Phát sinh tranh chấp từ khoảng hở ranh giữa 2 vách nhà

13/05/2020 - 04:05

 - Ông Đỗ Thanh Tùng (ngụ số 5, tổ 4B, khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, An Giang) yêu cầu xem xét, làm rõ việc địa phương tạm dừng hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia đình ông.

Theo trình bày của ông Tùng, gia đình ông sinh sống ổn định tại khu đất này từ năm 1992 đến nay, với diện tích ngang trước 3,3m, ngang sau 4,5m, dài 15m. Năm 2017, nhà nước cấp GCNQSDĐ cho người dân trong tổ. Gia đình ông và ông Võ Thanh Nhân (nhà liền kề) đã thống nhất ký biên bản tứ cận xác định ranh đất giữa 2 nhà. Diện tích đất của ông Nhân ngang trước 3m, ngang sau 2m, dài 10m, hiện trạng nhà đất của 2 bên không thay đổi. Ông Nhân được UBND TP. Châu Đốc cấp GCNQSDĐ số 6159 ngày 29-12-2017.

“Do gia đình tôi bị tranh chấp với hộ liền kề sau hậu nên hồ sơ cấp GCNQSDĐ bị tạm dừng. Tháng 10-2019, mẹ tôi (Phạm Thị Oanh) nộp hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ. Sau đó, cán bộ đo đạc Văn phòng Đăng ký đất có thư mời cha tôi (Đỗ Thành Ngọc) đến trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc đo đạc hiện trạng nhà, đất và đối chiếu dữ liệu địa chính giữa thửa đất của cha tôi và ông Nguyễn Ngọc Hồ (có khoảng hở ranh chưa đăng ký quyền sử dụng). Khi nào 2 bên thỏa thuận xong việc quyền sử dụng khoảng hở ranh này, cơ quan chức năng sẽ xem xét cấp GCNQSDĐ cho gia đình tôi, trong đó cần có ý kiến của mẹ tôi. Trong thời gian này, ông N.T.S (cán bộ đo đạc) đến nhà tìm mẹ tôi, đưa một xấp giấy biên bản trống, kêu mẹ tôi ký tên, nói là giúp mẹ tôi làm hồ sơ cấp giấy. Đến tháng 12-2019, Văn phòng Đăng ký đất mời mẹ tôi đến giải quyết khoảng hở ranh giữa 2 nhà. Phía gia đình tôi yêu cầu chia đôi diện tích khoảng hở ranh.

Tuy nhiên, sau đó Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trả lời rằng: “Chủ sử dụng đất yêu cầu tạm dừng hồ sơ để thống nhất khoảng hở ranh”, biên bản không ghi ngày tháng, do ông S. ký và biên bản có chữ ký của mẹ tôi, trong khi mẹ tôi không hề yêu cầu tạm dừng. Gia đình tôi khiếu nại đến phường, yêu cầu xác định tư cách tranh chấp cũng như QSDĐ của vợ chồng ông Hồ, vì trước đây ông Nhân đã ký thống nhất ranh với gia đình tôi; yêu cầu chia đôi khoảng hở ranh giữa 2 nhà” - ông Tùng đề nghị.  

Ông Tùng chỉ khoảng hở ranh tranh chấp

Phía gia đình ông Nhân, ông Hồ cho rằng: “Đối với khoảng hở ranh giữa 2 nhà, bà Oanh đã lấn qua 3 - 4 tấc đất, giờ còn 3 tấc cũng muốn chiếm luôn, trong khi ông Ngọc đồng ý trả lại mà bà Oanh không chịu trả. Nhà bà Oanh cất sau nhà tôi, phía gia đình tôi cũng chấp nhận cho lấy phần trước ngang 3 tấc dài vô khoảng 7m, riêng phần sau nhà ngang khoảng 7 tấc dài vô khoảng 7,8m phải trả lại, vì chúng tôi đã được cấp GCNQSDĐ”.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Vĩnh Mỹ cho biết, UBND phường nhận đơn của vợ chồng ông Đỗ Thành Ngọc và bà Phạm Thị Oanh tranh chấp khoảng hở ranh đất với ông Võ Thanh Nhân, Nguyễn Ngọc Hồ và Lê Thị Cuộc (đồng sở hữu). Địa phương đã mời hòa giải theo quy định. Quá trình hòa giải lần thứ nhất ngày 17-1-2020, chỉ có mặt vợ chồng ông Ngọc, bà Oanh và ông Nhân (ông Hồ, bà Cuộc vắng mặt).

Nguyên nhân phát sinh tranh chấp cụ thể như sau: ông Ngọc và bà Oanh có căn nhà gắn liền trên đất. Vừa qua, khi bà Oanh và ông Ngọc có nhu cầu xin cấp GCNQSDĐ thì đôi bên phát sinh tranh chấp. Phần tranh chấp là khoảng trống giữa 2 bên gia đình (khoảng 0,3m, chiều dài khoảng 10m); một phần diện tích nhà phía sau (nhà bếp cột cây gỗ, mái tole, vách tole) của bà Oanh, ông Ngọc (ngang khoảng 1m dài khoảng 4m).

Phía gia đình bà Oanh yêu cầu được công nhận quyền sử dụng theo hiện trạng nhà và đất, đồng thời yêu cầu cộng thêm phần diện tích chia đôi khoảng trống giữa vách nhà của 2 bên, từ điểm nhà phía trước đến điểm cuối nhà phía sau. Còn phía ông Nhân yêu cầu được lấy hết phần diện tích khoảng trống giữa vách nhà của 2 bên.

Nhận thấy không thể hòa giải khi các bên không có mặt đầy đủ, do vậy phường tiếp tục mời hòa giải lần 2. Lần hòa giải vào ngày 7-2-2020 chỉ có ông Hồ tham dự. Ông Hồ thống nhất yêu cầu đảm bảo ranh đất thẳng từ phía trước ngang 3,3m đến điểm cuối phía sau ngang 3,3m.

Qua 2 lần hòa giải không đủ thành phần tham dự và không đi đến thống nhất, UBND phường Vĩnh Mỹ đã ra thông báo hòa giải không thành, hướng dẫn các bên: nếu không thống nhất tại phường thì có thể gửi đơn khiếu nại tại UBND thành phố hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Châu Đốc, vụ việc được giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai tiến hành đo đạc lại phần đất của bà Oanh theo đơn yêu cầu tranh chấp của bà Oanh, sau đó mới có cơ sở xem xét giải quyết cụ thể.

Được biết, trước đó khi làm hồ sơ đăng ký GCNQSDĐ, giữa ông Ngọc với ông Hồ đã thống nhất mốc ranh, khoảng hở ranh giữa 2 vách nhà với Văn phòng Đăng ký đất, đơn vị đo đạc vào thời điểm tháng 11-2019. Tuy nhiên, sau thời điểm này, 2 bên không còn thống nhất nên phát sinh tranh chấp.

 Bài, ảnh: K.N