Phát hiện ít nhất 21 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại quán rượu

13/07/2020 - 19:43

Ngày 13-7, giới chức thành phố Sydney của Australia đã lên tiếng cảnh báo người dân ngừng tổ chức tiệc tùng trong bối cảnh một ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới xuất hiện trên địa bàn, tiếp sau đợt bùng phát dịch lớn ở thành phố Melbourne.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Sydney, Australia, ngày 11-4-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ba quán rượu ở Sydney và khu vực lân cận đã đóng cửa sau khi bị phát hiện có liên quan tới các ổ dịch hoặc không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội, trong khi các trường hợp khác đang được điều tra. Cảnh sát bang New South Wales đã chỉ trích hành vi "dại dột" của người dân tại các bữa tiệc nhảy sau khi truyền thông địa phương công bố hình ảnh các cuộc tụ họp riêng tư nhưng quy mô lớn tại các khu ngoại ô giàu có ở phía Đông thành phố Sydney. Trước đó, chính quyền thành phố cho phép cư dân tổ chức các buổi tụ họp tại nhà riêng không quá 20 người. 

Ít nhất 21 ca nhiễm được phát hiện có liên quan tới một ổ dịch tại một quán rượu ở Khách sạn Crossroads ở Sydney đã làm dấy lên lo ngại virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có thể phát tán ra toàn bang. Hàng chục quân nhân lui tới địa điểm này đang được cách ly tại một căn cứ quân sự ở bang New South Wales. Cảnh sát trưởng bang New South Wales David Elliott  cảnh báo nếu tình hình không được kiểm soát, các quán rượu có thể phải đóng cửa trở lại. 

Trước đó cùng ngày, giới chức bang Victoria của nước này thông báo ghi nhận thêm 177 ca nhiễm mới tại bang này trong 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên trong 3 ngày qua số ca nhiễm mới ở bang này giảm xuống mức dưới 200 ca/ngày.

Australia hiện có tổng số ca mắc COVID-19 chưa đến 10.000 người, trong đó có 108 ca tử vong. Cuộc khảo sát do Cơ quan Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 13-7 cho thấy việc nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19 đã giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của người dân nước này. 

Theo cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối tháng 6, trước khi các biện pháp hạn chế được áp đặt trở lại tại khu vực trung tâm Melbourne, có ít người cảm thấy lo lắng và muộn phiền do đại dịch so với tháng 4, khi các lệnh phong tỏa được áp đặt trên toàn quốc. Có 24% người được hỏi cho biết đã trải qua một hoặc nhiều cảm xúc căng thẳng trong tháng 6 so với 43% trong tháng 4. Cũng trong tháng 6, cứ 11 người lại có 1 người (tương đương 9%) chia sẻ cảm giác cô đơn so với con số 22% (cứ 5 người lại có 1 người) trong tháng 4. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 92% người dân Australia đang tiếp tục tuân thủ các hướng giãn giãn cách xã hội, song tỷ lệ người tránh lui tới các buổi tụ họp đã giảm từ 79% vào cuối tháng 5 xuống 66% vào cuối tháng 6.

Theo PHƯƠNG OANH(TTXVN)

 

 

Liên kết hữu ích