Phát huy sức mạnh nội sinh của văn học - nghệ thuật

18/04/2023 - 05:40

 - Nhìn lại chặng đường 15 năm qua, với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, An Giang đã có nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật (VHNT) chất lượng tốt, có giá trị tư tưởng nghệ thuật, tiếp tục khơi thông dòng chảy của chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với dân tộc.

Nâng cao đời sống tinh thần nhân dân

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Chương trình hành động 20-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa VIII) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”, nền VHNT An Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết 23-NQ/TW và Chương trình hành động 20-CTr/TU được các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ phụ trách công tác văn hóa, VHNT đã nhận thức rõ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác VHNT trong tình hình mới.

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Chương trình hành động 20-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa VIII) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học - nghệ thuật trong thời kỳ mới

Việc chăm lo, đầu tư cho VHNT được đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội hàng năm của các địa phương. Chất lượng hoạt động VHNT ngày càng được nâng lên, gắn kết chặt chẽ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Các hoạt động VHNT có tính chuyên nghiệp hơn. Hoạt động sáng tác, văn nghệ quần chúng có bước phát triển rộng; giao lưu VHNT được đẩy mạnh. Nội dung sáng tạo, phương thức biểu hiện có nhiều tìm tòi, đổi mới, đa dạng, hiện đại hơn. Phong trào văn nghệ quần chúng tại các địa phương có bước phát triển mới, theo hướng bảo tồn, phát huy các giá trị VHNT cổ truyền của dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Quảng bá vẻ đẹp An Giang

Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh An Giang Bùi Quang Vinh cho biết, thời gian qua, lĩnh vực sáng tạo VHNT đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và khá toàn diện trên tất cả các loại hình nghệ thuật, như: Văn học, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian... Nhiều tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống với nhiều sáng tạo có giá trị nghệ thuật, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương; góp phần giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp vùng đất, con người An Giang đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ đạt nhiều kết quả nổi bật, lực lượng văn nghệ sĩ của tỉnh ngày càng lớn mạnh, nhất là lực lượng trẻ, giữ vững thành tích tốp đầu của khu vực ĐBSCL và cả nước. Toàn tỉnh hiện có 532 hội viên cấp tỉnh, 894 hội viên cấp huyện, trong đó có 8 chi hội chuyên ngành Trung ương với 121 hội viên. Nhiều văn nghệ sĩ, hội viên đã tạo dựng được tên tuổi, uy tín trên diễn đàn VHNT cả nước, đạt nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý trong và ngoài nước.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học - nghệ thuật trong thời kỳ mới

Công tác củng cố hoạt động của các hội VHNT được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh hiện có 8 phân hội chuyên ngành và 11 Hội VHNT cấp huyện trực thuộc, giúp cho hoạt động VHNT hiệu quả, quy tụ, khuyến khích, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ phát huy tài năng, trí tuệ để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền VHNT tỉnh nhà.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh An Giang, tỉnh đã tổ chức sáng tác ca khúc về An Giang, nhận được 526 tác phẩm của 280 tác giả, nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia; góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đẹp về vùng đất và con người An Giang.

Nguồn lực quan trọng

Để việc thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW và Chương trình hành động 20-CTr/TU trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý về bản chất, đặc trưng, vị trí, vai trò của VHNT đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. VHNT phải được xem là một nguồn lực quan trọng cho sự phát triển, đồng thời là sức mạnh nội sinh của công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển quê hương An Giang.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng tiếp tục lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 23-NQ/TW và Chương trình hành động 20-CTr/TU, gắn với các chương trình, đề án, kế hoạch về công tác văn hóa - văn nghệ. Đưa mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển văn hóa, VHNT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm tại địa phương, đơn vị. Tiếp tục duy trì tổ chức gặp mặt để kịp thời lắng nghe, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, VHNT; huy động nhiều nguồn lực đầu tư, xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa; quan tâm chế độ đãi ngộ, khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật; tăng cường xã hội hóa sự nghiệp phát triển VHNT của tỉnh…

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức thành viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, khích lệ, động viên các văn nghệ sĩ. Quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với quê hương, thực tiễn cuộc sống để tạo ra những tác phẩm có giá trị. Đồng thời, phát huy vai trò MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức hội viên, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới; tạo điều kiện để nhân dân tham gia sáng tạo và hưởng thụ những tác phẩm VHNT có giá trị…

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích