Phát triển du lịch Mỹ Hòa Hưng

09/03/2023 - 07:39

 - Xã Mỹ Hòa Hưng là một trong những điểm đến quen thuộc của du khách gần xa khi đặt chân đến TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang). Cùng với Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, xã cù lao này còn được thiên nhiên ưu ái, ban tặng không khí trong lành, không gian thoáng đãng, yên tĩnh, thích hợp để phát triển các loại hình du lịch (DL), đặc biệt là DL homestay, DL sinh thái, DL cộng đồng...

Điểm nhấn cù lao

Nhắc đến Mỹ Hòa Hưng, người ta thường nghĩ ngay đến Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Địa điểm này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử quốc gia năm 1984 và được Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt năm 2012.

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng có nhiều công trình nổi bật. Trong đó, có thể kể đến, như: Nhà trưng bày giới thiệu về cuộc đời hoạt động của Bác Tôn; Nhà lưu niệm thời niên thiếu; Đền tưởng niệm Bác Tôn. Nơi đây còn lưu giữ chiếc phi cơ chở Bác Tôn vào Sài Gòn để làm lễ mít-tinh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; phục chế mô hình nhà lán của Bác Tôn ở ATK (Thái Nguyên); ca-nô mang tên Giải Phóng do Bác Tôn điều khiển đưa các đồng chí lãnh đạo cách mạng rời Côn Đảo trở lại đất liền năm 1945… Mỗi công trình đều có dấu ấn riêng, hòa cùng bầu không khí xanh mát làm cho khu lưu niệm càng thêm gần gũi.

Cù lao Ông Hổ còn được biết đến là một trong những địa phương có nhiều ngôi nhà cổ, đặc biệt là nhà sàn, có tuổi đời hơn trăm năm. Đây là những ngôi nhà được làm từ gỗ căm xe, thao lao nên khá bền. Các ngôi nhà đều lưu giữ những vật dụng giá trị, như: Tủ, bàn, ghế, khánh, trang… Hầu hết những ngôi nhà này đều được giữ gìn khá tốt, tận dụng để phát triển DL homestay và được du khách nước ngoài ưa thích.

Ngoài ra, nhờ thiên nhiên ban tặng khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ nên việc canh tác nông nghiệp của nông dân gặp nhiều thuận lợi. Những năm gần đây, ngoài cây lúa, nông dân còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các vườn cây ăn trái. Từ đây, dần hình thành các mô hình DL sinh thái, cho phép du khách tham quan, trải nghiệm hái trái cây tại vườn, thưởng thức các món ăn đặc trưng vùng quê.

Phát triển đa dạng

Với những nét đặc trưng nêu trên, xã Mỹ Hòa Hưng từ lâu được du khách biết đến là nơi DL hấp dẫn. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Hà Quốc Sử, ngoài Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, địa phương có 14 điểm DL sinh thái, 9 điểm DL homestay hoạt động nghỉ dưỡng, xe đạp tham quan và phục vụ ăn uống. Trong năm 2022, khu lưu niệm tiếp đón 114.624 lượt du khách tham quan, trong đó có 719 lượt khách nước ngoài. Địa phương còn ghi nhận 359 lượt khách tham quan, DL tại địa phương.

Là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách nước ngoài là homestay Ba Đính. Nơi đây thu hút du khách bởi sự đơn sơ, mộc mạc đến từ ngôi nhà sàn gần 120 năm tuổi. Ông Tôn Thất Đính (chủ homestay Ba Đính) cho biết, đến đây, du khách ở lại qua đêm, được trải nghiệm nếp sinh hoạt của người dân xứ cù lao và thưởng thức các món ăn ngon vùng sông nước…

“Hầu hết du khách đến các homestay đều là người nước ngoài. Bình quân mỗi ngày, cơ sở đón tiếp khoảng 10 khách. Đây là lượng khách tối đa cơ sở có thể đáp ứng. Hầu hết du khách đều thích thú với không gian ở đây nên số lượng người đặt lịch trải nghiệm khá đông. Có thời điểm phải đặt lịch trước đó vài tháng” - ông Đính chia sẻ.

Để tạo thêm điểm nhấn cho du khách, các homestay luôn “tự làm mới chính mình”. Các hộ làm DL chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn cây ăn trái, trồng nhiều loại cây cảnh, hoa kiểng để tạo cảnh quan cho khách tham quan, chụp ảnh…

Nhờ vậy, thu hút được một lượng lớn du khách. Ngoài ra, địa phương cũng quan tâm đẩy mạnh mô hình DL với những hoạt động cụ thể, như: Không ngừng cải tiến về nội dung, hình thức, chất lượng các dịch vụ DL; đa dạng các sản phẩm DL, đáp ứng được thị hiếu của du khách. Qua đó, góp phần thu hút khách đến nhiều hơn, gia tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách, nhất là khách quốc tế.

Để phát triển DL ở cù lao Ông Hổ, thời gian tới, UBND xã Mỹ Hòa Hưng tiếp tục nâng chất mô hình DL nông nghiệp, các điểm nghỉ dưỡng tại địa phương… Phối hợp các ngành chức năng tỉnh, TP. Long Xuyên triển khai dự án Khu du lịch cồn Phó Ba (ấp Mỹ Thạnh). Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư phát triển các loại hình DL sinh thái - sông nước Mỹ Hòa Hưng...

ĐỨC TOÀN