Phải bồi thường và công khai xin lỗi người bị đánh

09/10/2018 - 07:49

 - Cho rằng bản thân vô cớ bị người lạ mặt hành hung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm và quá trình kinh doanh, chị Tạ Thị Kim A. (sinh năm 1987, ngụ xã Hòa An, Chợ Mới) yêu cầu người đánh mình phải có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng và công khai xin lỗi.

Trình bày sự việc, chị Tạ Thị Kim A. kể lại: khoảng 6 giờ sáng ngày 10-8, chị đang lo chuyện mua, bán tại chợ An Khánh, bất ngờ có 3 phụ nữ và 1 thanh niên xông vào sạp. Người thanh niên nhào vô ôm, khóa tay chị, giúp cho 3 người phụ nữ dùng mũ bảo hiểm và tay chân đánh đập tới tấp vào người chị. Họ vừa đánh, vừa la hét: “Tao đánh cho mày bỏ tật, dám dụ dỗ chồng người ta”.

“Mấy chị, em buôn bán gần đó chạy đến định can ngăn, nhưng sau đó chỉ đứng nhìn, không ai dám xông vào. Thấy tôi la khóc, giãy giụa, một người đàn ông lớn tuổi đi ngang, dừng xe lại xông vào can ngăn. Lúc này, tất cả mới chịu dừng tay rồi bỏ đi. Bà con chứng kiến, xác định tên 4 người vừa đánh tôi: bà Nguyễn Vĩnh T. (sinh năm 1976, ngụ ấp An Mỹ, người chủ mưu), Phước, Trang và Tuyết. Khoảng 7 giờ 15 phút, anh tôi (Tạ Văn Đ.) đến tận nhà bà T. để hỏi chuyện. Họ nói do tôi “dụ dỗ, định lấy chồng bà T.” nên đã đánh dằn mặt để tôi từ bỏ, đều có ghi âm qua điện thoại làm bằng chứng. Nếu gia đình tôi không đồng ý thì cứ việc đi khiếu nại. Chúng tôi khiếu nại đến xã. Ngày 12-8, Công an xã Hòa An mời các đối tượng đến trụ sở làm việc. Vừa xong việc, bà T. điện thoại cho tôi, đề nghị tôi rút đơn nếu không muốn nhận “hậu quả”. Tôi báo sự việc cho gia đình biết, đồng thời quyết tâm đòi lại công bằng, danh dự khi bị hành hung thô bạo chỗ đông người. Tôi yêu cầu xử lý hình sự về hành vi vô cớ đánh người của nhóm đối tượng trên, buộc họ bồi thường thiệt hại thỏa đáng và công khai xin lỗi tôi” - chị A. bức xúc.

Gia đình chị A. trình bày vụ việc 

 Anh Tạ Văn Đ. cho biết: “Do cuộc sống vợ, chồng không hòa thuận, em gái tôi chia tay chồng. Khoảng năm 2016, A. đến mua, bán ở chợ An Khánh. Sau khi tan chợ, A. thường đến chơi với người bạn tên Trúc Ph. (ấp Bình Thạnh 1, tiếp giáp nhà bà T.). Dần dần, các bên quen biết, chơi với nhau, khi hòa thuận, lúc lại xảy ra xích mích nhỏ. Khi sự việc hành hung A. xảy ra, phía bà T. thường hăm dọa A. Gia đình tôi đề nghị cơ quan công an xử phạt thật nặng hành vi 4 người đánh 1 người như kiểu xã hội đen, ngang nhiên thực hiện tại chỗ đông người, không tôn trọng pháp luật”.

Nói về việc này, chú Võ Văn Lúy (71 tuổi, Tổ trưởng tổ 14, ấp An Mỹ) cho biết: “Sáng hôm đó, tôi chở vợ đi khám bệnh. Đến khu vực chợ, thấy nhiều người đánh 1 người, nạn nhân đang la khóc, trong khi bà con xung quanh chỉ đứng nhìn. Tôi dừng xe lại, xông vào giữa can ngăn, đề nghị họ: “Có chuyện gì cũng nên giải quyết bằng lời nói, chứ tụ tập đánh nhau như vậy là vi phạm pháp luật”. Thấy nhóm người trên bỏ đi, bà con xúm lại lo nạn nhân nên tôi rời khỏi hiện trường”.

Ông Phạm Văn Bé Tư, Phó Trưởng Công an xã Hòa An cho biết: “Nhận được đơn khiếu nại của chị Tạ Thị Kim A., chúng tôi mời 4 người nghi vấn tham gia đánh chị đến trụ sở để làm rõ vụ việc. Thật ra, không có chuyện họ “thuê xã hội đen đánh người” như đơn khiếu nại trình bày, mà là người nhà bà Nguyễn Vĩnh T. tham gia đánh ghen. Cụ thể, bà T. cùng em gái, con trai và một người bạn của con cùng thực hiện hành vi. Chúng tôi đã giải thích, nhắc nhở hành vi trên của họ là vi phạm pháp luật. Phía bà T. đồng ý bồi thường tiền thuốc cho chị A, sẽ bị địa phương xử phạt vi phạm hành chính. Hai bên thống nhất các nội dung trên, chị Tạ Thị Kim A. đồng ý rút đơn khiếu nại. Sau đó, chị A. đổi ý, tiếp tục khiếu nại. Chúng tôi mời đôi bên đến làm việc, hòa giải lần 2, xử phạt bà T. về hành vi xâm phạm đến sức khỏe của người khác, số tiền 2,5 triệu đồng, đồng thời giáo dục người vi phạm. Đến nay, phía chị Tạ Thị Kim A. vẫn tiếp tục khiếu nại”.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang hướng dẫn: “Pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, an toàn tính mạng cho mỗi cá nhân, nghiêm cấm và có chế tài thích đáng đối với các hành vi xâm hại người khác. Hành vi nhiều người đánh 1 người, tại nơi công cộng, chỗ đông người là tình tiết tăng mức nguy hại. Nếu chị A. vẫn không đồng tình với kết quả xử lý vừa qua, có quyền làm đơn khiếu nại để được xem xét, giải quyết theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R