Phát triển phong trào Đoàn trong trường học

14/10/2020 - 07:42

 - Bên cạnh các hoạt động trọng tâm ngày càng được nâng chất, thời gian qua, công tác Đoàn trên địa bàn huyện Phú Tân (An Giang) còn được quan tâm và chú trọng trong các trường học. Nhiều hoạt động, phong trào đã được đổi mới, thu hút đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh và rèn luyện phẩm chất, kỹ năng cho đoàn viên, học sinh.

Năm học 2019-2020, điểm sáng của hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên trường học là tổ chức Đoàn đã đồng hành với thanh niên nâng cao chất lượng học tập, phát huy được sức sáng tạo, nghị lực của tuổi trẻ học đường. Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lê Thị Trúc Ly cho biết, trong công tác tuyên truyền, giáo dục, các Đoàn trường đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, của ngành giáo dục và đào tạo về đạo đức, lối sống thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, dưới cờ, họp mặt… thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia. Các Đoàn trường tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” (giai đoạn 2018-2022) gắn với triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” (giai đoạn 2018-2025) đã có trên 2.000 ĐVTN học sinh tham dự.

Các hoạt động tình nguyện trong và ngoài nhà trường thu hút đoàn viên, học sinh tham gia tích cực

Nhờ tích cực đổi mới, tìm ra những cách làm ngày càng thiết thực, phong trào thanh niên tình nguyện đã có sức hấp dẫn các bạn trẻ, với trên 30 hoạt động tình nguyện diễn ra trong năm, như: giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự; các hoạt động an sinh xã hội.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên còn triển khai sâu rộng và tổ chức hiệu quả các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện “Hoa Phượng đỏ”, chương trình “Tiếp sức mùa thi”; “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông” và các hoạt động thường xuyên, tại chỗ như: “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”. Từ những hoạt động này, hầu hết các em được giáo dục, rèn luyện thêm kỹ năng mềm và những phẩm chất tốt đẹp về sự sẻ chia, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, vì xã hội, cộng đồng...

Điểm nhấn nữa là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã phát huy vai trò cầu nối của tổ chức Đoàn, giúp ý tưởng của ĐVTN được hiện thực hóa, góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ. Các Đoàn trường đã đề xuất 500 ý tưởng, sáng kiến qua Cổng thông tin “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”, vận động ĐVTN tham gia tích cực chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019 và 2020, cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh An Giang năm 2020”, 100% Đoàn trường thực hiện lắp đặt hộp thư sáng kiến ý tưởng sáng tạo trong thanh niên, học sinh tại đơn vị.

Đồng hành học tập, nghiên cứu khoa học với ĐVTN, các Đoàn trường còn đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, khuyến khích ĐVTN thi đua, phát triển tài năng bằng nhiều hình thức phong phú, như: tổ chức hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học, duy trì và thành lập mới các nhóm, câu lạc bộ học tập, mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến".

Bên cạnh đó, còn tổ chức các cuộc thi học thuật, tìm hiểu kiến thức, thi sáng tạo gắn với giải quyết các vấn đề trong đời sống xã hội, xét chọn và tuyên dương hàng trăm học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, thực hiện tốt chương trình “Tiếp bước đến trường”. Đoàn viên, học sinh còn được tham gia vào các phong trào khởi nghiệp, tư vấn mùa thi, tư vấn nghề nghiệp từ sớm, cung cấp thông tin về chính sách vay vốn nếu có nhu cầu khởi nghiệp...

Việc tổ chức các hoạt động cả về số lượng và chất lượng đã giúp hoạt động Đoàn trong trường học ngày càng sinh động, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Qua đánh giá, Tỉnh đoàn và Huyện đoàn đã khen thưởng, biểu dương 7 tập thể, 7 cá nhân. Đặc biệt, năm học 2019-2020, các Đoàn trường giới thiệu 40 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó đã có 10 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

MỸ HẠNH