Phát huy hiệu quả truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch

03/08/2021 - 06:36

 - Phủ sóng rộng khắp, kịp thời cập nhật, truyền tải thông tin chính thống đến người dân từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa... Hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động không chỉ làm tốt việc chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, mà còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống dịch COVID-19.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, người dân trên địa bàn tỉnh nhận được thông tin chính thống, chính xác, kịp thời, tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Tri Tôn là huyện miền núi có đường biên giới tiếp giáp Campuchia, có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống. Địa phương luôn chú trọng đến vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở trong tuyên truyền phòng, chống dịch.

Phó Trưởng đài Truyền thanh huyện Tri Tôn Đỗ Lê Anh Tuấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trung bình mỗi năm, Đài Truyền thanh huyện sản xuất 365 chương trình phát thanh với thời lượng 1 giờ/chương trình và 25 chương trình phát thanh đặc biệt vào các ngày lễ, Tết. Phát 3.600 tin ngắn, 600 bài viết, 1.780 chuyên mục, 60 câu chuyện truyền thanh phản ánh, tuyên truyền phong phú, đa dạng các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh...

Ngoài ra, Đài Truyền thanh huyện còn thực hiện 314 chương trình phát thanh tiếng Khmer; biên dịch và phát 2.000 tin, 340 bài, 600 chuyên mục bám sát nội dung của chương trình tiếng Việt để tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer trên địa bàn huyện. Ngoài ra, hệ thống truyền thanh của 15 xã, thị trấn đã tổ chức tiếp âm Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang và Đài Truyền thanh huyện 3 buổi/ngày (5 giờ sáng, 11 giờ trưa và 16 giờ 30 phút chiều). Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn xây dựng chương trình thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương với thời lượng từ 20-30 phút, phát 2-3 buổi/ngày cập nhật, thông báo về những nội dung quan trọng và tin tức về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến người dân.

“Ngoài 3 khung giờ cố định, Đài Truyền thanh huyện tăng cường thời lượng, xây dựng thêm chương trình phát thanh chuyên đề phòng, chống dịch COVID-19 vào 2 khung giờ (9 giờ sáng và 15 giờ chiều) nhằm thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các khuyến cáo, thông báo khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, những gương điển hình, công tác tiêm ngừa vaccine, công tác phòng, chống dịch… Qua đó, kịp thời thông tin đầy đủ và chính xác đến tất cả người dân trên địa bàn, giúp người dân hiểu rõ, hiểu đúng, không chủ quan, lơ là, không hoang mang, lo lắng và nâng cao ý thức chủ động phòng, chống dịch” - ông Đỗ Lê Anh Tuấn thông tin.

Bên cạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh còn tăng cường tổ chức tuyên truyền bằng loa lưu động, di chuyển đến khắp các con đường, ngõ hẻm ở khóm, ấp nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân. Xã cù lao Tấn Mỹ (huyện Chợ Mới) cũng như nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, loa lưu động trên những chiếc xe gắn máy đã được địa phương sử dụng rất hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND xã Tấn Mỹ Phạm Thị Hạnh Trinh cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp ứng phó. Ngoài việc tăng thời lượng phát sóng tập trung chủ yếu vào các nội dung chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống loa cố định… xã còn thực hiện thêm việc truyền thông bằng loa lưu động ở những nơi công cộng, chợ, khu dân cư, xóm, ấp… nơi loa cố định không thể phủ sóng tới. Với cách làm “gần dân, sát dân” giúp cho mọi người kịp thời cập nhật những thông tin chính thống nhất về tình hình dịch bệnh COVID-19. Qua đó, người dân tăng cường ý thức chống dịch, nâng cao trách nhiệm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh.

"Được nghe những thông tin từ các loa truyền thanh, loa lưu động của địa phương hàng ngày giúp tôi, gia đình và bà con trong xã hiểu rõ và chấp hành nghiêm chủ trương của nhà nước, nâng cao ý thức phòng chống dịch, thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Trong đó, người dân luôn ý thức phải đeo khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người và khi phát hiện người lạ phải kịp thời thông tin cho ngành chức năng" - ông Nguyễn Văn Bê (người dân xã Tấn Mỹ) chia sẻ.

TRỌNG TÍN