Phát huy truyền thống gia đình hiếu học

10/09/2019 - 07:31

 - Đến khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên), hỏi thăm gia đình ông Võ Thành Nhơn, gần như ai cũng biết. Bởi, gia đình ông là tấm gương điển hình về ý chí nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống và đã được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập tiêu biểu” giai đoạn 2013-2018.

Nhiều năm liền là gia đình hiếu học tiêu biểu, gia đình ông Võ Thành Nhơn được bà con lối xóm biết đến với tinh thần học tập cao, khi cả 4 người con của ông đều lần lượt đậu đại học và có việc làm ổn  định. Đến nhà ông Nhơn vào một chiều cuối tuần, tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà bày trí đơn giản nhưng rất ngăn nắp, gia chủ lúc nào cũng nở nụ cười mãn nguyện trên môi. Chúng tôi có thể cảm nhận niềm hạnh phúc đó của người chủ gia đình khi tuổi đã ngoài ngũ tuần. “Cuộc sống dù không giàu có hơn ai nhưng vợ chồng tôi luôn cảm thấy đủ vì các con đều ngoan ngoãn, vâng lời và ăn học thành tài. Hạnh phúc với chúng tôi chỉ có thế, hàng ngày thấy con cái khỏe mạnh, biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình… vậy là đủ lắm rồi!” - ông Nhơn chia sẻ. Vâng, tâm nguyện xây dựng gia đình hiếu học, luôn nêu gương về tinh thần cầu tiến, ham học luôn là mục tiêu mà vợ chồng ông Nhơn phấn đấu hàng ngày.

Ông Nhơn bên “góc truyền thống” của gia đình

Nhớ lại thời trai trẻ cơ cực, vất vả gây dựng mái ấm nhỏ, ông Nhơn không khỏi bồi hồi xúc động. “Ngày đó nhà tôi nghèo lắm! Lần lượt 4 đứa con ra đời, dù kinh tế rất khó khăn nhưng tôi vẫn quyết tâm lo cho con cái ăn học “tới nơi tối chốn”. Đó là nhờ truyền thống hiếu học của ba mẹ tôi truyền lại. Lúc ấy, dù cơ cực, thiếu thốn đến đâu, ông bà vẫn cô gắng lo cho tôi học lấy cái chữ. Thấy được nỗi vất vả ấy, tôi đã hạ quyết tâm sau này dù cuộc sống thế nào, vẫn phải nêu cao tinh thần hiếu học cho con cháu, tạo gia nghiệp cho chúng bằng con đường học vấn! Các con tôi lớn lên lần lượt vào đại học. Đứa lớn nhất hiện là giáo viên dạy Mỹ thuật (Trường Tiểu học Hàm Nghi, TP. Long Xuyên), đứa thứ 2 làm bên lĩnh vực ngân hàng, con thứ 3 tốt nghiệp ngành bảo vệ thực vật và đang làm việc ở Kiên Giang. Giờ vợ chồng tôi đang tập trung lo cho đứa út đang học năm thứ 3 ngành quản trị kinh doanh ở TP. Hồ Chí Minh. Dù bây giờ cuộc sống đỡ vất vả hơn xưa nhưng cái ăn, cái mặc, chuyện học hành… tốn khá nhiều chi phí. Vì vậy, tôi lúc nào cũng nhắc nhở các con phải biết cần kiệm, đừng phung phí tiền bạc hay tuổi trẻ kẻo mai này phải hối tiếc!”- ông Nhơn bộc bạch.

Chỉ tay về góc phải nhà, nơi đang treo nhiều tấm giấy khen của các con mình trong quá trình học tập, rèn luyện, ông Nhơn tỏ ra phấn khởi. Ông ví von với chúng tôi đó là “góc truyền thống” của gia đình mình vì mỗi lần nhìn vào đấy, ông lại hãnh diện vô cùng. Kèm với niềm vui sướng, người cha luôn nêu cao tinh thần hiếu học ấy luôn khuyên dạy con phải không ngừng cố gắng, phấn đấu trong công việc cũng như cuộc sống, nhất là đừng bao giờ tự mãn với những gì mình đang có. Bởi, mọi thành công đều phải được trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và sức lao động chân chính. Nói là vậy nhưng ông Nhơn luôn khẳng định với chúng tôi rằng, “bí quyết” của một gia đình học tập không có gì là cao vời, chỉ giản đơn là ông bà, cha mẹ phải mẫu mực, làm gương cho con cháu noi theo. Đặc biệt là hiếu kính ông bà, tổ tiên và kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Chủ tịch Hội Khuyến học phường Mỹ Hòa Nguyễn Thanh Dũng cho biết: “Gia đình ông Võ Thành Nhơn là một trong những gia đình học tập tiêu biểu của địa phương. Không chỉ vượt qua khó khăn nuôi dạy con cái ăn học nên người, ông Nhơn còn có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, đặc biệt là khuyến học, khuyến tài. Hiện, địa phương có 4.226 gia đình học tập và 1 dòng họ học tập. Nhờ phát huy gia đình học tập mà tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn rất ít. Đó là nhờ sự tiếp sức của các gia đình cùng với nhà trường, địa phương nuôi dạy con cái nên người”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích