Phát huy sức trẻ, xung kích, sáng tạo vì cộng đồng

30/10/2019 - 07:52

 - Với sự năng động, nhạy bén, tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã xung kích, đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn; tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Qua đó, tạo môi trường tốt để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, phấn đấu, góp sức trẻ xây dựng công sở văn minh, quê hương giàu đẹp…

Phát huy sức trẻ, xung kích, sáng tạo vì cộng đồng

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tô Kim Hồng cho biết, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối đạt được những kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn luôn được quan tâm thực hiện. Các cấp cơ sở Đoàn trong khối chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Năm 2019, mở 2 lớp đối tượng Đoàn cho 172 thanh niên ưu tú trong khối; giới thiệu 273 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp, có 160 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Các chi đoàn và đoàn cơ sở trong khối có nhiều sáng kiến, ý tưởng, kinh nghiệm trong công tác, cách làm hiệu quả cải tiến quy trình làm việc, nhất là thực hiện cải cách hành chính, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành của các sở ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh. Tiêu biểu như Chi đoàn Sở Tư pháp. Ngoài việc cố gắng giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn, không để tồn đọng, các ĐVTN chi đoàn còn trực tiếp phụ trách biên soạn nội dung tuyên truyền, giới thiệu những quy định pháp luật đến người dân thông qua việc gửi tin nhắn điện thoại. Ngoài ra, chi đoàn còn phối hợp thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính giúp dân” lưu động ở các xã vùng sâu, miền núi.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp được các chi đoàn và đoàn cơ sở triển khai thực hiện với nhiều nội dung phong phú. ĐVTN trong khối đã phát huy thế mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ, hỗ trợ các địa phương xây dựng các mô hình mới, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đây được xem là nhiệm vụ xuyên suốt của ĐVTN ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Từ đầu năm đến nay, ĐVTN ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tham gia tổ chức trên 85 tấp huấn nâng cao năng lực, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, trong đó có trên 20 lớp dành cho ĐVTN. Đặc biệt, có 2 thanh niên được hỗ trợ vốn thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 200 triệu đồng/mô hình.

Dấu ấn đậm nét nhất mà tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh gặt hái được trong thời gian qua là phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, thông qua: chiến dịch "Mùa hè xanh", "Thanh niên tình nguyện", "Kỳ nghỉ hồng", ngày "Chủ nhật xanh”, ngày "Thứ bảy tình nguyện", "Tiếp sức mùa thi"… Năm 2019, các cơ sở Đoàn trong khối phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 2.400 lượt người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách; tặng 235 cái cặp, 23.150 quyển tập, 30 chiếc xe đạp và hỗ trợ 4 sân chơi thiếu nhi; tặng gần 1.100 phần quà cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… "Bên cạnh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo người nghèo. Khi làm được việc tốt, các ĐVTN đều cảm thấy cuộc sống rất có ý nghĩa và mong muốn được làm nhiều hơn nữa…" - anh La Tấn Nghị (Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang) chia sẻ.

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tô Kim Hồng cho biết, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đoàn khối tiếp tục củng cố, nâng cao tổ chức Đoàn vững mạnh, với nhiều đổi mới về nội dung. Đặc biệt đa dạng hóa các loại hình tình nguyện, vận động ĐVTN tích cực các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, chăm lo người nghèo, xây dựng nông thôn mới, tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU