Phát hiện mộ chôn người cổ nhất thế giới ở Nicaragua

04/01/2019 - 15:08

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, một nhóm các nhà khảo cổ quốc tế mới đây đã khám phá ra một ngôi mộ, trong đó có hài cốt của một người phụ nữ được cho là sống cách đây 5.900 năm (năm 3.900 trước Công nguyên) tại Nicaragua.

(Nguồn: livescience.com)

Nhà khảo cổ học Mirjana Roksandic, trưởng nhóm nghiên cứu trên, cho biết ngôi mộ cổ này nằm trên một gò đất, khiến độ chua của đất được giảm bớt, do đó hài cốt người phụ nữ cổ đã được bảo quản nguyên vẹn ở độ sâu 2,3 m. Bà Roksandic cho biết thêm việc phát hiện ra hài cốt cổ tại các vùng khí hậu nhiệt đới là hi hữu bởi loại khí hậu này rất khó để bảo tồn hài cốt. 

Phân tích khoa học cũng cho thấy người phụ nữ trên có độ tuổi từ 25-40 với chiều cao khoảng 1,50m, chiều cao được cho là trung bình của người Trung Mỹ cổ. Hài cốt nằm ngửa và ở trong tư thế bào thai với hai chân co lên bụng và hai tay ôm lấy hai bên cơ thể. Ngoài ra, cơ bắp ở cẳng tay phát triển to có khả năng là do người phụ nữ này thường xuyên chèo thuyền hoặc có các hoạt động tương tự và bộ răng bị mòn nhiều, thường được gặp ở những người ăn nhiều đồ biển. 

Theo các chuyên gia khoa học, bộ hài cốt cổ nêu trên là trường hợp đầu tiên được phát hiện tại vùng biển Caribe, đoạn nằm trên lãnh thổ của Nicaragua, chứng minh tầm quan trọng của vùng đất này trong việc tìm hiểu lịch sử ban đầu tại vùng đất thấp Trung Mỹ, bao gồm cả dân cư cổ của vùng Caribe, cũng như nhu cầu cấp thiết trong việc bảo vệ vùng đất này. 

Hiện bộ hài cốt cổ đã được chuyển về và lưu giữ trong Bảo tàng Lịch sử Văn hóa vùng biển Caribe tại thành phố Bluefields của Nicaragua.

Theo LÊ HIỀN (TTXVN/VIETNAM+)