Phát huy hiệu quả tuyên truyền cải cách hành chính và chuyển đổi số

25/10/2023 - 06:41

 - Cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và từng cán bộ, công chức, viên chức đã triển khai thực hiện đạt một số kết quả tích cực. Nhận thức về công tác CCHC có nhiều chuyển biến, thực hiện các nội dung CCHC có trọng tâm, trọng điểm; kỷ luật, kỷ cương hành chính có tiến bộ; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn…

Bên cạnh những mặt được cũng còn một số hạn chế, như: Nhận thức về CCHC một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa nắm vững các quan điểm chỉ đạo của Đảng, chương trình, kế hoạch của Nhà nước; chưa nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, tình trạng gây phiền hà cho tổ chức và công dân vẫn còn xảy ra ở một số lĩnh vực.

Nguyên nhân chủ yếu do bản thân từng công chức chưa nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, chưa chịu khó học hỏi, nghiên cứu nắm vững kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, phát hiện, tìm kiếm những giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ, vừa qua Sở Nội vụ phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền CCHC và chuyển đổi số tỉnh An Giang năm 2023.

Trao giải cho đội xuất sắc nhất ở các phần thi

Hội thi tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, với 12 đội là cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh An Giang và cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố dự thi tuyên truyền các quy định, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC, chuyển đổi số.

Các đội tham gia 3 phần thi: “Tự giới thiệu” với chủ đề “Cán bộ, công chức vui vẻ, năng động, duyên dáng, sáng tạo”; “Chung tay tìm hiểu Chương trình CCHC của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, chuyển đổi số” và cuộc thi “Sáng kiến hiến kế, giải pháp hay trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số”.

Kết quả: Đơn vị huyện Châu Thành đoạt giải nhất; huyện Thoại Sơn và TP. Long Xuyên đồng giải nhì; huyện Chợ Mới, Châu Phú và Công an tỉnh đồng giải ba; các huyện, thị xã, thành phố còn lại đoạt giải khuyến khích.

Là đơn vị đoạt giải nhất, huyện Châu Thành có sáng kiến: “Lắp camera (có ghi âm) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, kết nối với cơ quan, lãnh đạo quản lý theo dõi trực tiếp” được ban giám khảo đánh giá cao, bởi có tính khả thi.

Theo lý giải của đơn vị: Với quy định cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đã cụ thể, rõ ràng, giải quyết công việc có quy trình, hoạt động theo quy chế nghiêm túc. Nhưng thực tế, ai giám sát cán bộ, công chức, viên chức; việc giám sát có thường xuyên, có ngại va chạm, có khách quan không; người phản ánh cán bộ, công chức có đúng không. Ai sẽ bảo vệ uy tín nếu cán bộ, công chức làm sai, hành động không chuẩn mực thì người dân có được bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ không.

Để giải quyết các vấn đề này và tạo hình ảnh thật sự “Thân thiện, trách nhiệm”, hoạt động ngày một chuyên nghiệp, nâng cao năng lực nghiệp vụ, vai trò, trách nhiệm, ứng xử văn hóa, thân thiện, lễ độ với Nhân dân của cán bộ, công chức. Bảo vệ uy tín cán bộ, công chức, viên chức, cũng như xử lý nghiêm cán bộ, công chức sai phạm.

Đồng thời, có cơ sở để giải thích, trả lời kiến nghị phản ánh cho người dân, cơ quan chức năng, báo chí nhanh chóng, chính xác và khách quan. Thời gian tới, UBND huyện Châu Thành thực hiện rộng rãi mô hình này. Việc lắp camera (có ghi âm) sẽ giám sát hoạt động cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận “một cửa”, ghi lại toàn bộ khoảnh khắc, tính chuyên nghiệp, năng lực, thái độ, ứng xử, sự tận tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức... với người dân và tổ chức, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Lãnh đạo đơn vị, ngành có thể tích hợp trên điện thoại để theo dõi, giám sát, dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Hội thi đã giúp các thí sinh, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác CCHC nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn, để thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới. Đồng thời qua hội thi, đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong triển khai, thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đề án, dự án đã được xác định trong Chương trình CCHC của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình chuyển đổi số tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; tạo động lực và bước phát triển mới trong công cuộc CCHC. Đồng thời thông tin, tuyên truyền, thu hút sự quan tâm, góp ý và giám sát của Nhân dân đến hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi tuyên truyền CCHC và chuyển đổi số tỉnh năm 2023 Trương Long Hồ đánh giá cao tinh thần, thái độ, ý thức của các thí sinh phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, đoàn kết, ý chí quyết tâm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện nhiệm vụ CCHC. Các thí sinh tham gia hội thi đều là cán bộ, công chức, viên chức, ĐVTN có khả năng tuyên truyền, am hiểu chuyên môn, nhiều đồng chí đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao, chuẩn bị kỹ lưỡng các phần thi.

“Hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đồng thời là dịp học tập nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và ĐVTN trong hệ thống chính trị. Kết quả hội thi đã khẳng định sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cơ quan, đơn vị đối với công tác CCHC” - Phó Giám đốc Sở Nội vụ An Giang Trương Long Hồ nhấn mạnh.

HẠNH CHÂU