Phát triển bền vững giữa đại dịch

26/06/2021 - 14:17

Ngành chế biến gỗ của tỉnh Quảng Trị nổi tiếng với sản phẩm của Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị. Khi COVID-19 ập đến, cũng như các đơn vị khác, công ty đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Giữa mùa dịch Covid-19, dây chuyền sản xuất ván gỗ của công ty vẫn hoạt động 24/24 giờ.

Tuy nhiên, từ trong khó khăn ấy, công ty đã có cơ hội tái cơ cấu lại toàn bộ các khâu sản xuất để đưa nhà máy hoạt động trở tốt hơn. Đến giờ, sản phẩm làm ra được tiêu thụ mạnh trong và ngoài nước, nộp ngân sách tăng gấp rưỡi trước khi có dịch. Người lao động không gặp phải khó khăn trong Covid-19. Một kết quả không phải đơn vị nào cũng làm được.

Người lao động có việc làm, thu nhập ổn định

Những ngày cuối tháng sáu này, khi tình hình Covid-19 bao vây nhiều tỉnh, thành, nhà máy thì công nhân của Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị vẫn tất bật sản xuất để bảo đảm kịp khối lượng hàng hóa cung cấp cho khách hàng. Từ cán bộ, công nhân, khách hàng khi vào cổng đều thực hiện biện pháp phòng, chống dịch; rồi đi vào từng bộ phận làm việc mọi người phải tiếp tục thực hiện rửa tay sát khuẩn mới bắt đầu công việc. Trong điều kiện vừa phòng chống dịch vừa phát triển nhưng công ty vẫn vận hành tốt hai dây chuyền sản xuất 24/24 giờ bảo đảm cung cấp đủ sản phẩm cho khách hàng.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị Cao Thanh Nam cho biết, nhà máy đang sản xuất 10 loại ván gỗ với bốn dòng, gồm ván gỗ chống ẩm, ván gỗ HDF, ván gỗ thông dụng và ván gỗ CarbP2, trong đó ván gỗ Carb P2 được xem là tiêu chuẩn cao nhất dành cho sản phẩm gỗ công nghiệp. Tiêu chuẩn này đòi hỏi sản phẩm ván gỗ phải đạt được các yếu tố về nguồn nguyên liệu, môi trường sản xuất, quan trọng nhất là nồng độ phoóc-man-đê-hít chứa trong keo phải nhỏ hơn 0.11ppm để sản xuất gỗ công nghiệp an toàn dùng cho nội thất, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thời gian này, thị trường tiêu thụ các sản phẩm của công ty phần lớn ở trong nước, nhu cầu của người tiêu dùng trong nước với ván gỗ Carb P2 ngày càng tăng cao, ván gỗ của công ty đã thay thế được ván gỗ nhập ngoại.

Sản phẩm của công ty sản xuất đến đâu được tiêu thụ đến đó. 

Để kịp cung cấp sản phẩm cho khách hàng, công ty xuất gỗ theo đường bộ và đường biển từ cảng Cửa Việt và trung chuyển vào cảng Đà Nẵng. Một điều rất mừng trong thời buổi sản xuất, kinh doanh khó khăn thì sản phẩm làm ra và doanh thu của đơn vị vượt bậc.

Sáu tháng đầu năm 2021, công ty sản xuất được hơn 137 nghìn m3 ván gỗ, vượt hơn gấp đôi sáu tháng đầu năm 2020, đạt hơn 152 % kế hoạch, nộp ngân sách hơn 38 tỷ đồng, vượt 246% so với sáu tháng đầu năm 2020. Kế hoạch đến hết năm 2021 công ty phấn đấu sản xuất đạt hơn 270 nghìn m3, nhiều nhất từ trước đến nay.

Nhờ sản xuất và tiêu thụ được liên hoàn nên tiền lương bình quân của người lao động đạt 9 triệu đồng, tăng hơn một triệu đồng tháng so với sáu tháng đầu năm 2020. Cán bộ, công nhân của công ty dù làm việc mệt nhọc nhưng vui vẻ vì sản phẩm chế biến gỗ sản xuất ra không đủ cung cấp cho khách hàng. Trong khi các nhà máy MDF khác trong cả nước gặp hoàn cảnh khó khăn, không tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm, thì ở Quảng Trị nhờ chất lượng sản phẩm nổi trội nên đầu ra ván gỗ liên tục tăng cao.

Tái cơ cấu sản xuất phù hợp trong điều kiện dịch bệnh

Nhìn lại những kết quả đạt được trong sản xuất hiện tại, ông Cao Thanh Nam không bao giờ quên những tháng đầu năm 2020, khi Covid-19 xuất hiện kéo theo sự đình trệ của sản xuất và tiêu dùng trong nền kinh tế, đơn vị cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Sáu tháng đầu năm 2020, chỉ sản xuất được gần 64 ngìn m3 ván gỗ, sản phẩm làm ra bán cũng rất khó. Trước tình hình này, ông Nam quyết định cho nhà máy ngừng hoạt động, bắt đầu tái thiết lại các khâu từ con người đến máy móc kỹ thuật.

Chính thời gian công ty nghỉ sản xuất để ứng phó với dịch Covid-19 đã giúp doanh nghiệp này có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về chiến lược phát triển, kịp đề ra phương án chuyển đổi sản xuất hiện đại, phù hợp. Cụ thể, trước hết về con người đó là các kỹ sư, công nhân được nghỉ ngơi để đào tạo lại, bổ sung kiến thức khoa học kỹ thuật hiện đại, cập nhật những thông tin, phân tích sự đa chiều của thị trường trong và ngoài nước, đi đến quyết định thị trường tiêu thụ trong nước là chính trong bối cảnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, hệ thống máy móc sản xuất được bảo trì, nâng cấp đạt tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật. Công ty phát động phong trào nghiên cứu khoa học, tập trung sáng tạo nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhờ vậy hạ được giá thành sản xuất, tiêu thụ tốt sản phẩm, từng bước vượt qua khó khăn để ngày hôm nay thực sự phát triển bền vững giữa đại dịch.

Cùng với tiêu thụ trong nước, đơn vị còn thắng lợi trong việc liên kết với các nhà xuất khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Nhớ lại thời gian đầu năm 2020, ông Cao Thanh Nam chia sẻ đó là bài học vô cùng ý nghĩa trong vấn đề quản trị doanh nghiệp. Nhờ có chiến lược phát triển kịp thời, phù hợp nên công ty vượt qua khó khăn, đứng vững được giữa “cơn bão Covid-19”, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 400 lao động trực tiếp. Ngoài ra công ty còn giải quyết việc làm gián tiếp cho hàng nghìn lao động sống bằng nghề trồng rừng cung cấp nguyên liệu chế biến gỗ cho nhà máy.

Nhờ có phương án sản xuất tốt nên công nhân của công ty không gặp phải khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.  

Những ngày này công ty ngoài việc chủ động vừa sản xuất vừa phòng, chống Covid-19 như thực hiện giãn cách các ca làm việc; không ăn cơm tập trung tại bếp tập thể mà đưa cơm về từng ca, khử trùng, làm vệ sinh thông thoáng trong nhà máy, thì còn có phương án chuẩn bị sản xuất trong tình huống xuất hiện ca bệnh tại công ty vì mỗi ngày số lượng xe cộ vào ra chuyên chở hàng đi tiêu thụ rất lớn.

Theo ông Nam, theo phương án nếu xuất hiện ca bệnh công ty sẽ phối hợp với chính quyền, ngành y tế thực hiện giãn cách, phong tỏa và cách ly công nhân tại nhà máy, chuẩn bị các phòng cách ly người bệnh đủ điều kiện. Ngoài ra còn vận động công nhân trong thời gian này nếu không có công chuyện quá quan trọng thì không nên ra khỏi tỉnh để bảo đảm an toàn cho nhà máy. Quyết tâm không đóng cửa nhà máy để vừa bảo đảm sản xuất liên tục cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường vừa giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động.

Phát triển đúng tín hiệu thị trường

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phân tích, Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị phát triển rất phù hợp với định hướng phát triển ngành lâm nghiệp của tỉnh Quảng Trị và tín hiệu thị trường. Lâm nghiệp chiếm một vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế Quảng Trị. Với định hướng đẩy mạnh hơn nữa việc trồng rừng bền vững, tỉnh đã xây dựng Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó lĩnh vực lâm nghiệp được xác định phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững, từng bước thay đổi toàn diện kết cấu của ngành theo hướng hội nhập, phát triển sâu rộng với thị trường quốc tế thông qua phát triển trồng rừng FSC.

Một góc dây chuyền hai của Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị.

Mỗi năm, tỉnh tập trung trồng mới hơn 7.000 ha rừng sản xuất và 1.000 ha rừng phòng hộ theo tiêu chí quản lý bền vững. Nhìn một tầm xa hơn, việc phát triển rừng FSC làm nguyên liệu phục vụ ngành chế biến gỗ phù hợp với chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam.

Cốt lõi của việc chuyển từ trồng rừng theo cách truyền thống sang trồng rừng được cấp chứng chỉ FSC là chuyển từ sản xuất sản lượng nhiều sang giá trị chất lượng cao; không chỉ sản xuất các mặt hàng lâm nghiệp chúng ta có thể làm được, mà chọn làm các mặt hàng thế giới cần nhất; sản xuất cái mình có lợi thế cạnh tranh nhất.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hà Sỹ Đồng, đơn vị này đã chủ động tham gia thị trường các-bon tự nguyện, góp phần huy động đầu tư xanh; thúc đẩy lĩnh vực chế biến gỗ chuyển đổi theo hướng phát thải thấp cũng như khuyến khích tiêu dùng thân thiện môi trường. Nguyên liệu chế biến sản phẩm gỗ của công ty được cấp chứng chỉ của Hội đồng quản trị rừng FSC nên sản phẩm làm ra được đánh giá cao, người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.

Để tạo điều kiện cho ngành chế biến gỗ phát triển góp phần cùng các ngành khác thúc đẩy kinh tế địa phương, tỉnh Quảng Trị quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng biển Mỹ Thủy; nạo vét luồng lạch Cảng Cửa Việt cũng như quan tâm đầu tư hệ thống logistics, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành chế biến gỗ phát triển, sớm đưa Quảng Trị thành trung tâm chế biến gỗ của khu vực.  

Theo LÂM QUANG HUY (Nhân Dân)