Phát huy hiệu quả mô hình tự quản an toàn giao thông ở xã vùng sâu

12/02/2019 - 07:53

 - Nhiều năm qua, xã Mỹ Phú Đông (Thoại Sơn) đã thực hiện nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả như: quản lý giúp đỡ người hoàn lương, camera giám sát an ninh trật tự (ANTT), cổng rào đảm bảo ANTT, đặc biệt là mô hình tự quản an toàn giao thông (ATGT), góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân, giữ vững tình hình ANTT.

Đối với bà con nông thôn, công tác tuyên truyền luôn là nội dung quan trọng, cốt lõi trong việc phát huy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Một trong những mô hình được duy trì, hoạt động hiệu quả và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng người dân trong đảm bảo ANTT là mô hình tự quản ATGT. Ban đầu chỉ làm thí điểm ở 1 ấp, đến năm 2013, mô hình đã nhân rộng khắp 3 ấp của xã: Tân Đông, Tân Mỹ, Tân Phú. Theo đó, mỗi ấp đều có 3 tổ: tổ tuyên truyền (6-7 thành viên), tổ tuần tra (6 thành viên), tổ hỗ trợ tai nạn (4 thành viên). Các tổ có nhiệm vụ khác nhau nhưng mục đích cuối cùng vẫn là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo ANTT để giữ gìn sự bình yên trong xóm, ấp. Với tổ tuyên truyền, các thành viên có nhiệm vụ mời người dân trên địa bàn ấp được phụ trách họp đều đặn nhằm tuyên truyền ATGT, Luật Giao thông đường bộ… Tổ tuần tra hàng ngày phải thực hiện nhiệm vụ (tập trung vào thời gian cao điểm). Riêng với tổ hỗ trợ tai nạn, các thành viên gồm: tài xế lái xe chuyển viện, nhân viên Trung tâm Y tế, xã đội và công an viên. Khi nhận được tin báo có tai nạn giao thông xảy ra, ngay lập tức tổ sẽ có mặt làm nhiệm vụ sơ cấp cứu người bị thương, đồng thời chuyển người bị tai nạn đến bệnh viện.

Phát huy hiệu quả mô hình tự quản an toàn giao thông ở xã vùng sâu

Triển khai nhiệm vụ thực hiện các mô hình góp phần giữ vững an ninh trật tự

Trưởng Công an xã Mỹ Phú Đông Bùi Thanh Phong cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên rất nhiều. Tai nạn giao thông giảm hàng năm, đặc biệt, không có vụ nào tử vong. Cụ thể, năm 2018, Công an xã đã tổ chức 9 buổi họp dân, với 279 người tham dự. Ngoài tuyên truyền, chúng tôi còn ghi nhận nhiều ý kiến thiết thực của bà con về các vấn đề như: tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông; xử lý thanh, thiếu niên chạy xe nẹt rú ga và giải tán thanh, thiếu niên tụ tập nhậu về khuya,… Ngoài ra, các tổ tự quản ATGT (phối hợp các ngành, ban ấp) tổ chức họp dân, tuyên truyền về trật tự ATGT được 41 cuộc, có 891 người tham dự. Nhờ những buổi tuyên truyền trên, người dân đã tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tổ chức nhiều đợt phát hoang cây xanh che khuất tầm nhìn (14km), tháo dỡ các lều trại, mái che lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Để đạt kết quả trên, chúng tôi đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động để người dân ghi nhớ tác hại, hậu quả khi không chấp hành Luật Giao thông đường bộ”.

Bên cạnh mô hình đã thành lập hoạt động hiệu quả nhiều năm như tự quản ATGT, mô hình mới thành lập như camera giám sát ANTT đang phát huy hiệu quả từng ngày ở vùng quê này. Theo ông Bùi Thanh Phong, mô hình ra mắt vào đầu năm 2018, với 4 camera an ninh được lắp đặt ở những điểm “nóng” về trật tự ATGT. Mô hình được xã hội hóa hoàn toàn với kinh phí khoảng 15 triệu đồng. Ngoài 4 camera do Công an xã giám sát, một số hộ kinh doanh, nhà dân có điều kiện đều được vận động lắp camera an ninh. “Thông qua hệ thống máy chủ tại Công an xã, chúng tôi đã phát hiện kịp thời, làm rõ 1 vụ gây rối đánh nhau, qua đó đã bắt và xử lý 3 đối tượng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường vận động người dân trong và ngoài địa phương trang bị thêm camera an ninh, góp phần đảm bảo ANTT” - ông Bùi Thanh Phong cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN