Phải chịu trách nhiệm khi tự ý xuống giống vụ đông xuân

10/02/2020 - 07:41

 - Báo An Giang nhận được đơn tường trình của ông Hồ Phục Nghiệp (ngụ ấp Mỹ Quý, xã Mỹ Phú, Châu Phú), đại diện một số nông dân xã Mỹ Phú phản ánh, UBND xã Mỹ Phú không cho xuống giống vụ lúa đông xuân, gây thiệt thòi quyền lợi.

Theo trình bày của ông Nghiệp: “Chúng tôi canh tác lúa rải rác trên các cánh đồng thuộc xã Mỹ Phú, riêng nhà tôi sản xuất 30 công. Vừa qua, chúng tôi nhận được thông báo của UBND xã Mỹ Phú, yêu cầu chúng tôi không xuống giống vụ đông xuân năm 2020, với lý do: Hợp tác xã (HTX) Tân Phú Thuận không phục vụ nước tưới. Sau khi nhận được thông báo này, chúng tôi vô cùng bức xúc và kiến nghị UBND xã cho phép chúng tôi tự xuống giống vụ đông xuân. Chúng tôi có đầy đủ máy móc và điều kiện sản xuất, nếu sau này có thiệt hại thiên tai gì, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhưng vẫn không được địa phương đồng ý. Thực tế, nếu không sản xuất được vụ đông xuân, bà con chúng tôi chịu nhiều thiệt thòi, thất thu. Thông thường, vụ đông xuân luôn cho năng suất cao và được giá. Ngoài ra, nếu không xuống giống, đất bỏ trống thì cỏ sẽ mọc nhiều hoang hóa như đám rừng, chuột bọ nhiều... đất sẽ bị mất giá trị. Được biết, HTX đã chuyển giao nhiều lần, nhưng hoạt động vẫn không hiệu quả. Bà con chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng huyện, xã cho phép chúng tôi được xuống giống vụ đông xuân 2020 để đảm bảo kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Mỹ Phú cho biết, có 2 lý do để ngưng xuống giống vụ đông xuân năm 2019-2020. Thứ nhất, lịch xuống giống vụ đông xuân đã trễ hơn 20 ngày (vụ thu đông xuống giống trễ kéo theo vụ đông xuân trễ, vì HTX hoạt động kém hiệu quả, bị cắt điện liên tục nên hoạt động cầm chừng). Thứ hai, HTX Tân Phú Thuận thiếu nợ tiền điện quá nhiều, Công ty Điện lực đã cắt điện, không thể tiếp tục phục vụ sản xuất được. Do vậy, UBND xã đã xin ý kiến UBND huyện, thông báo bà con ngưng sản xuất, để vụ hè thu tới xuống giống theo đúng lịch thời vụ. Vấn đề này xã thông báo rộng rãi trên Đài Truyền thanh huyện, xã để bà con được biết. Đa số bà con làm lúa trong khu vực này thống nhất cao. Tuy nhiên, cũng có một số hộ dân tự lấy nước phục vụ cho ruộng lúa của mình và đến xã thắc mắc khiếu nại vì sao xã không cho họ xuống giống. Địa phương đã trao đổi với ngành nông nghiệp, đồng thời giải thích với bà con: nếu hộ nào tự xuống giống thì ký vào biên bản cam kết mọi thiệt hại về sau do thiên tai, dịch bệnh. Trường hợp các hộ dân xung quanh xuống giống vụ hè thu năm 2020 (vào tháng 4), nhưng nếu đến thời điểm thu hoạch lúa mà không có lối đi để thu hoạch, hộ dân hoàn toàn chịu trách nhiệm và không khiếu nại về sau. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, nếu gây ảnh hưởng và thiệt hại đến diện tích đất sản xuất của các hộ dân xung quanh thì phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định.

Ngày 3-1-2020, UBND xã Mỹ Phú ra Thông báo số 55 về việc ngưng xuống giống vụ đông xuân 2019-2020 thuộc khu vực từ Quốc lộ 91 - Kênh 3. Theo nhận định của ngành chuyên môn, do vụ thu đông 2019- 2020 đã xuống giống trễ nên kéo theo lịch xuống giống vụ đông xuân năm 2019-2020 trễ từ 20-30 ngày. Nếu tiếp tục xuống giống trễ thì tình hình dịch hại sẽ tiếp tục làm ảnh hưởng đến năng suất lúa và lợi nhuận của bà con nông dân trong vùng. Bên cạnh đó, thời gian qua, HTX Tân Phú Thuận làm ăn thua lỗ, không huy động được vốn nên hoạt động phục vụ gặp khó khăn và thường xuyên bị cắt điện phục vụ, gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của nông dân. Vì vậy, UBND xã Mỹ Phú thông báo ngưng xuống giống vụ đông xuân năm 2019-2020 thuộc khu vực từ Quốc lộ 91 đến Kênh 3 để điều chỉnh lại khung lịch thời vụ theo đúng quy định của ngành chuyên môn và để có thời gian củng cố lại hoạt động của HTX Tân Phú Thuận, nhằm phục vụ tưới tiêu tốt hơn trong thời gian tới.

Trường hợp bà con tự ý xuống giống mà chưa được sự cho phép của UBND xã thì xã sẽ cử cán bộ kỹ thuật viên nông nghiệp kết hợp Ban Nhân dân ấp tiến hành lập biên bản những hộ xuống giống. Trong thời gian ngưng sản xuất, bà con nông dân tự ý xuống giống nếu có thiên tai, dịch hại thì hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bài, ảnh: K.N