Phát hiện đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép 400 bộ test COVID-19 trên mạng xã hội

18/07/2021 - 19:26

Một đối tượng vừa bị Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt giữ khi đang vận chuyển, buôn bán 400 bộ test COVID-19 qua mạng xã hội, không có hoá đơn, nguồn gốc xuất xứ và kiểm định chất lượng.

Ngày 18-7, Thượng tá Phạm Đình Tuyến, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, đơn vị đã phối hợp với đội Quản lý thị trường (QLTT) số 13 tổ chức kiểm tra, phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 30G-484.08 (do bà Trần Hoàng Anh, sinh năm 1983, tại 121 Trường Chinh, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội; trú tại số 4 ngõ 378, tổ 15 Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) điều khiển, có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng 400 hộp test COVID-19 có dấu hiệu làm giả.

Tại thời điểm kiểm tra, xe ô tô đang lưu thông qua khu vực tòa nhà Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội. Trên xe có 400 hộp test COVID-19, người vận chuyển không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Toàn bộ hàng hóa đều ghi nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Lực lượng chức năng đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ hàng hóa và phương tiện để phục vụ điều tra.

Theo Thượng tá Phạm Đình Tuyến, trước đó lực lượng Công an đã phát hiện một số đối tượng đã lợi dụng dịch COVID-19 để rao bán trên mạng xã hội que test nhanh COVID-19 do nước ngoài sản xuất được nhập lậu vào Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau để bán kiếm lời. Đây là hành vi có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hoặc không rõ nguồn gốc, có nguy cơ làm bùng phát, lây nhiễm dịch bệnh.

Tại cơ quan điều tra, bà Trần Hoàng Anh đã nhận là chủ của lô hàng này, số hàng này do bà Hoàng Anh mua trôi nổi trên thị trường nên không có hóa đơn chứng từ kèm theo. Bà Hoàng Anh khai nhận, dư định bán số hàng trên với giá 200.000 đồng/1 hộp.

Vì đây là vụ việc mới, chưa có tiền lệ, Thượng tá Phạm Đình Tuyến cho biết, để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, Công an quận Cầu Giấy và Đội QLTT số 13 đã tiến hành lấy 2 mẫu hàng hóa để gửi tới cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là Thanh tra Bộ Y tế để xác định nguồn gốc, điều kiện lưu hành hàng hóa và nhóm mặt hàng.

Mỗi hộp test COVID-19 giả đang được giao bán với giá 200.000 đồng/1 hộp.

Sau khi xem xét tài liệu được đính kèm và mẫu vật, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết, chưa tiếp nhận và xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị nhập khẩu hoặc cấp số đăng ký đối với sản phẩm này.

Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế - Bộ Y tế nhận định đây mặt hàng nhập khẩu và hiện chưa được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định.

Từ những căn cứ đó, cơ quan chức năng đã kết luận bà Trần Hoàng Anh đã có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu (trang thiết bị y tế), giá trị hàng hóa vi phạm: 80.000.000đ, quy định tại: Điểm H, Khoản 1 và Điểm C, Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26-8-2020 của Chính phủ..

Hiện cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 60 triệu đồng đối với bà Hoàng Anh, buộc tiêu huỷ hàng hoá là 398 hộp test COVID-19 nhập lậu không bảo đảm an toàn sử dụng (do 2 hộp đã lấy mẫu gửi Thanh tra Bộ Y tế), được kê chi tiết tại Bảng kê số 00064751/BK ngày 15-6-2021 của Đội QLTT số 13.

Theo TRUNG NGUYÊN (Báo Tin Tức)