Phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập

15/07/2024 - 06:59

 - Năm 2024, TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) tiếp tục tổ chức Hội thi Thanh, thiếu niên tuyên truyền, giới thiệu sách. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, trau dồi kiến thức trong cuộc sống, học tập.

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Võ Thị Xuân Kiều, Trưởng ban Tổ chức hội thi trao giải cho đội xuất sắc nhất

Với chủ đề “Thanh, thiếu niên Long Xuyên học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn”, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên đã xây dựng và triển khai thực hiện. Đến với hội thi năm nay, có hơn 100 học sinh của 17 đội từ các trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố tham gia.

Mỗi đơn vị tham gia chương trình có nội dung xuyên suốt 3 phần chính: Giới thiệu đội hình, tuyên truyền giới thiệu sách và phần thi năng khiếu. Các phần thi có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố nghệ thuật sân khấu, văn nghệ, cổ động trực quan với tuyên truyền giới thiệu sách. Trong đó, phần tuyên truyền giới thiệu sách là phần trọng tâm.

Các đội thi giới thiệu những cuốn sách ca ngợi Đảng, truyền thống cách mạng; lòng kính trọng, biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, như: Sách viết về Bác Hồ, Bác Tôn, về chị Võ Thị Sáu, về anh Nguyễn Văn Trỗi, về mảnh đất và người dân An Giang…

Từng đội, từng cá nhân đã thể hiện phong cách khác nhau thông qua chủ đề dự thi, tạo ra những cảm hứng khác nhau để thu hút, người theo dõi từ cách diễn đạt nội dung của tác phẩm. “Thông qua hội thi, chúng em có cơ hội biết thêm nhiều sách có ý nghĩa khác. Qua đó, giúp chúng em trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm trong cuộc sống. Mong rằng, sân chơi này sẽ được tiếp tục tổ chức để học sinh chúng em được giao lưu, học tập cùng nhau” - em Châu Phước Thọ, đơn vị Trường THCS Trần Hưng Đạo, cho biết.

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo về nội dung, đạo cụ, trang phục, đúng chủ đề, các đội đã mang đến hội thi những tác phẩm chất lượng. Thông qua lựa chọn tác phẩm phù hợp lứa tuổi, có kỹ năng tốt, giọng kể lưu loát, rõ ràng, thu hút người nghe… hội thi là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, học sinh khi mang đến cho khán giả những giây phút xúc động nghẹn ngào cùng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Em Huỳnh Phan Thanh An, đơn vị Trường THCS Lý Thường Kiệt, chia sẻ: “Thông qua hội thi, bản thân em học hỏi được nhiều điều bổ ích. Đặc biệt là thích đọc sách hơn, vì em học được nhiều bài học hơn nữa khi đọc sách. Qua đó, em mong muốn các bạn học sinh nhỏ tuổi sẽ tích cực tham gia đọc sách để tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân”.

Mặc dù những phần thưởng đến với các đội xuất sắc của hội thi không lớn, nhưng đó chính là nguồn động viên, nguồn năng lượng tích cực để thanh, thiếu niên, học sinh hình thành cho mình văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập.

“Khi biết đơn vị mình đoạt giải nhất, em rất vui mừng, vì đó là những công sức mà của tập thể đơn vị tạo nên. Đến với hội thi, chúng em nhận được những bài học, kinh nghiệm quý giá từ các anh chị, các bạn ở các đơn vị khác để trau dồi những kỹ năng học tập của mình và kỹ năng đứng trước mọi người” -  em Thái Đắc Phát, đơn vị Trường THPT Nguyễn Hiền, phấn khởi nói.

Học sinh được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thông qua hội thi

Hội thi là dịp để tôn vinh những cá nhân tiêu biểu trong việc đọc sách, đồng thời tuyên truyền giới thiệu những quyển sách hay, ý nghĩa đến với công chúng. Các em thanh, thiếu niên, học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, người truyền cảm hứng đọc sách và tinh thần tự học.  

NGUYỄN HƯNG