Ông Hun Sen được bầu làm chủ tịch Thượng viện Campuchia

03/04/2024 - 18:38

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 3-4 được bầu làm Chủ tịch Thượng viện, Đài truyền hình quốc gia Campuchia cho biết.

Toàn bộ 62 thượng nghị sĩ có mặt tại phiên họp đầu tiên của thượng viện nhất trí bầu ông Hun Sen vào vị trí nêu trên.

Bên cạnh đó, họ bầu Thượng nghị sĩ Prak Sokhonn và Thượng nghị sĩ Ouch Borith của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền lần lượt làm Phó Chủ tịch thứ nhất và Phó Chủ tịch thứ hai của Thượng viện.

Phát biểu sau phiên bỏ phiếu kể trên, ông Hun Sen – người cũng là chủ tịch của CPP – cam kết nỗ lực phục vụ nhân dân và đất nước.

"Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã tin tưởng tôi, cho phép tôi lãnh đạo Thượng viện" – ông nói, theo Tân Hoa Xã.

Ông Hun Sen trở thành Bộ trưởng Ngoại giao của Cộng hòa Nhân dân Campuchia vào năm 1979 sau khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, thời điểm ông mới 27 tuổi. Sau đó, ông làm phó thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao từ năm 1981-1985.

Ông Hun Sen được bầu làm chủ tịch Thượng viện Campuchia - Ảnh 1.

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 3-4 được bầu làm Chủ tịch Thượng viện. Ảnh: Reuters

 

Theo tờ Khmer Times, ông Hun Sen nhậm chức thủ tướng lần đầu tiên vào ngày 14-1-1985 sau khi được Quốc hội Campuchia nhất trí bầu chọn ông kế nhiệm ông Chan Sy, người qua đời trong lúc còn đương nhiệm vào tháng 12-1984.

Ông Hun Sen trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới vào thời điểm đó khi mới 32 tuổi và giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao cho đến năm 1991.

Trước đó, ông giữ chức "quyền thủ tướng" trong hơn 3 tháng sau khi ông Chan Sy đến Moscow để chữa bệnh và qua đời tại Liên Xô thời điểm đó. Ông trở thành thủ tướng vào thời điểm Campuchia đang rất cần lương thực do lũ lụt và hạn hán năm 1984.

Vào ngày 26-7-2023, ông Hun Sen thông báo từ chức thủ tướng Campuchia sau 38 năm lãnh đạo đất nước.

Đến ngày 7-8-2023, ông Hun Manet được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni bổ nhiệm làm tân thủ tướng.

Theo Người lao động