Ông Jean Castex được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Pháp

03/07/2020 - 19:07

Ngày 3-7, hãng tin AFP cho biết Tổng thống Pháp E. Macron đã bổ nhiệm ông Jean Castex làm Thủ tướng tiếp theo của quốc gia châu Âu này thay ông Edouard Philippe.

AFP và kênh France24 dẫn thông cáo của Điện Elysee cho biết Tổng thống Emmanuel Macron đã chọn quan chức kỳ cựu Jean Castex làm tân Thủ tướng của Pháp, vài tiếng sau khi Thủ tướng Edouard Phillipe đệ đơn từ chức.

Ông Castex, thị trưởng thành phố nhỏ Prades ở miền nam nước Pháp, được coi là một chính khách theo đường lối bảo thủ.

Ông Jean Castex, năm nay 55 tuổi, hiện đảm nhiệm cương vị người điều phối chính các hoạt động tái mở cửa nước Pháp trong giai đoạn đại dịch COVID-19 hạ nhiệt tại nước này.

Trước đó, Điện Elysee cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Edouard Philippe. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết giờ là thời điểm chính phủ tiến hành một đợt cải tổ và "sẽ có một ê-kíp mới". Ông Edouard Philippe sẽ tiếp tục xử lý các công việc liên quan cho tới khi nội các mới được thành lập.

Báo chí sở tại, dẫn bài phát biểu của Tổng thống Macron cho hay giờ là thời điểm nước Pháp đưa ra các sáng kiến chính trị và thực thi “hướng đi mới cho giai đoạn của của nhiệm kỳ 5 năm hiện nay”, điều đã được nhà lãnh đạo Pháp đề cập tới trong bài diễn văn hôm 14-6.

Dự kiến, thành phần chính phủ mới của Pháp sẽ được công bố trước ngày 8-7.

Tổng thống Macron nói rằng quan hệ của ông với Thủ tướng Philippe là “lịch sử” và ông Philippe đã đảm nhiệm một công việc ấn tượng trong cương vị người đứng đầu chính phủ. Ông chủ Điện Elysee cho biết thêm ê-kíp mới sẽ lãnh đạo “một cuộc tái thiết đất nước”, song từ chối tiết lộ những nhân vật nào sẽ có tên trong Nội các sau khi cải tổ.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy Thủ tướng Edouard Philippe nhận được tỷ lệ ủng hộ của dân chúng ở mức ổn định, thậm chí là cao hơn khi ông được bổ nhiệm hồi năm 2017 (trên 51%).

Theo kết quả thăm dò của Ifop trong tháng 6, ông tỷ lệ ủng hộ của ông Edouard Philippe ở mức hơn 50%, trong khi tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Macron chỉ ở mức 38%.

Theo giới quan sát, Tổng thống Macron đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự trong Chính phủ Pháp sau khi Đảng Cộng hòa Tiến bước của ông (LREM) không giành được thắng lợi đáng kể nào trong cuộc bầu cử địa phương ở Pháp cuối tuần trước. Cuộc bầu cử này cũng ghi nhận tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu thấp kỷ lục.

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Sibeth Ndiaye đã bày tỏ "sự thất vọng" về kết quả yếu kém của LREM trong cuộc bầu cử lần này. Đáng chú ý đây là lần đầu tiên LREM tham gia tranh cử ở cấp địa phương trên toàn quốc và theo giới phân tích, chính đảng do Tổng thống Macron thành lập đã không nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở cấp địa phương, dù đã giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

Với con số tử vong do COVID-19 lên tới gần 30.000, Pháp là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch, và một số cử tri đã bày tỏ sự giận dữ về việc chính phủ không kịp thời cung cấp thiết bị bảo vệ như khẩu trang. Cử tri đi bỏ phiếu được yêu cầu đeo khẩu trang và khuyến khích tự mang theo bút để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)