Oscar 92-2020: Chúng ta cùng tỏa sáng

12/02/2020 - 10:19

Lễ trao giải Oscar 92-2020 để lại những hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.

Lên sân khấu để nhận giải Nhạc trong phim xuất sắc nhất, Hildur Guđnadóttir phát biểu: "Gửi tới các phụ nữ, các bà mẹ, các cô con gái đang thấy âm nhạc gợn sóng lăn tăn trong lòng mình - làm ơn hãy lên tiếng. Chúng tôi cần nghe thấy tiếng nói của tất cả các bạn".

Các nghệ sĩ hội tụ tại lễ trao giải Oscar 92-2020. Ảnh: Reuters

Khi ca sĩ Idina Menzel thể hiện ca khúc "Into The Unknown", nhạc phim "Frozen 2", trên sân khấu lễ trao giải Oscar 92-2020, khán giả rất phấn khích vì ca khúc được các nghệ sĩ thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Nhật, Ba Lan, Thái Lan, Đức, Na Uy, Nga, Tây Ban Nha, Đan Mạch... Khoảnh khắc tưởng niệm luôn lấy nước mắt khán giả trên sân khấu Oscar hằng năm.

Hay lễ trao giải chọn ca khúc "Yesterday" của nhóm nhạc The Beatles qua giọng ca của Billie Eilish, gây xúc động khán giả với khoảnh khắc tri ân những nghệ sĩ mất trong năm qua, như Kirk Douglas, Peter Fonda... Đặc biệt, khi hình ảnh cố diễn viên Cao Dĩ Tường (Đài Loan - Trung Quốc) xuất hiện trên màn ảnh, nhiều người đã bật khóc.

Đến khi khoảnh khắc bộ phim "Ký sinh trùng" của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon-ho được xướng tên ở hạng mục Phim hay nhất, các nghệ sĩ nổi tiếng như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Brie Larson đã đồng loạt đứng lên chúc mừng…

Oscar đang truyền đi thông điệp "kết nối toàn cầu", phá vỡ mọi biên giới, rào cản ngôn ngữ. Ở đó, chỉ có giá trị nghệ thuật đích thực tồn tại mà thôi.

Nhưng đó chưa phải là điều trân quý duy nhất của Oscar 92-2020. Trên thảm đỏ, diễn viên Natalie Portman "gây bão" với chiếc váy màu đen có điểm nhấn là lớp lưới màu vàng ở thắt lưng kết hợp áo choàng của Dior Haute Couture, trên đó thêu tay chỉ vàng tên những nữ đạo diễn không được đề cử tại Oscar năm nay, như Greta Gerwig, Lulu Wang, Lorene Scafaria, Mati Diop, Marielle Heller, Melina Matsoukas, Alma Har’el, Céline Sciamma... Trong lịch sử 92 năm của giải Oscar, chỉ có 5 phụ nữ được đề cử Đạo diễn xuất sắc gồm: Lina Wertmüller (phim "Seven Beauties", 1975), Jane Campion (phim "The Piano", 1994), Sofia Coppola (phim "Lost in Translation", 2003), Kathryn Bigelow (phim "The Hurt Locker", 2009) và Greta Gerwig (phim "Lady Bird", 2017). Trong khi đó, số đạo diễn nam được đề cử lên đến 350 người. Chia sẻ trên tờ Los Angeles Times, Natalie Portman nói: "Tôi muốn ghi nhận những người phụ nữ đã không được đoái hoài dù đã làm nên những tác phẩm tuyệt vời trong năm nay".

Khi đứng trên sân khấu nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Joker trong phim cùng tên, Joaquin Phoenix thừa nhận những lỗi lầm trong quá khứ. "Rất nhiều người trong khán phòng này đã cho tôi cơ hội thứ hai và đó là lúc chúng ta cùng tỏa sáng. Khi chúng ta dùng tình yêu và niềm đam mê là nguyên tắc đầu tiên, chúng ta có thể thay đổi cả một hệ thống, không phải là khi chúng ta chỉ trích những lỗi lầm trong quá khứ, mà đó là khi chúng ta cùng nhau sửa lỗi, cùng nhau lớn lên. Đây mới chính là điều tuyệt nhất của sự nhân đạo" - Joaquin Phoenix nói.

"Chúng ta tỏa sáng nhất" - đó cũng là cảm hứng, thông điệp kết nối toàn cầu của Oscar 92-2020.

Theo THỤY VŨ (Người Lao Động)