Phát hiện mới: Đàn ông ít cơ bắp dễ bị bệnh tim mạch

19/11/2019 - 19:41

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy mối liên hệ giữa khối lượng cơ bắp thấp hơn và nguy cơ tim mạch cao hơn. Nghiên cứu có giá trị ngay cả đối với nam giới không có tiền sử bệnh tim.

Giữ cơ bắp có thể góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch ở nam giới Shutterstock

Khi chúng ta già đi, khối lượng cơ xương cũng giảm theo. Nghiên cứu cho thấy, sau 30 tuổi, khối lượng cơ bắp giảm 3% - 5%/10 năm ở nam giới. Chúng ta có thể ngăn ngừa và giảm thiểu tổn thất này bằng cách duy trì hoạt động vận động, theo MNT.

Một số nghiên cứu trước đây đã phát hiện, người mắc bệnh tim mạch bị mất khối lượng cơ bắp cao hơn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, rất ít nghiên cứu xem xét mối liên quan có thể có giữa khối lượng cơ và nguy cơ tim mạch ở những người không có vấn đề về tim hoặc hệ tuần hoàn nói chung. Các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu Biomédica en Red de Salud Mental ở Madrid (Tây Ban Nha), Đại học Canberra (Úc) và Đại học Athens (Hy Lạp) đã tiến hành một nghiên cứu với mục đích bổ khuyết khoảng trống đó, theo MNT.

Nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Dịch tễ học & Sức khỏe Cộng đồng đã phân tích thông tin y tế của 2.020 người tham gia, một nửa là nam và một nửa là nữ, từ 45 tuổi, trong khoảng thời gian 10 năm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra, nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 4 lần so với nữ giới. Họ cũng tìm thấy mối liên hệ giữa lượng cơ bắp thấp hơn và nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch cao hơn. Ngoài ra, đàn ông có khối lượng mô cơ cao nhất có nguy cơ đột quỵ, đau tim thấp hơn 81%, bị các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao, tiểu đường hoặc béo phì, thấp hơn so với những người có lượng cơ thấp nhất.

Vẫn chưa rõ lý do tại sao sự liên quan giữa các vấn đề tim mạch và lượng cơ bắp chỉ có ý nghĩa trong trường hợp nam giới. Mặc dù các tác giả thừa nhận nghiên cứu quan sát này không thể thiết lập bất kỳ mối quan hệ nguyên nhân và kết quả nào, họ vẫn cho rằng những phát hiện đã "chỉ ra tầm quan trọng của việc bảo tồn khối cơ xương liên quan đến nguy cơ bệnh tim mạch”, theo MNT.

Theo TẠ BAN (Thanh Niên)