Phát triển mô hình trồng dâu tằm kết hợp dịch vụ

03/09/2019 - 07:29

 - Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp sang phát triển mô hình trồng dâu tằm kết hợp dịch vụ, du lịch. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Du khách tham quan, thưởng thức hương vị thức uống từ dâu tằm

Phát triển du lịch

Nói đến dâu tằm phải nhắc đến vườn dâu Hai Thuận ở xã Mỹ Khánh (TP.Long Xuyên), bởi đây được xem như vườn dâu đầu tiên của tỉnh. Đi vào hoạt động từ tháng 3-2015, vườn dâu Hai Thuận đã và đang là điểm đến của đông đảo du khách, đặc biệt là giới trẻ.

Không giống như những địa điểm kinh doanh du lịch sinh thái khác, du khách đến vườn dâu Hai Thuận sẽ được miễn phí vào tham quan vườn cũng như được tận tay hái những trái dâu tằm chín ngọt mà không phải trả tiền. Anh Nguyễn Văn Đoàn, chủ vườn dâu Hai Thuận chia sẻ: “Tới đợt thu hoạch dâu, mình chừa lại khoảng 20 cây để du khách hái trái chín. Số còn lại, mình dùng lưới bao quanh để hái trái, làm si-rô và làm mật dâu. Ở đây, mình chỉ thu tiền bán nước và bán trái, không thu phí du khách tham quan”. Anh Đoàn cho biết thêm, trái dâu và nước uống từ dâu được nhiều người ưa chuộng. Bình quân mỗi ngày anh hái khoảng 20kg dâu, bán với giá 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sản lượng không đủ bán cho du khách, nhiều người phải đặt trước mới có hàng.

Ngoài bán trái dâu tươi, anh Đoàn chế biến từ trái dâu ra các sản phẩm rượu dâu, mật dâu, nước cốt dâu, mứt dâu, si-rô dâu, sinh tố dâu, nên thu nhập khá cao. Đặc biệt, những ngày lễ như: giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5, lượng du khách đến tham quan tăng đột biến. “Những ngày bình thường, khách đến tham quan vườn dâu khoảng 20 người. Đến ngày cuối tuần, du khách đến đông hơn, trên 100 khách. Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa rồi, chúng tôi tiếp khoảng 400-500 khách mỗi ngày. Khách đến đông, không có chỗ để đậu xe nên phải đậu nhờ sang nhà bên cạnh” - anh Đoàn chia sẻ.

Đa dạng dịch vụ

Với những người thích khám phá các loại hình du lịch sinh thái, vườn dâu tằm Ngọc Thái (xã Phú Hưng, Phú Tân) là điểm đến không xa lạ.... Không chỉ hấp dẫn nhờ không gian thiên nhiên xanh mát, khi đến vườn dâu tằm Ngọc Thái vào mùa này, du khách còn được thỏa sức ngắm sắc dâu chín đỏ, để “Check in” cùng bạn bè, hay thưởng thức những trái dâu chín mọng được trồng theo hướng hữu cơ. Theo Lê Thị Thảo, chủ vườn dâu Ngọc Thái, vườn dâu có diện tích khoảng 3.000m2, với hơn 500 gốc cho biết. “Dâu được trồng theo phương pháp hữu cơ, đã được chứng nhận an toàn thực phẩm. Trong vườn, tôi chia thành nhiều khu để hái trái luân phiên quanh năm. Bình quân 1 ngày có thể thu hoạch từ 20-30kg trái tươi, bán với giá 45.000-50.000 đồng/kg”- chị Thảo thông tin.

Hàng ngày, vườn dâu tằm Ngọc Thái đón hơn trăm lượt khách đến tham quan, nhất là những ngày cuối tuần. Bên cạnh trồng dâu, sẵn có diện tích đất trống quanh nhà, chị Thảo đầu tư làm sân bóng chuyền, bóng đá và lợp lá làm các “tum” cho khách ngồi ăn uống. Xen kẽ với dâu tằm hiện nay có thêm cây atiso đỏ, chủ yếu thu hoạch hoa bán tươi hoặc nấu nước cốt đóng chai bán.

Ở xã Hòa An (Chợ Mới), thời gian gần đây, vườn dâu tằm Yến Nhi (ấp An Thạnh) trở thành điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ vào dịp cuối tuần…Vườn dâu có diện tích khoảng 1ha, trồng 450 gốc dâu kết hợp xoài, cam… Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức những trái dâu chín và được thỏa thích chụp ảnh với bạn bè, người thân…Anh Lê Minh Tuấn, chủ vườn dâu cho biết, bình quân mỗi ngày có vài chục lượt khách tham quan, những ngày cuối tuần số lượng tăng lên khoảng 100 du khách. Để tạo điểm nhấn cho khu vườn, anh Tuấn bày trí, xây dựng các tiểu cảnh, để du khách đến chụp ảnh lưu niệm, nhưng không thu phí. Anh Tuấn chia sẻ: “Thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích để phát triển mô hình trồng dâu tằm. Đồng thời, xây dựng thêm các tum cũng như mở các loại hình dịch vụ khác để phục vụ nhu cầu du khách”.

Có thể thấy, việc trồng dâu tằm kết hợp các dịch vụ bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, giúp bà con có cách nhìn mới trong việc phát triển các mô hình. Đồng thời, mở ra hướng đi mới trong việc phát triển nông nghiệp ở địa phương, đưa du lịch nông nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có của tỉnh.

Dâu tằm là loại cây dễ trồng, có thể phát triển tốt trên nhiều loại đất. Từ lúc xuống giống đến thu hoạch khoảng 8 tháng, nhưng để có năng suất cao và ổn định phải cần đến 1-1,5 năm. Lúc này, bình quân mỗi cây cho từ 30-50kg trái/ năm. Cây dâu tằm ít bệnh nên nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thấp. Đặc biệt, loại cây trồng này có thể cho trái quanh năm nên nông dân đảm bảo được thu nhập. 


ĐỨC TOÀN