Phát triển võ taekwondo trong học sinh

11/04/2019 - 07:37

 - Việc đội tuyển taekwondo học sinh tỉnh đoạt 8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 14 huy chương đồng, xếp hạng ba toàn đoàn cấp THPT, tại Giải vô địch taekwondo học sinh toàn quốc lần IX-2019 khu vực phía Nam đã chứng tỏ sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng của phong trào môn võ này tại các trường học những năm qua.

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn taekwondo tỉnh Nguyễn Bích Thủy nhận định, những năm gần đây, phong trào tập luyện taekwondo ở các địa phương phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia luyện tập. Toàn tỉnh hiện có khoảng 50 câu lạc bộ (CLB) taekwondo, với trên 2.500 võ sinh thường xuyên tập luyện, phần lớn là học sinh, sinh viên. Bởi, môn võ này có nhiều điều kiện để phát triển trong các trường học nhờ đầu tư ban đầu đơn giản. Ngoài ra, bộ môn taekwondo tỉnh phối hợp các CLB thường xuyên tổ chức các kỳ thi thăng đẳng định kỳ.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm tạo điều kiện xây dựng, phát triển các CLB võ thuật nói chung, taekwondo nói riêng tại trường học. Nhằm duy trì, phát triển cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) giữa các CLB taekwondo trên địa bàn tỉnh được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, hàng năm, 2 đơn vị đều phối hợp tổ chức giải taekwondo học sinh cấp tỉnh. Đây được xem là cách phát triển phong trào tốt nhất, giúp các trường có thêm động lực để duy trì hoạt động của các CLB. Đồng thời, tạo cơ hội để bộ môn taekwondo tỉnh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh.

Các vận động viên taekwondo được tạo điều kiện thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ

Không những tổ chức các giải thi đấu trong tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo còn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh tham gia các giải thi đấu cấp quốc gia. Vừa qua, đội tuyển taekwondo học sinh tỉnh tham gia Giải vô địch taekwondo học sinh toàn quốc lần IX-2019 khu vực phía Nam, với 26 VĐV thi đấu các nội dung đối kháng và quyền ở cả 3 cấp học. Giải thu hút 408 VĐV đến từ 17 đơn vị tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tham gia. Kết quả, đội tuyển taekwondo học sinh tỉnh đoạt 8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 14 huy chương đồng, xếp hạng ba toàn đoàn cấp THPT. HLV Nguyễn Bích Thủy nhận xét: giải năm nay thu hút khá đông lực lượng VĐV tham gia, bởi đây là cơ hội tốt để các địa phương rà soát, tuyển chọn lực lượng, chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và toàn quốc, xa hơn là kỳ đại hội toàn quốc năm 2022, nên việc tranh chấp huy chương không hề dễ dàng. “Với thành tích đã đạt được đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của các VĐV. Nhiều em đã cho thấy sự tiến bộ về chuyên môn và bản lĩnh trong thi đấu. Điều đó thể hiện sự đầu tư, định hướng phù hợp của bộ môn trong việc huấn luyện và đào tạo VĐV trẻ” - HLV Nguyễn Bích Thủy chia sẻ.

Không dừng lại ở góc độ phong trào, bộ môn taekwondo tỉnh có những bước tiến vững chắc và đóng góp đáng kể vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà ở các giải trong nước, khu vực, quốc tế những năm gần đây. Hiện nay, bộ môn taekwondo tỉnh đóng góp khá nhiều VĐV cho đội tuyển, đội trẻ quốc gia, tiêu biểu như: Ngô Thị Thùy Dung, Lê Trần Kim Quyên, Hứa Văn Huy, Hồ Thị Kim Ngân. Ngoài ra, bộ môn sở hữu lứa VĐV trẻ đầy triển vọng, như: Lê Thị Thảo Trang, Trần Thị Anh Thư, Ngô Văn Thông, Lư Gia Cát Tường… Hiện tại, các VĐV taekwondo đang tích cực tập luyện, rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật, nhằm chuẩn bị tốt nhất để tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế thời gian tới.

Bài, ảnh: L.H