Phát hiện 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, Đồng Tháp chỉ đạo khẩn

25/06/2021 - 18:00

Sáng 25-6, ngành y tế tỉn Đồng Tháp đã lấy mẫu xét nghiệm gần 700 người tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, qua đó, phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sáng 25-6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh có cuộc họp với Sở Y tế và một số ngành liên quan để chỉ đạo khẩn cấp các biện pháp xử lý sau khi phát hiện thêm một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến ca nghi mắc COVID-19 được phát hiện tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc hôm 24-6 (Bộ Y tế chưa công bố).

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đồng Tháp (CDC), sau khi phát hiện ca nghi mắc nói trên, ngành chức năng đã tiến hành rà soát, phân lập và lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ bệnh nhân và người nuôi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Đến sáng nay, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm gần 700 người tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, qua đó, phát hiện thêm 10 ca dương tính với SARS-CoV-2, cụ thể, gồm:

- 4 người chung phòng bệnh (01 người chăm sóc bệnh nhân và 03 người bệnh) với người nghi mắc COVID-19 tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (gồm 01 người quê xã Định Yên, huyện Lấp Vò và 02 người quê ở xã An Hiệp và 01 người ở xã Tân Bình, huyện Châu Thành).

- 4 người nhà từng nuôi bệnh nhân nghi mắc COVID-19 tại xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò.

- 1 nhân viên của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đồng Tháp. Người này là nhân viên làm việc tại Phòng hành chính của CDC Đồng Tháp, từng đến chăm sóc người bệnh tại khoa Nội Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, sau đó chủ động khai báo y tế và có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Người này đã tiêm vaccine phòng COVID-19 nên nguy cơ lây lan mầm bệnh là rất thấp.

- 1 người bệnh tại Bệnh viện Quân Dân y Đồng Tháp, trước đó có điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc.

Thạc sĩ Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp cho biết, đây là những trường hợp nghi mắc COVID-19, do test RT-PCR dương tính yếu nên đang gửi mẫu xét nghiệm đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp để xét nghiệm khẳng định lại. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong hôm nay.

Nhận định đây là ổ dịch khá phức tạp, có nguy cơ lây lan cao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu ngành y tế tập trung các biện pháp xử lý, thần tốc truy vết, xác định nguồn lây nhiễm, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan.

Lãnh đạo tỉnh cũng thống nhất tạm dừng hoạt động của CDC Đồng Tháp và Bệnh viện Quân dân y để tiến hành rà soát, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm, cách ly và có bước xử lý tiếp theo.

Trước đó, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã quyết định cách ly y tế tạm thời đối với Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc trong vòng 07 ngày kể từ 21 giờ ngày 24-6.

Đối với khu vực cộng đồng có ca nghi mắc COVID-19, yêu cầu tiến hành phong toả, đồng thời tiếp tục truy vết, yêu cầu cách ly y tế các trường hợp F1, yêu cầu tự theo dõi sức khoẻ tại nhà đối với các F2.

Nhấn mạnh, Đồng Tháp vẫn đang kiểm soát chặt chẽ tình hình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đề nghị các ngành, địa phương và nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không lo sợ, hoảng hốt, mất bình tĩnh; phải xử lý sự việc linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, bám sát tình hình.

Riêng đối với các bệnh viện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo đảm bảo tiêu chí “Bệnh viện An toàn”, tiếp tục củng cố các hoạt động phân luồng, khám sàng lọc nhằm phát hiện, cách ly sớm với người nghi nhiễm/ nhiễm COVID-19; duy trì việc hạn chế người nhà ở lại chăm sóc người bệnh, không đón khách vào thăm người bệnh, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Ngoài ra, yêu cầu nhân viên y tế tế trong quá trình làm việc cũng như sinh hoạt tại cộng đồng nâng cao ý thức phòng chống dịch, hạn chế tiếp xúc, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề nghị các cơ quan truyền thông và hệ thống truyền thanh cơ sở, các Tổ Nhân dân tự quản cộng đồng tăng cường tuyên truyền khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của ngành y tế, hạn chế đi lại, tụ tập đông người, đồng thời nghiêm túc khai báo và thực hiện theo các hướng dẫn của ngành chức năng.

Theo Chính phủ