Phản ánh hàng xóm có nhiều sai phạm trong cất nhà

10/12/2020 - 05:07

 - Bức xúc khi hàng xóm cất sửa nhà lấn ranh đất và lấn chiếm lòng sông, bà Lê Thị Kim Xoàn (ngụ ấp Trung Phú 2, xã Vĩnh Phú, Thoại Sơn) gửi đơn đến Báo An Giang nhờ can thiệp.

Trước và sau khi ông Tồn cất sửa nhà

Theo trình bày của bà Xoàn, hộ ông Trần Văn Tồn (sát vách nhà) xây cất nhà ở phía sau, trong quá trình xây dựng lấn qua phần đất nhà bà đang sử dụng và đồng thời lấn ra lòng sông. Bà báo với chính quyền địa phương nhờ giải quyết. UBND xã cử cán bộ địa chính, công an và ban ấp đến mời đôi bên hòa giải. Trong buổi làm việc ngày 20-8-2020, bà Hương (vợ ông Tồn) hứa sẽ đập bỏ phần lấn sang đất bà Xoàn (kể cả phần bờ kè đã xây cất cũ trước đó). Biên bản làm việc nêu vi phạm của gia đình ông Tồn là xây cất không xin phép chính quyền địa phương và đang có tranh chấp nên đề nghị tạm ngưng thi công, làm thủ tục xin phép và giải quyết ổn thỏa đôi bên mới được xây cất tiếp.

"Thế nhưng ông Tồn vẫn tiếp tục xây dựng cho đến khi hoàn thành mà UBND xã không có biện pháp gì ngăn chặn, giải quyết. Điều làm cho tôi bức xúc là địa phương thụ lý vụ việc kéo dài hơn 3 tháng, cứ hẹn lần hẹn lựa, không giải quyết dứt điểm, rõ ràng, để cho sự việc đã rồi. Đầu tháng 12, UBND xã mời chúng tôi đến làm việc, có sự tham dự của cơ quan thẩm quyền cấp huyện, thì lãnh đạo xã nhìn nhận là có chậm trễ trong giải quyết sự việc, động viên đôi bên thỏa thuận ranh đất (vì tình làng nghĩa xóm tôi đã chịu thiệt và thỏa thuận ranh đất xong), nhưng xã không đề cập đến việc ông Tồn xây cất lấn chiếm lòng sông; đồng thời hứa sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho chúng tôi" - bà Xoàn nói. Phía gia đình ông Tồn không trình bày ý kiến gì thêm, chỉ khẳng định sự việc tranh chấp đã được đưa đến UBND xã thì cứ để chính quyền địa phương giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh Phú cho biết, địa phương tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Lê Thị Kim Xoàn tranh chấp ranh đất với hộ ông Trần Văn Tồn. Ngày 20-8-2020, UBND xã cử cán bộ chuyên môn đến thực địa khu đất, xác định ông Tồn có sửa chữa phần phía sau căn nhà (bà Xoàn cho rằng ông Tồn lấn đất của gia đình bà đã sử dụng ổn định từ trước đến nay nên phát sinh tranh chấp). Cán bộ chuyên môn đã lập biên bản vi phạm, đồng thời đình chỉ thi công đối với việc xây dựng của ông Tồn với lý do không xin phép chính quyền địa phương, yêu cầu gia đình ông Tồn tạm ngưng xây dựng, làm đơn xin phép sửa chữa gửi UBND xã theo đúng quy định. Ngày 14-9-2020, cán bộ địa chính xã phối hợp Ban Nhân dân ấp Trung Phú 2 đến thực địa khu đất để cho 2 bên tự thỏa thuận cắm lại ranh giới sử dụng, nhưng không thống nhất. Ngày 26-11-2020, Tổ hòa giải ấp mời 2 bên đến hòa giải, nhưng phía gia đình ông Tồn vắng mặt không lý do nên tổ hòa giải đã lập biên bản vắng mặt chuyển hồ sơ về xã giải quyết.

 Kết quả xác minh cho thấy, việc ông Tồn sửa chữa lại mái che nằm trên hiện trạng cũ, còn phần diện tích bờ kè mà ông Tồn dự định xây dựng mở rộng qua phần đất giữa 2 bên đang tranh chấp (bà Xoàn cho rằng phần đất đó là của bà) thì ông Tồn không xây dựng mở rộng thêm, ông Tồn đã phá dỡ một phần của trụ bờ kè mà ông đã xây dựng trên phần đất đang tranh chấp. Về phần đất đang tranh chấp, phía bà Xoàn cho rằng ông Tồn đã xây dựng hết phần đất của ông, diện tích từ nhà ông Tồn xây dựng sau là lấn qua phía phần đất của bà, nhưng bà Xoàn không có giấy tờ chứng minh; phía ông Tồn thì cho rằng phần đất theo hàng rào trụ đá từ lộ chạy dài đến cây gáo ở bờ sông là do trước đây phía gia đình bà Xoàn tự cắm làm ranh sử dụng đất của 2 bên và cây gáo cũng là ranh giới trước đây của ông bà để lại, ông Tồn cũng không có giấy tờ chứng minh. Thực tế, phần đất 2 bên đang sử dụng từ trước đến nay không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, bên cạnh đó phần đất này nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, quá trình đo đạc thành lập bản đồ địa chính không cập nhật phần đất trên thuộc thửa của bà Xoàn hay ông Tồn lên bản đồ địa chính, không có hồ sơ nên rất khó để xác định ranh giới sử dụng đất giữa 2 bên.

 Do vậy, hướng hòa giải của xã là vận động 2 bên tự nguyện thỏa thuận cắm lại mốc ranh sử dụng, cụ thể: trụ đá ở mặt tiền giáp lộ nhựa cách tường nhà ông Tồn đã xây dựng là 0,5m thì giữ nguyên, phần trụ cuối là cây gáo cách tường nhà ông Tồn là 1,25m thì sẽ cắm ra 0,5m như trụ đầu; phần còn lại 0,75m chia hai mỗi bên 0,375m, như vậy trụ cuối là từ nhà ông Tồn đã xây cắm qua 0,875m. Riêng phần bờ kè của ông Tồn giữ nguyên hiện trạng, không ai được xây dựng hay sửa chữa mở rộng thêm, vì phần đất của bà Xoàn, ông Tồn theo chiều dài đến cây gáo là hết.

Được biết, lần hòa giải gần đây vào ngày 1-12-2020, hai bên đã đi đến thống nhất ranh và cán bộ địa chính xã cũng đã tiến hành đo đạc cắm mốc ranh xong. “Riêng việc bà Xoàn cho rằng ông Tồn lấn chiếm lòng sông kênh rạch là không có, ông Tồn chỉ cất sửa chữa xây dựng trên phạm vi hiện trạng cũ”- Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc Nguyễn Trung Hiếu khẳng định.

Bài, ảnh: K.N