Phát huy truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Tân Châu đạt nhiều thành tựu qua 15 năm xây dựng và phát triển

25/07/2024 - 17:36

 - Năm 2024 là năm đánh dấu sự kiện tròn 15 năm thành lập TX. Tân Châu. Cách đây 15 năm, ngày 24/8/2009, huyện Tân Châu được Chính phủ ban hành Nghị quyết 40/NQ-CP về việc thành lập TX. Tân Châu…

Đây là tiền đề quan trọng tạo ra động lực mới cho Tân Châu vươn lên, phát triển xứng tầm là một trong 3 trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang. Trước yêu cầu đó, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TX. Tân Châu đã phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, với quyết tâm chính trị cao, đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Nhờ tập trung phát triển hạ tầng đô thị, bộ mặt TX. Tân Châu ngày một khởi sắc

15 năm qua, trên cơ sở nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, vận dụng vào điều kiện thực tế của địa phương, kết hợp với tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển, từ đó kinh tế TX. Tân Châu luôn phát triển ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Trong đó, khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 58,4%, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 22,4%, khu vực nông lâm thủy sản chiếm 19,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68,330 triệu đồng vào năm 2023, tăng gấp 6,25 lần so năm 2009.

TX. Tân Châu đã tập trung thực hiện tốt Chương trình phát triển đô thị, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, đảm bảo tính gắn kết và phát huy hiệu quả đồng bộ các công trình thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, phát triển các loại hình dịch vụ và khai thác kinh tế biên giới.

Cùng với đó, thị xã đã triển khai đầu tư nhiều công trình về hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, nhiều công trình đã và đang hoàn thành điển hình như: Các hạng mục hạ tầng Khu Kinh tế Cửa khẩu Vĩnh Xương, Bệnh viện Đa khoa, Nhà Thiếu nhi, Nhà Thi đấu thể thao, trụ sở làm việc và các Trung tâm Văn hóa - Thể thao các xã, phường, các trường học, Trạm Y tế, các công trình cụm tuyến dân cư bố trí các hộ bị sạt lở, tuyến dân cư kênh Vĩnh An, kè Tân Châu, kè chống sạt lở bảo vệ Khu Kinh tế Cửa khẩu Vĩnh Xương, đường sau sông Tiền (phường Long Thạnh và Long Sơn), đường kênh Thần Nông (phường Long Phú); nâng cấp mở rộng các đường: Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Công Nhàn và Nguyễn Thị Định...

Đặc biệt, công trình cầu Tân An và cầu Châu Đốc giúp kết nối giao thông liên vùng, đưa hàng hóa từ nội địa nhanh chóng ra biên giới để xuất khẩu sang các nước ASEAN. Các tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX.Tân Châu đến TP. Châu Đốc kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp sau khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển hạ tầng đường bộ, tạo cơ sở vững chắc và ổn định để phát triển toàn diện trên trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Theo đó, cùng với sự kiện, ngày 23/2/2023, thực hiện Nghị quyết 146/NQ-CP, ngày 26/11/2021 của Chính phủ về việc mở mới Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Vĩnh Xương và hợp nhất với Cửa khẩu Quốc tế đường sông Vĩnh Xương thành Cửa khẩu Quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương. Việc công bố cửa khẩu quốc tế tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa và xuất, nhập cảnh của người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã nói riêng, tỉnh An Giang nói chung phát triển.

Ngoài việc đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, thị xã còn chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, điện, nước, thông tin liên lạc… Hiện nay, 100% xã có đường ôtô đến trung tâm, có điện lưới quốc gia và sóng viễn thông phủ kín toàn thị xã.

Đánh dấu thành tựu trong 15 năm qua cho thấy, lĩnh vực nông nghiệp vẫn là bệ đỡ của kinh tế thị xã, những năm qua, sản xuất nông nghiệp của thị xã không ngừng phát triển theo hướng đổi mới quy trình sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng, nhiều doanh nghiệp và nông dân đã mạnh dạn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng công nghệ cao đã mang lại hiệu quả kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hướng xứ lụa. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả phấn khởi: Thị xã có 7/9 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới (đạt 77,78%), trong đó có 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Cùng với phát triển kinh tế, trong nhiều năm qua, TX. Tân Châu tập trung cho việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phúc lợi xã hội, nhất là về giáo dục và y tế. Chất lượng giáo dục các bậc học nằm ở top đầu của tỉnh An Giang, tỉ lệ huy động học sinh đến trường luôn đạt trên 90%; tỉ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng hàng năm luôn đạt 70%. Hệ thống y tế, giáo dục phát triển rộng khắp, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 4,9% năm 2009 xuống còn 1,07% vào năm 2023.

Lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch của TX. Tân Châu có nhiều khởi sắc. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng hoàn thành phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu, đến nay có 92% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, 67/67 khóm, ấp đạt danh hiệu văn hóa, 100% cơ quan, trường học, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và 2 ấp đạt chuẩn “Điểm sáng văn hóa biên giới”. Phong trào thể dục- thể thao quần chúng ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của mọi người. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, hàng năm, đã thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan thông qua tuyến du lịch đường sông Mêkông qua Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương.

Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; mối quan hệ hữu nghị hợp tác, phát triển với Chính quyền và Nhân dân huyện Lekdek (tỉnh Kandal, Campuchia) duy trì giữ vững. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, nhất là đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước. Hệ thống chính trị các cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) đạt kết quả theo kế hoạch.

Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Tân Châu quyết tâm đưa thị xã phát triển lên thành phố

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, Đảng bộ thị xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW, Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Công tác chính trị - tư tưởng được tăng cường, đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao tính chiến đấu và tính thuyết phục. Chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý được kiện toàn đủ năng lực và phẩm chất đạo đức, ngang tầm nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chú trọng. Công tác tiếp dân, đối thoại với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, không để phát sinh điểm nóng. Công tác dân vận có nhiều chuyển biến, các phong trào thi đua yêu nước được Nhân dân tích cực tham gia, mang lại hiệu ứng tích cực cho quá trình phát triển của một thị xã trẻ. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng hướng mạnh về cơ sở, các chính sách về dân tộc, tôn giáo được quan tâm...

Những kết quả đạt được cho thấy TX. Tân Châu trong 15 năm qua đã thực sự “thay da đổi thịt”, từ một thị xã trẻ xuất phát điểm thấp, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tân Châu đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, chủ động, tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, của tỉnh, thị xã được Bộ Xây dựng công nhận đạt chuẩn đô thị loại III vào ngày 19/12/2019 (sớm hơn 01 năm so với lộ trình của Tỉnh đề ra). Tân Châu ngày nay là một thị xã năng động, bộ mặt đô thị, bộ mặt nông thôn thị xã vùng biên Tân Châu ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao.

Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái ký biên bản bàn giao chức danh Bí thư Thị ủy Tân Châu cho đồng chí Nguyễn Văn Cọp, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy An Giang

 Có được những thành tựu như hôm nay là nhờ Đảng bộ TX. Tân Châu luôn quan tâm công tác tổng kết thực tiễn, kịp thời bổ sung những quan điểm, mục tiêu, giải pháp sát thực, đồng bộ với chủ trương, nghị quyết của cấp trên, đặc biệt đã biết tìm ra và vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn lãnh đạo, cụ thể:  

- Một là, phải giữ vững đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ trong Đảng và ngoài xã hội. Thường xuyên củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Phát huy vai trò chủ động của chính quyền, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đây là yếu tố then chốt trong việc triển khai thực hiện chủ trương, giải pháp một cách hiệu quả.

- Hai là, thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng và các quy định của Trung ương. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, quán triệt, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

- Ba là, quá trình thực hiện luôn bám sát và vận dụng những chủ trương của Trung ương, của tỉnh vào thực tế địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu, quyết tâm chính trị, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên.

- Bốn là, trong lãnh, chỉ đạo cần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực, hiệu quả.

- Năm là, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết; động viên khen thưởng kịp thời, để từ đó lan tỏa những điển hình, những mô hình mới, cách làm hay.

Phát huy những thành tựu đạt được, Đảng bộ TX. Tân Châu xác định, tiếp tục xây dựng và phát triển TX. Tân Châu trở thành là một trong ba trung tâm kinh tế lớn của tỉnh An Giang là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn hệ thống chính trị. Trên chặng đường mới, thị xã sẽ tập trung lãnh, chỉ đạo tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đưa Tân Châu phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, tập trung thực hiện những nhiệm vụ:

- Về kinh tế - xã hội: Tập trung thực hiện các khâu đột phá, các lĩnh vực mũi nhọn, như: Xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị. Trong đó, đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng tiêu chuẩn thành lập các phường: Long An, Phú Vĩnh, Tân An, Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch. Phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với thị trường tiêu thụ, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đảm bảo thực chất, đến cuối năm 2025, TX. Tân Châu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, định hướng đến năm 2035 có 100% xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có, đồng thời huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, sử dụng hiệu quả tối đa các nguồn lực bên ngoài để đầu tư phát triển. Đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn, nhất là đầu tư xây dựng các khu đô thị mới. Thường xuyên quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp; đẩy nhanh tiến độ và triển khai các công trình, dự án. Đề nghị tỉnh sớm nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch, kiến nghị Trung ương sớm đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự, để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nâng chất lượng dạy nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Chăm lo phát triển văn hóa xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị các văn hóa - lịch sử. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quốc phòng - an ninh; giữ vững trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, an ninh biên giới; đẩy mạnh cải cách hành chính;tăng cường công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng và đẩy mạnh công tác đối ngoại.

- Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, thực hiện tốt các quy định của Đảng về sự nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; quy chế phát ngôn.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Bộ Chính trị Trần Hòa Bình chụp ảnh cùng lãnh đạo tỉnh An Giang và TX. Tân Châu

Qua 15 năm thành lập và phát triển, TX. Tân Châu hôm nay đã và đang bắt nhịp cùng sự phát triển đi lên của tỉnh An Giang và của đất nước. Những thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân thị xã phấn đấu đạt được trong những năm qua là rất đáng trân trọng và rất đỗi tự hào, đó là sự tiếp nối liền mạch những truyền thống vẻ vang trong hơn hai thế kỷ hình thành và phát triển, khẳng định rõ nét hơn những giá trị truyền thống, mà các thế hệ ông cha, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thị xã đã vun đắp, gây dựng nên. Với những thành tựu đạt được, với thế và lực của thị xã trong những chặng đường lịch sử đã qua, Đảng bộ và Nhân dân thị xã quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng TX. Tân Châu sớm trở thành thành phố như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra

                             NGUYỄN VĂN CỌP

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Tân Châu