Phát sinh mâu thuẫn từ việc bít lối đi

17/03/2021 - 07:19

 - Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga cùng một số hộ dân có phần mộ và nhà ở ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn, An Giang) gửi đơn đến cơ quan chức năng, phản ánh một hộ dân cất nhà bít lối đi chung ra các mộ và nhà ở phía sau.

Theo bà Nga và các hộ dân, trước đây, ông bà, cha mẹ họ đã mua đất khu vực ấp Đông Sơn 1 (thị trấn Núi Sập) để làm nơi chôn cất người thân trong tộc họ. Lâu dần nơi đây như một nghĩa địa, với hàng trăm mộ được chôn cất. Lúc bấy giờ đã có con đường mòn phía sau giáp đất của ông Mai Văn Khương với ông Trần Văn Nhàn, bà con đi lại bằng con đường mòn.

Ngoài những hộ có nền mộ tại đây, còn có một hộ dân có nhà cặp bên cũng sử dụng chung con đường này để đi. Thế nhưng, đến đầu năm 2021, bà Mai Thị Hoài Ngân (cháu nội ông Khương) cho rằng, phần đất đường đi này là của gia đình bà, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên bà sẽ cất nhà trên phần đất đường đi này.

“Chúng tôi yêu cầu bà Ngân chừa ra ngang 0,5m và chiều dài hết đất để có đường đi ra mộ. Nếu bà cho rằng đất của gia đình bà thì xin nhượng lại 0,5m đất này, chúng tôi sẽ hùn nhau trả tiền cho gia đình bà theo giá quy định của nhà nước, nhưng bà Ngân không thống nhất. Khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp Đông Sơn 1 nhờ giải quyết, hòa giải không thành, chúng tôi tiếp tục gửi đơn nhờ các cơ quan thẩm quyền can thiệp, giúp chúng tôi có con đường ra vào thăm mộ, cúng viếng ông bà tổ tiên”.

Lối đi ra nhà và nền mộ của các hộ dân

Còn bà Đỗ Thị Mỹ Nhung (hộ dân có nhà ở khu vực trên) cho hay: “Trước khi mất, mẹ tôi phân chia đất cho anh chị em tôi cất nhà để ở. Phần đất của tôi nằm phía sau hậu, cặp bên có con đường đi chung khoảng 0,6m dùng cho những hộ có gia đình người thân chôn cất phía sau khu nghĩa địa ấp Đông Sơn 1 tới lui thăm mộ, cúng viếng. Gia đình tôi cũng chỉ đi lại bằng con đường duy nhất này để ra lộ. Đường đi chung này đã hình thành từ năm 1970 đến nay và không có chủ sở hữu.

Tháng 2-2021, hộ bà Mai Thị Hoài Ngân thông tin sẽ cất nhà bao trùm phần đất lối đi này. Nếu bà Ngân làm vậy thì gia đình tôi phải tới lui bằng đường nào? Rất mong cơ quan chức năng xem xét giải quyết thấu đáo để gia đình tôi có đường đi. Tôi và những hộ có nền mộ phía sau đồng ý bồi thường chi phí con hẻm này cho gia đình bà Ngân theo giá nhà nước quy định hiện hành”. 

Bà Lương Mỹ Lan (mẹ bà Ngân) thông tin: “Phần đất này của cha chồng là Mai Văn Khương cho lại chồng tôi Mai Văn Đức, chồng tôi cho con gái Mai Thị Hoài Ngân, diện tích khoảng 300m2  (ngang 10m, dài 30m). Đất này đã có từ lâu đời, giấy tờ rõ ràng, trước giờ chỉ trồng cây để thu huê lợi, người dân tự ý tạo con đường để đi lại được dễ dàng, gia đình tôi vẫn để họ đi. Nay có nhu cầu cất nhà thì tôi sử dụng hết đất của tôi. Đối với những phần mộ phía sau ấp Đông Sơn 1 (sau nhà tôi) là họ mua của ông Phát và ông Đàng, chứ không phải mua đất của gia đình tôi. Thực tế, họ vẫn có đường đi khác vào mộ nhưng họ không đi. Hộ ông Mai Văn Ly (anh em với ông Đức) có nhà gần đó đồng ý nhượng lại cho những hộ này một phần đường đi ra mộ, nhưng bà con không đồng ý, chỉ đòi đi phần đường này và yêu cầu tôi nhượng lại, tôi không chấp nhận”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Núi Sập cho biết, vụ việc tranh chấp lối đi giữa các hộ dân vừa qua Ban Nhân dân ấp Đông Sơn 1 đã hòa giải nhưng không thành. Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của các hộ, UBND thị trấn đã tổ chức hòa giải, phía bà Nga cùng các hộ có nhà và nền mộ phía sau cũng thừa nhận đất đường đi này là của gia đình bà Ngân, đồng thời yêu cầu bà Ngân nhượng lại để bà con đi lại thuận lợi. Phía gia đình bà Ngân ban đầu không thống nhất nhượng lại đường đi, nhưng sau khi địa phương động viên, hòa giải họ chấp nhận nhượng lại. Tuy nhiên, giữa đôi bên vẫn chưa thương lượng thỏa thuận thống nhất về giá. Tới đây, địa phương tiếp tục mời hòa giải để đi đến thống nhất, giữ tình làng nghĩa xóm.

Bài, ảnh: K.N