Phát triển bóng đá phong trào

28/02/2024 - 07:26

 - Thời gian qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, trong đó, môn “bóng đá” thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi trong xã hội, nhất là thanh, thiếu niên. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết trong cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Thi đấu bóng đá

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm sân bóng đá, trong đó có rất nhiều sân bóng đá cỏ nhân tạo, xây dựng xã hội hóa. Hầu hết các sân được xây dựng có chất lượng đảm bảo, mặt sân được lót bằng cỏ nhân tạo, có lưới cước bao xung quanh, hệ thống thoát nước và đèn cao áp chiếu sáng… phục vụ việc đá bóng buổi tối. Qua đó, đáp ứng niềm đam mê bóng đá và nhu cầu luyện tập TDTT thường xuyên của người dân.

Vào mỗi buổi chiều hay dịp cuối tuần, không khí ở các sân bóng luôn sôi động, dù ở thành thị hay nông thôn, chơi trên sân cỏ nhân tạo hay sân đất. Đến nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều thành lập đội bóng để thi đấu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Anh Trần Văn Đạt (ngụ xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi thích chơi bóng đá từ lúc nhỏ, khi còn chơi sân đất, sân cát, giờ thì chơi trên sân cỏ nhân tạo. Đội bóng của chúng tôi có nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau, nhưng có chung niềm đam mê bóng đá. Hàng tuần, các thành viên trong đội tranh thủ sắp xếp công việc, cùng nhau tập luyện và thi đấu giao lưu. Chơi đá bóng như là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những người yêu trái bóng tròn như chúng tôi”.

Có mặt tại sân bóng đá Minh Khôi (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) vào buổi chiều cuối tuần, chúng tôi có dịp chứng kiến không khí sôi nổi giữa các trận đấu và trò chuyện với các cầu thủ. Thành viên các đội là cán bộ công chức, viên chức, người lao động… Họ có chung niềm đam mê “trái bóng tròn” nên cùng nhau tập luyện và duy trì đội hình tập luyện, thi đấu giao lưu.

Anh Nguyễn Phú Thành (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Ai cũng có công việc riêng, nhưng chúng tôi chủ động sắp xếp, dành thời gian buổi chiều thứ sáu hàng tuần vào sân để tập luyện. Đá bóng là niềm đam mê, giúp tôi rèn luyện sức khỏe, gắn kết mọi người, nhất là giúp tôi tái tạo năng lượng để làm việc hiệu quả hơn”.

Thời gian gần đây, các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm xây dựng các thiết chế thể thao ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho Nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kêu gọi các nguồn kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân xây dựng các công trình TDTT và tổ chức các giải thi đấu bóng đá phong trào hàng năm. Nhờ đó, phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc, số lượng người tham gia tập luyện và thi đấu thường xuyên tăng lên theo từng năm.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người đam mê trái bóng tròn, những năm qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều giải đấu, như: Giải bóng đá công nhân - viên chức - lao động, giải bóng đá học sinh; giải bóng đá nông dân… Đây là những giải thể thao truyền thống được các ngành tổ chức hàng năm, với chất lượng cao, góp phần động viên quần chúng nhân dân tích cực tập luyện thể thao, thi đua lao động sản xuất.

Bóng đá thật sự trở thành môn thể thao không thể thiếu trong những giải thể thao, hội thao do các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, thành lập ngành… Bên cạnh các giải bóng đá trong hệ thống nhà trường, qua các giải đấu phong trào, giúp giới chuyên môn phát hiện thêm nhiều em có năng khiếu, tố chất để bồi dưỡng tài năng cho bóng đá tỉnh nhà.

Thời gian tới, ngành thể thao tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì tổ chức các giải bóng đá ở những nhóm tuổi, thu hút nhiều câu lạc bộ bóng đá trên địa bàn tham gia. Qua đó, không chỉ là sân chơi bổ ích giúp người dân rèn luyện sức khỏe, gắn kết cộng đồng mà còn là cơ hội để ngành thể thao tìm kiếm, phát hiện và đào tạo tài năng cho bóng đá tỉnh nhà.

LÊ HOÀNG