức xây nên nhịp cầu vững chắc để quê mình đẹp hơn"- ông Hoai bộc bạch.  

Ông Hoai cũng đã vận động, góp tiền xây dựng 6 căn nhà Tình thương cho người nghèo khó khăn về nhà ở địa phương với số tiền trên 130 triệu đồng. Mỗi căn nhà có kết cấu mái tole, trước đây là khung gỗ, sau là khung bê-tông cốt thép trị giá vài chục triệu đồng. Không dừng ở đó, ông Hoai còn cùng chính quyền địa phương vận động người dân rải cát tuyến kênh nội đồng và giặm vá tuyến đường kênh Thanh Niên dài 4km, với số tiền 30 triệu đồng; vận động mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo số tiền 2 triệu đồng…

Có người cho rằng, không góp công thì góp của hoặc ngược lại. Nhưng ông Hoai hội tụ cả 2 yếu tố ấy khi làm từ thiện. Ông vừa góp tiền, vừa góp sức chỉ với mục đích duy nhất là “còn sức thì còn làm, góp sức cùng anh em, cháu con làm đẹp cho quê hương”. Những việc làm của ông được chính quyền địa phương, nhân dân xã Vĩnh Chánh và các cấp biểu dương, ghi nhận. Đây là một trong những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất đáng được ca ngợi.

Tấm lòng của ông Hoai thể hiện rất rõ qua việc làm vì bà con nghèo, vì sự phát triển của xã Vĩnh Chánh. Căn nhà nơi ông Hoai ở hiện chỉ có 2 vợ chồng ông, xóm tối hủ hỉ cùng nhau. Vậy mà không ngớt sự ấm áp và yêu thương. Bởi, nơi đó luôn tràn đầy tình thương của 2 vợ chồng. Họ không từ chối bất cứ hoàn cảnh nào khi đến gõ cửa nhà mình. Thế mới thấy hết ý nghĩa câu nói của người xưa: “Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”.

Nhìn những tấm bằng khen, giấy khen treo ngay ngắn, thẳng hàng trong nhà ông Hoai, đủ cảm nhận được tấm lòng và việc làm của cụ ông ấy. Ông làm theo Bác, học ở Bác từ những việc làm rất đời thường với suy nghĩ, mình “có ăn” thì san sẻ để người khác vơi đi khó khăn. Vươn lên từ nghèo khó, thiếu thốn từ thuở nhỏ nên ông Hoai rất thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả mà chữ “nghèo” mang đến. Theo ông, nghèo không phải cái tội nhưng tội nhất là nghèo mà không biết vươn lên, không biết phấn đấu để thoát nghèo. Thế nên mỗi hoàn cảnh giúp đỡ, ông đều động viên để họ có thêm động lực phấn đấu vươn lên.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN