Phát sinh tranh chấp trong tộc họ

23/02/2021 - 06:23

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Đăng Khoa (ngụ khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) phản ánh hộ ông Nguyễn Hữu Đức cất nhà trái phép trên phần đất trống không rõ nguồn gốc, lấn ranh những nhà lân cận, nhưng chính quyền địa phương không can thiệp.

Ông Khoa chỉ căn nhà ông Đức vừa mới xây

Theo trình bày của ông Khoa, ông Nguyễn Văn Dư (ông nội) có phần đất thổ cư tọa lạc tại khóm Tây Huề 1. Ông Dư đã chia cho các con, ai cũng có phần riêng. Ông Nguyễn Thành Đô (cha ông Khoa) được cho khoảng 100m2 để cất nhà ở, đóng thuế hàng năm cho nhà nước đầy đủ. Năm 2018, ông Đô làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thì phía Nguyễn Hữu Đức (anh em chú bác của ông Khoa) đứng ra tranh cản, không cho làm giấy tờ đất, trong khi đất không liên quan gì đến ông Đức. Ông Đô khiếu nại đến Văn phòng khóm Tây Huề 1 và được mời hòa giải nhưng không thành. Ông Đô tiếp tục gửi đơn đến UBND phường Mỹ Hòa nhờ can thiệp, nhưng phường tiếp nhận đơn mà không giải quyết.

“Vừa qua, khoảng cuối năm 2018, ông Đức cất nhà trái phép trên phần đất trống giáp ranh nhà tôi (không rõ nguồn gốc của ai và có lấn ranh những nhà lân cận). Tôi trình báo chính quyền địa phương, cán bộ trật tự đô thị thị sát nhưng không can thiệp, để cho ông Đức xây dựng nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng. Rất mong ngành chức năng xem xét giải quyết cụ thể vụ việc, để gia đình tôi được cấp GCNQSDĐ hợp pháp đúng quy định. Đồng thời, xử lý đến nơi đến chốn việc cất nhà trái phép của Nguyễn Hữu Đức, nhằm đảm bảo công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật” - ông Khoa đề nghị.

Phía ông Đức cho rằng: “Tôi cất nhà trên phần đất có nguồn gốc đất là của ông, bà nội để lại cho người chú thứ tư là Nguyễn Văn Bi, cha tôi thứ hai, còn ông Nguyễn Văn Đô (cha của Nguyễn Đăng Khoa) là chú thứ ba. Chú Bi thấy tôi gặp khó khăn, không có chỗ ở nên đã kêu tôi về cất nhà trên phần trống của chú để ở, làm ăn sinh sống. Khi cất nhà, tôi không xin phép chính quyền địa phương, mà chỉ hỏi xin Văn phòng khóm Tây Huề 1 (do đất chưa có giấy tờ). Xét thấy hoàn cảnh tôi thật sự khó khăn nên khóm đã cho phép. Tôi tiến hành xây dựng nhà cấp 4 hơn 2 năm nay. Phía gia đình ông Đô (và Khoa - con ông Đô) nếu có thắc mắc hay tranh chấp gì thì phải có giấy tờ chứng minh, không thể muốn tranh chấp hay thưa kiện gì cũng được. Tôi khẳng định việc tôi cất nhà không liên quan gì đến họ, nên việc phản ánh đó hết sức vô lý. Do vậy, mong cơ quan chức năng giải quyết thấu tình đạt lý, để tôi yên ổn làm ăn sinh sống”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Hòa cho biết, tháng 12-2020, Văn phòng khóm Tây Huề 1 tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Thành Đô cho rằng, khi ông làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ thì bị cháu ruột là Nguyễn Hữu Đức tranh cản, tranh chấp vô cớ, không cho ông làm các thủ tục đăng ký. Tổ hòa giải khóm Tây Huề 1 đã mời đôi bên đến hòa giải 2 lần nhưng không thành, do phía ông Đức vắng mặt. Sau đó, ông Đô tiếp tục gửi đơn đến phường nhờ can thiệp.

Tuy nhiên, do thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và trong thời gian di dời trụ sở làm việc nên phường chưa mời hòa giải được. Trong tuần cuối tháng 2-2021 này, phường sẽ mời đôi bên đến hòa giải, ghi nhận vụ việc mới có cơ sở xem xét, giải quyết theo quy định. UBND phường chỉ nhận được đơn của ông Đô khiếu nại liên quan đến việc tranh chấp với ông Đức về vấn đề xin cấp GCNQSDĐ, còn việc ông Nguyễn Đăng Khoa (con ông Đô) phản ánh cho rằng, việc ông Đức cất nhà trái phép mà chính quyền làm ngơ là không có cơ sở. Phường chưa tiếp nhận vụ việc nào từ ông Khoa phản ánh đối với vấn đề trên.

Bài, ảnh: K.N