Phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ở TX. Tịnh Biên

23/06/2023 - 09:43

 - Là địa bàn vùng biên giới, không có nhiều doanh nghiệp, tuy nhiên thời gian qua, Liên đoàn Lao động TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã nỗ lực thành lập mới công đoàn và phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Sự tác động, gắn bó, gần gũi và chăm lo của tổ chức công đoàn đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động ngày càng tốt hơn.

Thành lập mới công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong Tháng Công nhân năm 2023

Các công đoàn cơ sở chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX. Tịnh Biên Ngô Thế Trung cho biết, một số doanh nghiệp trên địa bàn tuyển người lao động vào làm việc nhưng chưa thực hiện đúng quy định của Bộ Luật lao động. Những người làm việc gắn bó lâu dài chưa được quan tâm đúng mức, chưa tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội khi làm việc từ đủ 3 tháng trở lên. Qua thống kê, dù kết quả tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ký hợp đồng lao động có tăng, nhưng vẫn còn thấp so thực tế.

Bên cạnh đó, việc xác định số lao động đang làm tại các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện chưa sát thực so với báo cáo thuế. Bởi, có tình trạng doanh nghiệp báo số lao động cao hơn so thực tế để khấu trừ nộp thuế. Mặt khác, người lao động chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật lao động, lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…, nên chưa phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng về tình hình trên.

“Chúng tôi còn ghi nhận thực trạng doanh nghiệp chưa xây dựng thỏa ước lao động tập thể, xây dựng nội quy lao động. Công tác báo cáo tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp chưa theo định kỳ” – ông Ngô Thế Trung thông tin.

Trước thực trạng khó khăn, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động TX. Tịnh Biên đã tham mưu cấp ủy địa phương xây dựng chương trình hành động tiếp tục triển khai kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang, Thị ủy Tịnh Biên. Theo đó, mỗi năm công đoàn phấn đấu tăng thêm 50 - 100 đoàn viên (trừ số giảm); thành lập mới ít nhất 1 công đoàn cơ sở. Đồng thời, phấn đấu bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Công đoàn đã chủ động tiếp cận doanh nghiệp để vận động, tuyên truyền Luật Lao động và Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012; Nghị định 191/2013/NĐ-CP, ngày 21/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về kinh phí công đoàn.

Thấy được quyền lợi của bản thân được Điều lệ Công đoàn Việt Nam bảo vệ, người lao động đã tự nguyện viết đơn xin tham gia vào tổ chức công đoàn. Một số doanh nghiệp còn quan tâm đến tiền lương và phúc lợi cho người lao động khi thực hiện tốt nghĩa vụ nộp 2% kinh phí công đoàn theo Nghị định 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Cuối tháng 5/2023, nhân Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động TX. Tịnh Biên đã thành lập thêm Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Sang Như Ngọc (trụ sở xã An Hảo, TX. Tịnh Biên) và kết nạp mới 12 đoàn viên. Tính đến nay, trên địa bàn thị xã có 9 công đoàn cơ sở doanh nghiệp với trên 300 đoàn viên. Riêng trong nhiệm kỳ 2018-2023, Liên đoàn Lao động TX. Tịnh Biên đã thành lập mới 5 công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, phát triển 175 đoàn viên.

Theo ông Ngô Thế Trung, có công đoàn cơ sở, việc phối hợp cùng chủ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề có liên quan đến lợi ích của người lao động khá thuận lợi. Bên cạnh đó, khi chủ doanh nghiệp có thay đổi cơ cấu hoặc cải tiến công nghệ, công đoàn có thể giúp doanh nghiệp sắp xếp lao động một cách hợp lý để phát huy tối đa hiệu quả của nguồn lực lao động, kể cả chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

5 năm qua, các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ở Tịnh Biên không xảy ra đình công, lãn công… ngược lại còn phát động các phong trào thi đua được đông đảo người lao động tham gia. Hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong doanh nghiệp được đẩy mạnh, đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người lao động trong doanh nghiệp.

Các Công đoàn cơ sở: Xí nghiệp Môi trường Đô thị, Quỹ Tín dụng Nhà Bàng, Công ty TNHH MTV Trang trại Hữu cơ 7 Núi… là những điển hình tiêu biểu. Định kỳ vào dịp lễ, Tết Nguyên đán, Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, Ban Chấp hành công đoàn phối hợp cùng chủ doanh nghiệp tạo điều tổ chức các hoạt động giải trí, tặng quà rất ý nghĩa.

Đặc biệt, công đoàn cơ sở còn quan tâm chăm lo cho đoàn viên và người thân trong lúc khó khăn, ốm đau… Sự đồng hành và chia sẻ kịp thời của công đoàn đã tạo điểm tựa cho đoàn viên, người lao động gửi gắm niềm tin, thêm cố gắng cống hiến sức lao động, mang lại hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp.

MỸ HẠNH