Phát triển kinh tế từ kẹo mè xửng

31/01/2024 - 04:13

 - Dù mới có mặt trên thị trường hơn 1 năm nhưng sản phẩm kẹo mè xửng của bạn Võ Giang Thanh (khóm Vĩnh Tây, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) đã có được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Với công thức riêng, kèm với nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng, kẹo mè xửng của Giang Thanh hứa hẹn sẽ là một trong những sản phẩm “trên tay” của du khách khi đến tham quan, du lịch tại TP. Châu Đốc.

Các loại sản phẩm kẹo mè xửng, kẹo mè xửng hạt điều và kẹo mè xửng từ đường thốt nốt của Giang Thanh đều mang hương vị rất riêng

Trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng không phù hợp với bản thân, Võ Giang Thanh hướng đến tự phát triển kinh tế gia đình dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương. Trong dịp tình cờ, được thưởng thức hương vị kẹo mè xửng, Giang Thanh đã “say mê” với hương vị của loại đặc sản xứ Huế này; muốn phát triển sản phẩm ngay tại quê nhà. Một mặt, để tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương. Mặt khác, tạo ra sản phẩm đặc trưng để phục vụ nhu cầu làm quà tặng cho du khách gần xa khi đến tham quan, du lịch TP. Châu Đốc.

Nghĩ là làm, Thanh bắt đầu tìm tòi, học hỏi kỹ thuật làm kẹo mè xửng. Trong quá trình thử nghiệm, bạn luôn được sự đồng hành của gia đình, người thân. Tiếp thu ý kiến của những người xung quanh, sản phẩm ngày càng hoàn thiện, chất lượng sản phẩm thơm ngon, không khác biệt so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

“Từ lúc nảy ra ý tưởng đến hoàn thiện sản phẩm mất khoảng 1 tháng. Đến nay, mình đã rút ra được công thức riêng để tạo cho ra sản phẩm kẹo mè xửng. Sản phẩm mang hương vị không khác biệt so với sản phẩm chính gốc, đồng thời đem đến những trải nghiệm riêng cho khách hàng khi sử dụng” – Giang Thanh chia sẻ.

Theo chàng trai trẻ, nguyên liệu chế biến kẹo mè xửng khá đơn giản, dễ tìm như: Mè, đậu phộng, đường cát, mạch nha... Tuy nguyên liệu đơn giản nhưng để làm được đòi hỏi mấu chốt ở con người. Để kẹo mè xửng đảm bảo chất lượng, mè thì phải đảm bảo yếu tố, như: Béo, thơm để khi đóng gói sẽ giữ được hương lâu dài. Đậu phộng phải đảm bảo hạt đều, không sâu, mọt; phải được rang đúng lửa, thời gian rang thích hợp để tạo độ giòn, hương thơm, vị béo đặc trưng...

Sau khi lựa chọn được nguyên liệu, công đoạn làm kẹo mè xửng cũng đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt. Đường cát được cho vào nồi rồi tiến hành nấu chảy. Khi đường đã tan hết thì cho mạch nha vào. Phải cẩn thận vì sơ sẩy một bước cũng khiến đường bị chín quá và vón cục. Đảo đến khi hỗn hợp quyện lại thì cho đậu phộng đã rang vào và đảo đều. Phần đậu phộng trước đó được giã nhỏ vừa. Đổ hỗn hợp này ra khung rồi rắc mè thơm lên. Cuối cùng, đợi phần kẹo cứng lại thì đổ ra cắt thành miếng và bọc lại.

Công thức và cách nấu có vẻ đơn giản nhưng là cả một nghệ thuật, vì nếu người nấu không tuân thủ nguyên tắc về yếu tố nguyên liệu và kỹ thuật thì kẹo sẽ bị lại đường và có độ cứng cao, chất lượng không ngon. Nhờ công thức và phương pháp chế biến riêng nên sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó.

Cùng là kẹo mè xửng, nhưng sản phẩm của Giang Thanh lại có vị ngọt thanh, độ mềm và độ “nhựa”; không khô, cứng như những sản phẩm cùng loại khác trên thị trường. Nhờ vậy mà sản phẩm của chàng trai được đông đảo người tiêu dùng trên thị trường ưa chuộng, đặc biệt phù hợp với trẻ em và những người cao tuổi.

Tiếp nối thành công này, Giang Thanh đã tìm tòi, nghiên cứu, cho ra thị trường sản phẩm kẹo mè xửng từ hạt điều. Sản phẩm ở phân khúc cao cấp, nhưng lại được người tiêu dùng đón nhận bởi hương vị đặc trưng. Hiện nay, dù các sản phẩm kẹo mè xửng và kẹo mè hạt điều có giá cao hơn thị trường, từ 150.000 đồng/kg (đối với kẹo mè xửng) – 250.000 đồng/kg (đối với kẹo mè xửng hạt điều) nhưng vẫn cháy hàng.

Các sản phẩm kẹo mè xửng của Võ Giang Thanh được tiêu thụ chủ yếu thông qua kênh online, trên các mạng xã hội như: Zalo, Facebook… hoặc bán lẻ tại địa phương. Ngoài ra, bạn còn phát triển thêm các món ăn vặt để tăng thu nhập cho gia đình. Thanh vừa cho ra mắt sản phẩm kẹo mè xửng mới với nguyên liệu chính là đường thốt nốt. Sản phẩm mang hương vị truyền thống của kẹo mè xửng hòa quyện thêm mùi thơm đặc trưng của đường thốt nốt đã mang đến hương vị đặc biệt.

Sản phẩm nhận được những phản hồi tích cực từ người dùng. Thời gian tới, Thanh sẽ đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường sản phẩm thông qua các kênh bán lẻ như: Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi-ni… Đồng thời, nghiên cứu, cho ra sản phẩm mới nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Việc sản xuất kẹo của Võ Giang Thanh có nhiều tiềm năng phát triển tại thành phố du lịch Châu Đốc. Với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và chú trọng  đến khâu tuyên truyền, quảng bá, kẹo mè xửng và kẹo mè hạt điều của Giang Thanh đang dần khẳng định thương hiệu, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

ĐỨC TOÀN