Phát huy sức mạnh tổng hợp chống buôn lậu

19/03/2018 - 19:31

 - “Phát huy sức mạnh tổng hợp được hiểu là sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của Nhân dân. Để làm được điều đó, thời gian tới cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức để Nhân dân hiểu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 chia sẻ.

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (CBL,GLTM&HG) là cuộc chiến đầy cam go và thách thức, giữa một bên là đối tượng BL và một bên là các lực lượng tham gia CBL.

Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc đồng bộ, nhịp nhàng của 4 lực lượng tham gia CBL như: Hải quan, Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường, công tác CBL,GLTM&HG tiếp tục đạt được kết quả rất đáng phấn khởi.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh đã không còn điểm nóng về BL; các băng, nhóm BL có quy mô lớn, gây bức xúc cho quần chúng Nhân dân đã được triệt xóa.

Sự phân công, phân nhiệm của các lực lượng CBL từ biên giới đến nội địa rất rõ ràng, từ đó giúp công tác này ngày càng hiệu quả hơn.

Trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác CBL năm 2017

Năm 2017, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 2.149 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu (giảm 18% so cùng kỳ). Tổng trị giá hàng hóa bắt giữ 58,6 tỷ đồng (tăng 6,9% so cùng kỳ). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu trên 19,7 tỷ đồng (giảm 24% so cùng kỳ). Trong đó, cơ quan chức năng đưa ra xử lý hình sự 9 vụ/9 đối tượng (giảm 9 vụ/19 đối tượng so cùng kỳ), trị giá tang vật bị khởi tố 9,59 tỷ đồng (giảm 53% so cùng kỳ).

Hai mặt hàng chủ lực mà đối tượng BL tiếp tục vận chuyển trái phép là thuốc lá và đường cát, trong đó các lực lượng CBL đã bắt giữ được 1.403.188 gói (tăng 66% so cùng kỳ); đường cát nhập lậu bắt giữ 662.371kg (giảm 30% so cùng kỳ).

Trong năm, Cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh (Chi cục Quản lý thị trường) làm đầu mối, tổ chức thu gom, tiêu hủy được 4 đợt, tổng số lượng 1.021.687 gói.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2017, tại Hội nghị triển khai kế hoạch CBL, GLTM&HG năm 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, Trưởng BCĐ 389 tỉnh đã biểu dương các lực lượng tham gia CBL trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tham gia, trong từng thời điểm khác nhau phải xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, trong đó có kiểm tra, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp đấu tranh hiệu quả.

Thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo địa phương làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, không để cán bộ, chiến sĩ tham gia CBL bị “nhúng chàm”.

Tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của BCĐ 389 quốc gia đối với các mặt hàng: đường cát, thuốc lá, hàng điện tử… Thu thập thông tin về các đường dây, đối tượng BL trên từng địa bàn để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn; không để xảy ra điểm nóng về BL trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân trên khu vực biên giới hiểu, không tiếp tay cho BL; vận động số người tham gia đai vác chuyển nghề; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, cho vay vốn để số người đai vác thuốc lá chuyển nghề, đi vào con đường làm ăn chân chính.

Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng tiếp tục nêu quan điểm: “Không có vùng cấm trong CBL”, việc này một lần nữa cho thấy quyết tâm trong công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch của BCĐ 389 tỉnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng BL, GLTM&HG trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

“Thời gian qua, xuất phát từ thực tiễn của công tác CBL, GLTM&HG trên địa bàn, BCĐ 389 tỉnh đã kiến nghị với BCĐ 398 quốc gia nhiều vấn đề nhằm góp phần hạn chế tình trạng BL, GLTM. Cụ thể, tỉnh đã kiến nghị cho tái xuất số thuốc lá nhập lậu chất lượng còn tốt sang nước thứ 3; riêng đối với đường cát nhập lậu do các lực lượng CBL đã bắt giữ, thay vì bán ra thị trường thông qua hình thức đấu giá thì ở đây bán chỉ định để tránh tình trạng quay vòng hóa đơn. Đề xuất với Trung ương thưởng 50% giá trị hàng hóa bắt được cho người dân hợp tác, cung cấp thông tin cho lực lượng CBL…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng chia sẻ.

MINH HIỂN