Pháp xác nhận ca dương tính đầu tiên với biến thể Omicron

30/11/2021 - 20:01

Ngày 30-11, Pháp xác nhận trường hợp dương tính đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại đảo Reunion. Đó là một người đàn ông 53 tuổi đã đến Mozambique, trước khi qua Johannesburg, Nam Phi, và quay trở lại Reunion vào ngày 20-11.

Phát biểu trên đài phát thanh Reunion số 1, Tiến sĩ Patrick Mavingui, phụ trách Đơn vị Nghiên cứu Các quá trình lây nhiễm trong môi trường đảo nhiệt đới (PIMIT) xác nhận trường hợp dương tính với biến thể mới Omicron đầu tiên. Ông Patrick Mavingui cho biết, các biện pháp dịch tễ đã được các cơ quan y tế thực hiện ngay lập tức. Người đàn ông có triệu chứng nhiễm Covid-19 mà không có biểu hiện nghiêm trọng. Ông ta bị ho, đau cơ, mệt mỏi và sốt. Bệnh nhân và những người liên quan hiện đang bị cách ly tại nhà và không phải nhập viện.

Ảnh minh họa: REUTERS.

Trước đó, người này đã được xét nghiệm kiểm tra trước khi bắt đầu chuyến bay và sau khi trở về Đảo Reunion nhưng có kết quả là âm tính. Sau đó, ông ta đi kiểm tra một lần nữa do bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhiễm Covid. Tại đó, ông ta đã được xác nhận dương tính với Covid-19. Ông Patrick Mavingui cho biết, các cơ quan y tế ở cấp địa phương và quốc gia đã được thông báo ngay lập tức.

Bộ trưởng Y tế Pháp trước đó chỉ ra rằng cần phải “đặc biệt chú ý đến các vùng lãnh thổ Reunion và Mayotte có liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với 7 nước Nam Phi mà các chuyến bay đi và đến các quốc gia đó bị đình chỉ từ ngày 26-11. Ông Olivier Véran cũng thông báo hôm Chủ nhật rằng, có 8 trường hợp “có thể có người” nhiễm chủng Omicron ở Pháp. Nhà chức trách đã xác định được danh tính và cách ly những người này. 

Trong thông báo gần đây, Bộ Y tế Pháp yêu cầu tất cả các trường hợp dù đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19 nhưng có tiếp xúc với người mắc biến chủng mới Omicron sẽ được coi là có nguy cơ cao và phải thực hiện cách ly y tế, thay vì chỉ cách ly đối với những người chưa tiêm vaccine.

Kể từ đầu tháng 11, một đợt dịch Covid-19 thứ 5 đang xảy ra ở khắp châu Âu và Pháp. Ở Pháp, điều này được phản ánh qua các chỉ số với sự gia tăng các ca bệnh được phát hiện, số người nhập viện và các bệnh nhân điều trị tại các phòng chăm sóc đặc biệt gia tăng. Việc xuất hiện biến thể Omicron chính là mối đe dọa mới liên quan đến Covid-19. Số liệu theo dõi Covid-19 từ Cơ quan y tế Pháp ngày 29/12 khiến người ta lo ngại. Tỷ lệ mắc hiện nay là 292,13 trường hợp nhiễm mới/100.000 dân, hay hơn 20,84 điểm so với một ngày trước đó, vượt xa mức dưới 50 ca/100 nghìn dân như cảnh báo của chính phủ.

Theo ĐÌNH TUẤN (Báo Nhân Dân)