Phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh

01/06/2020 - 06:34

 - Sau gần 4 năm triển khai, mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân, An Giang) đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình ủng hộ, qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý đối tượng, kiểm soát trật tự giao thông, góp phần kéo giảm các loại tội phạm trên địa bàn.

Ngày 28-4, ông Trần Văn Bé (ngụ ấp Hưng Mỹ, xã Phú Hưng) trên đường đi từ nhà đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) thì đánh rơi 1 túi nhựa, bên trong có 40 triệu đồng.

Sau khi phát hiện mất, ông Bé đến Công an thị trấn Phú Mỹ trình báo vụ việc. Lực lượng công an đã nhanh chóng cho trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera giám sát trên địa bàn thì phát hiện ông Bé làm rơi túi nhựa tại ngã ba đường Trương Định (gần Trung tâm Văn hóa huyện Phú Tân),  đồng thời có 1 người đàn ông chạy xe gắn máy màu trắng đỏ ngừng lại lượm túi nhựa, mở ra xem rồi tiếp tục chạy đi.

Qua nhận diện hình ảnh và tổ chức công tác rà soát nghi là Nguyễn Hồng Nam (ngụ ấp Trung 1, thị trấn Phú Mỹ), công an củng cố đầy đủ chứng cứ, cơ sở và tiến hành làm việc thì ông Nam thừa nhận đã lượm số tiền trên. Công an thị trấn Phú Mỹ đã tổ chức trao trả lại 40 triệu đồng cho ông Bé.

Ông Bé cho biết, số tiền trên đem đi trả ngân hàng, quay lại tìm kiếm nhiều lần vẫn không thấy. “Tôi thấy mô hình này đã phát huy hiệu quả 100%, góp phần thu thập chứng cứ các vấn đề an ninh xã hội, tệ nạn… và kể cả của rơi của người dân bị mất, công an cũng tìm lại được. Những mặt tích cực như vậy rất tốt, cần phát huy thêm để người dân an tâm không còn tình trạng trộm cắp, kẻ tham…” - ông Bé chia sẻ.

Không chỉ có trường hợp của ông Bé, từ khi lắp đặt camera an ninh đến nay, Công an thị trấn Phú Mỹ đã giúp nhiều người dân tìm lại của rơi hàng trăm triệu đồng. Là trung tâm hành chính, kinh tế của huyện Phú Tân, nên thị trấn Phú Mỹ là địa bàn trọng điểm về ANTT, các loại tội phạm diễn ra phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi.

Quan sát tình hình trên địa bàn qua hệ thống camera an ninh

Để chủ động trong công tác giám sát, quản lý địa bàn, phát hiện, thu thập dữ liệu phục vụ điều tra, UBND thị trấn Phú Mỹ đã chỉ đạo Công an thị trấn và ban, ngành, đoàn thể vận động người dân đóng góp lắp đặt 32 camera, với tổng số tiền trên 700 triệu đồng, nhờ vậy đã giúp Công an thị trấn bắt giữ nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần kéo giảm tội phạm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thông (ngụ ấp Trung 3, thị trấn Phú Mỹ) bày tỏ đồng tình: “Ban ngày, người dân dễ quan sát tình hình xung quanh, ban đêm thì không thể biết được, tình hình tệ nạn, tội phạm xã hội vẫn còn xảy ra dù giảm đáng kể so với trước đây. Từ khi các địa bàn lắp đặt camera quan sát, các tình trạng được giải quyết triệt để, tình hình ANTT rất tốt”.

Theo trung tá Trần Văn Dũng (Trưởng Công an thị trấn Phú Mỹ), mô hình camera an ninh thực hiện trên địa bàn mục đích phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, kết hợp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, vận động xã hội hóa doanh nghiệp, cơ sở, người dân đóng góp. Giai đoạn 1 (giữa năm 2017 đến 2018), đã lắp đặt xong 32 camera.

Đánh giá hiệu quả trong thời gian qua, trung tá Trần Văn Dũng cho biết, về lĩnh vực an ninh đã cung cấp được nhiều hình ảnh, chứng cứ tài liệu của đối tượng liên quan đến hành vi gây mất ANTT cho đội an ninh huyện. Bên cạnh còn cung cấp chứng cứ, tài liệu, hình ảnh cho đội hình sự và đội giao thông của huyện xử lý hàng chục vụ, đối tượng, các lỗi vi phạm. Riêng Công an thị trấn đã trực tiếp khám phá, xử lý 2 vụ, 3 đối tượng ghi vẽ nội dung xấu trên đường, xử lý hành chính và cho cam kết không tái phạm, giúp đỡ nhiều trường hợp tìm lại của rơi.

Từ hiệu quả trên, Công an thị trấn phát động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, người dân tiếp tục đóng góp để thực hiện lắp đặt 32 camera an ninh giai đoạn 2 trên địa bàn, góp phần phát huy hiệu quả đảm bảo ANTT.

Toàn huyện Phú Tân có 153 camera an ninh, trong đó có 93 camera đặt tại các xã: Phú Thạnh, Phú Bình, Hòa Lạc, Tân Hòa và thị trấn Phú Mỹ, có thể tích hợp vào trung tâm giám sát. Trong năm2020, huyện tiếp tục lắp đặt 210 camera an ninh và xây dựng Trung tâm giám sát kết nối các xã, thị trấn đến huyện.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích