Phản ánh việc nuôi heo gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống người dân

13/03/2024 - 06:06

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Nhựt (khóm Bình Đức 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) phản ánh vấn đề chăn nuôi heo của một số hộ dân, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và kinh doanh của người dân trong khu dân cư.

Ông Nhựt trình bày: “Các hộ chăn nuôi heo với số lượng lớn, gần 300 con, tiếp giáp nền số 271 đường Thục Phán (khóm Bình Đức 5, phường Bình Khánh). Họ chăn nuôi gia súc với số lượng lớn, nhưng không đảm bảo vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên bốc mùi hôi thối, nước, chất thải từ chuồng trại thải ra sông, rạch xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và kinh doanh hàng ngày của bà con lân cận. Tôi và những hộ dân đã đến gặp trực tiếp các gia đình chăn nuôi heo tìm giải pháp khắc phục, nhưng các hộ này vẫn không khắc phục được, mà tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Quá bức xúc, tháng 6/2023, chúng tôi gửi đơn phản ánh đến UBND phường Bình Khánh, nhiều lần đến trực tiếp cũng như điện thoại trình bày tâm tư nguyện vọng của bà con chúng tôi phải chịu đựng hàng ngày, ảnh hưởng nhiêm trọng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Đến ngày 30/10/2023, lãnh đạo UBND phường Bình Khánh mời chúng tôi cùng các hộ chăn nuôi heo cùng họp để thương lượng, bàn biện pháp khắc phục ô nhiễm, buổi họp đã đi đến thống nhất và cam kết với 2 nội dung: Cho các hộ duy trì việc chăn nuôi đến ngày 17/1/2024 sẽ không được nuôi nữa, dù chỉ 1 con và trong thời gian này, các hộ chăn nuôi phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại đảm bảo không để phân heo phát tán ảnh hưởng xung quanh, đồng thời có phương án di dời và tìm thương lái bán heo”.

Tuy nhiên, theo ông Nhựt: “Hết thời gian gia hạn đến nay, các hộ nuôi vẫn không thực hiện đúng cam kết, mà cố tình tiếp tục nuôi và mùi hôi phát tán khủng khiếp. Có lúc, mùi hôi bốc lên từ các cống nước thải trong khu đô thị Sao Mai, phân heo thải xuống ao phía sau nhà chúng tôi, thật sự quá ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh hàng ngày của chúng tôi rất nặng nề. Rất mong các cơ quan thẩm quyền sớm xử lý triệt để tình trạng chăn nuôi heo trong khu dân cư; trả lại môi trường không khí trong lành cho người dân chúng tôi”.

“Hiện tại, tôi còn nuôi 40 con heo tơ đủ lứa và 3 con heo nái, chờ khi nào đủ ký sẽ xuất bán không nuôi nữa, đã làm cam kết với địa phương. Gia đình tôi sinh sống bằng nghề chăn nuôi này hơn 30 năm (từ năm 1990 đến nay) luôn đảm bảo vệ sinh chuồng trại. Nay chính quyền không cho nuôi nữa, kêu chuyển đổi nghề thì thật tình không biết làm nghề gì để nuôi sống gia đình” - đại diện hộ ông Võ Hữu Đức Anh bộc bạch.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Khánh cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của ông Nguyễn Thanh Nhựt, UBND phường đã mời các hộ liên quan đến làm việc và thống nhất, cam kết việc chăn nuôi đảm bảo đúng quy định, không gây ảnh hưởng đến bà con xung quanh.

Qua 2 đợt kiểm tra vào ngày 6 và 27/2/2024, Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên phối hợp các ngành liên quan (Phòng Kinh tế, Trạm Thú y, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm và chức vụ (Công an TP. Long Xuyên), UBND phường) thành lập tổ kiểm tra tiến hành làm việc với 4 hộ chăn nuôi heo, gồm: Hộ ông Lê Văn Sang, Võ Thị Nhuận, Võ Hữu Đức Anh và Võ Văn Thích. Qua kiểm tra thực tế các chuồng nuôi, những hộ nuôi này có bố trí hầm biogas, có đảm bảo việc vệ sinh chuồng trại…

Qua trao đổi, các hộ cam kết sẽ xuất bán, giảm số lượng nuôi dần và không tái đàn, đồng thời có nguyện vọng duy trì nuôi đến tháng 12/2024 mới có thể đủ cân xuất bán hết lượng heo nuôi trong chuồng (do có nuôi con nái). Tổng số các hộ đang nuôi khoảng 100 con, gồm 8 con nái và heo con các lứa (trong số này các hộ đã bán 24 con, nhưng thương lái chưa đến cân).

Tổ kiểm tra đã nhắc nhở, giải thích các quy định về hành vi bị cấm chăn nuôi; theo khoản 1, Điều 12 của Luật Chăn nuôi (chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư); khẳng định vị trí này không được phép chăn nuôi, đồng thời hướng dẫn các hộ vệ sinh chuồng trại và thông tin những quy định và về xử lý vi phạm trong hoạt động chăn nuôi…

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu và UBND TP. Long Xuyên chấp thuận giao Phòng Kinh tế chỉ đạo Trạm Thú y thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn tiêu độc, khử trùng vệ sinh chuồng trại cho đến khi các hộ chấm dứt nuôi như đã cam kết; hướng dẫn hỗ trợ các hộ có chính sách và chuyển đổi nghề do các hộ có nguồn thu nhập thấp chủ yếu từ chăn nuôi heo là chính; chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực chăn nuôi đối với các hộ dân, nếu có hành vi tiếp tục vi phạm quy định. Đồng thời, UBND phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, vận động các hộ giảm đàn và chấm dứt nuôi heo trong khu vực dân cư không được phép nuôi, thực hiện đúng theo cam kết. UBND phường đã thông tin đến người phản ánh biết quá trình giải quyết vụ việc…

K.N