Phát triển phong trào thể dục – thể thao ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

02/11/2022 - 09:02

 - Thời gian qua, các cấp, ngành luôn chú trọng phát triển phong trào thể dục - thể thao (TDTT). Đặc biệt, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức nhiều giải thể thao ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, từng bước khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian, nâng cao tỷ lệ đồng bào DTTS tham gia tập luyện TDTT, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Thi đấu bóng chuyền

Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hệ thống các giải thể thao cấp tỉnh, huyện, cơ sở được hình thành và duy trì hàng năm. Bên cạnh chú trọng phát triển các môn thể thao hiện đại, ngành thể thao và các địa phương còn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Các cấp, ngành và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, đặc biệt ở các xã vùng đồng bào DTTS chơi các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, ngành còn quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, như: Kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo và các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là những môn thể thao được ưu tiên đưa vào thi đấu tại các giải thể thao, hội thao, Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc và giúp ngành thể thao tuyển chọn được các vận động viên (VĐV) năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng đưa đi thi đấu tại các giải, hội thao trong khu vực và cả nước.

Ở các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống, như: Huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, An Phú, Châu Thành, Thoại Sơn và TX. Tân Châu luôn quan tâm, chú trọng huy động nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng sân bãi phục vụ cho tập luyện, giao lưu thi đấu TDTT thường xuyên. Hệ thống các giải thể thao cơ sở được hình thành và duy trì hàng năm, trở thành nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống. Nổi bật nhất là Ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer và Chăm được Sở VH-TT&DL phối hợp các địa phương tổ chức luân phiên hàng năm. Đây là hoạt động góp phần giữ gìn và phát huy hoạt động văn hóa, thể thao, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Vừa qua, Sở VH-TT&DL phối hợp UBND huyện Tri Tôn và TX. Tân Châu tổ chức thành công môn việt dã, đẩy gậy và kéo co nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, nhằm hướng đến kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang. Các môn thể thao thu hút rất đông các VĐV, trong đó có nhiều VĐV DTTS tham dự và đạt thành tích cao. VĐV Mai Ra Ta Na (huyện Châu Phú) cho biết: “Tôi rất vui khi đoạt huy chương vàng môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, đóng góp một phần nhỏ vào thành tích chung cho huyện Châu Phú. Tôi hy vọng, tỉnh sẽ tổ chức nhiều giải thể thao, trong đó có các môn thể thao truyền thống của các dân tộc để chúng tôi có dịp giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết”.

Thời gian tới, Sở VH-TT&DL tiếp tục phối hợp các cấp, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tập luyện và thi đấu thể thao. Đồng thời, tích cực hỗ trợ chuyên môn thi đấu, khôi phục, bảo tồn các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc; tổ chức thi đấu lồng ghép những môn thể thao dân tộc vào các dịp lễ, Tết, các kỳ Đại hội TDTT do địa phương tổ chức, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đồng bào DTTS.

KHÁNH MY