Phát hiện hàng nghìn ‘dấu chân’ bí ẩn dưới đáy Thái Bình Dương

09/09/2018 - 08:44

Những “dấu chân” lạ ở dưới đáy đại dương đã khiến các nhà khoa học phải "vò đầu bứt tai" tìm lời giải còn giới thuyết âm mưu thì một mực đổ lỗi cho sinh vật ngoài trái đất.


Những "dấu chân" lạ ở dưới đáy Thái Bình Dương. Ảnh: NOC

Dấu vết bí ẩn trên do một con robot phát hiện ở độ sâu 4km dưới mặt biển Thái Bình Dương, đoạn giữa Mexico và Hawaii. Những “dấu chân” này quá lớn, dài chừng 2,5m và sâu 33cm, để có thể kết luận là do cá hay bất cứ động vật biển nào tạo ra. Hơn nữa, hiếm sinh vật sống nào tồn tại được ở độ sâu 4km. 

Theo Express.co.uk, cuộc thăm dò do robot lặn sâu thuộc một dự án nghiên cứu của Trung tâm Hải dương học Quốc gia Anh (NOC) trụ sở tại Southampton thực hiện. 

Tổng cộng 3.500 dấu vết đơn lẻ được tìm thấy và các nhà khoa học chưa thể khẳng định rõ thứ gì đã tạo ra chúng. Bước đầu, họ đề cập đến khả năng loạt vết lõm bí ấn trên là do hoạt động khai thác khoáng sản hoặc khoa học gây ra. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Leigh Marsh, cho biết: “Kết quả phân tích tiết lộ rằng những vết lõm không phân bố ngẫu nhiên, hoặc xảy ra đơn lập, nhưng tạo thành các điểm cong, hay ‘dấu vết’, gần giống như vết chân”. 

Những “dấu chân” bí ẩn đã làm các nhà thuyết âm mưu xôn xao bàn tán. Kênh Youtube nổi tiếng Secure Team 10 cho rằng chúng “không giống bất cứ thứ gì chúng ta từng thấy hoặc nghe đến trước đây. Có thể nói thứ máy móc hay công nghệ này không thuộc trái đất”. 

Trong khi các nhà khoa học chưa được ra bằng chứng kết luận thứ gì tạo ra những dấu vết lớn như vậy, tiến sĩ Marsh cho rằng có vẻ “thủ phạm” là những con cá voi lặn sâu.

Mặc dù sinh vật biển to lớn này không thường xuyên lặn sâu, nhưng các dấu vết tương tự tìm thấy trên khắp thế giới đã gợi ý về sự kiện hiếm thấy này. Thực tế, cá voi có thể lặn xuống độ sâu 4km hoặc hơn thế. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin tức)