
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Gần 40 năm đổi mới, KTTN nước ta phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Khu vực KTTN hiện có khoảng hơn 940.000 DN và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách Nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế; tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Tuy nhiên, KTTN vẫn đối mặt với nhiều rào cản sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Nguyên nhân chủ yếu do tư duy, nhận thức về vị trí, vai trò của KTTN trong nền kinh tế còn chưa đầy đủ, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; thể chế, pháp luật còn vướng mắc, bất cập; công tác lãnh, chỉ đạo chưa được quan tâm đúng mức; quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh chưa được bảo đảm đầy đủ. KTTN còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn lực, nhất là vốn, công nghệ, đất đai, tài nguyên và nhân lực chất lượng cao; chính sách ưu đãi, hỗ trợ chưa hiệu quả và khó tiếp cận…
Nghị quyết 68 khẳng định vai trò quan trọng của DN, đặc biệt là DN tư nhân, như một lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế. Điều này thể hiện sự trân trọng sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với lực lượng này. Để hiện thực hóa tinh thần của nghị quyết, đưa khu vực KTTN trở thành ngọn cờ đầu trên mặt trận kinh tế, không chỉ cần thay đổi tư duy và chính sách, mà cần sự cải cách mạnh mẽ về thể chế, đồng hành cùng DN.
Theo PGS. TS Trần Hoàng Ngân (đại biểu Quốc hội), nhận định: "KTTN là động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia. Nghị quyết lần này xác lập mục tiêu đến năm 2030, khu vực này phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Đó là bước chuyển mang tính chiến lược. Để thực hiện mục tiêu đó, cần có nhiều chính sách biệt đãi, đủ mạnh để giúp hình thành các tập đoàn tư nhân quy mô lớn, đủ mạnh, có khả năng dẫn dắt, cạnh tranh trong nước và quốc tế...”. PGS, TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đánh giá, Nghị quyết 68 rất toàn diện, có nhiều đột phá, thể hiện chi tiết và cụ thể các giải pháp hành động. Điển hình như việc thay đổi cơ chế để DN tư nhân được tự do kinh doanh mà không bị ràng buộc bởi các điều kiện kinh doanh đặc biệt…
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, Nghị quyết 68 sẽ hướng đến giảm sự phiền hà cho DN nói chung, DN khối tư nhân nói riêng, thể hiện ở quan điểm chuyển tiền kiểm sang hậu kiểm, DN, người dân được phép làm tất cả những gì luật pháp không cấm, hay chủ trương “không hình sự hóa quan hệ kinh tế”… TS. Trần Xuân Lượng (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, TP. Hà Nội) cho rằng, nếu Nghị quyết 68 được triển khai đồng bộ và thực chất sẽ không chỉ là đòn bẩy tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng sản xuất, mà còn góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp mang tính bền vững và nội lực…
Việc hỗ trợ khu vực KTTN phát triển không chỉ là cần thiết, mà còn là nhiệm vụ “cần thiết và cấp bách” để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước. Tuy nhiên, trên các trang mạng xã hội của kênh BBC, RFI, RFA, tổ chức Việt Tân có nhiều bài đăng liên quan Nghị quyết 68. Các bài đăng thể hiện góc nhìn chủ quan, phiến diện, nhằm tạo hướng lái cho các bình luận chống đối. Hùa theo là hàng loạt bình luận của những thành phần chống đối, phản động. Họ cố tình đánh tráo khái niệm, xuyên tạc bản chất của kinh tế thị trường định hướng XHCN, rêu rao rằng việc khẳng định KTTN là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia là "từ bỏ con đường XHCN", là "tư bản hóa" nền kinh tế. Chúng vẽ ra viễn cảnh đen tối về sự trỗi dậy của "lợi ích nhóm", về việc "dọn đường" cho cán bộ thoái hóa tham nhũng hợp thức hóa tài sản, thậm chí còn ác ý cho rằng việc tinh giản biên chế theo chủ trương chung của Đảng là để "trả giá" cho sự phát triển của KTTN... Các tổ chức phản động lưu vong và phần tử chống đối ở nước ngoài câu kết tổ chức livestream với thành phần tham gia được gắn mác “chuyên gia”, “luật sư”, “tiến sĩ”…, nhằm bôi đen, đả phá nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam…
Có thể khẳng định, Nghị quyết 68 là chủ trương khoa học, đúng đắn với thực tiễn vận động của các thành phần kinh tế trong thời kỳ quá độ lên CNXH, mang lại thành tựu đột phá cho phát triển kinh tế đất nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân. Mưu đồ của các thế lực thù địch khi ra sức xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, hướng lái dư luận, cản trở việc triển khai Nghị quyết 68, cản trở việc thúc đẩy KTTN phát triển. Do đó, nhanh chóng nhận diện các luận điệu sai trái, những âm mưu hiểm độc từ những luận điệu này và kịp thời đấu tranh phản bác là rất cấp thiết. Các cấp, ngành cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền sâu rộng về Nghị quyết 68, nhất là những điểm mới, điểm đột phá, để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu đúng bản chất. Nhanh chóng triển khai có hiệu quả, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo nên những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đất nước.
HỮU NGUYÊN