Phát triển vườn cây ăn trái kết hợp dịch vụ du lịch ở An Giang

25/04/2024 - 03:30

 - Phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên… nông dân nhiều địa phương phát triển mô hình vườn cây ăn trái kết hợp dịch vụ du lịch (DL). Nhiều mô hình đã và đang trở thành điểm đến quen thuộc của du khách gần xa.

Thời gian gần đây, vườn nho của gia đình anh Đào Văn Phương, tọa lạc trên núi Dài (xã Lê Trì, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) trở thành địa chỉ “hot” của người đam mê khám phá. Địa điểm này không mới, nằm ở vị trí khá cao, nhưng thu hút đông đảo người dân khu vực lân cận đến tham quan, trải nghiệm. Muốn đến được vườn, phải băng qua những con dốc cao, quanh co.

Anh Phương cho biết, vườn nho được trồng thử nghiệm từ năm 2021, với các giống chủ yếu: Nho móng tay, nho kẹo, nho mẫu đơn, nho hạ đen… Anh trồng vừa để bán, vừa phục vụ người dân đến tham quan. Đặc biệt, không thu phí tham quan, có thể thưởng thức tại chỗ, nên mỗi khi trái chín là du khách đến tham quan, chụp ảnh, mua nho khá đông. Đây là tín hiệu phấn khởi cho gia đình anh Phương phát triển mô hình kinh tế này.

Cách vườn nho của anh Phương không xa là quán cà-phê Hoa Mặt Trời của chị Đào Thị Phượng. Quán nằm ở nơi cao ráo, góc nhìn mở, vị trí nào cũng có thể bao quát một vùng khá rộng lớn. Chị Phượng cho biết, quán Hoa Mặt Trời phục vụ một số món “đặc sản”, như: Sầu riêng dầm, bơ dầm hoặc sinh tố, cùng một số đồ uống quen thuộc. Ngoài ra, quán phục vụ gà đốt, cua núi, ốc núi (theo mùa).

Du khách tham quan vườn nho

Du khách đến quán còn được tham quan, “check-in”, thưởng thức hương vị của một số loại cây trồng, như: Bơ, sầu riêng, bưởi... “Trước đây, khách đến chủ yếu dịp cuối tuần. Hiện nay, hầu như ngày nào cũng có khách. Ngoài phục vụ đồ ăn, thức uống, chúng tôi còn phục vụ khách quen ngủ lều qua đêm. Nếu may mắn, du khách có thể “săn” được mây vào sáng sớm” - chị Phượng chia sẻ.

Đang thưởng thức đặc sản gà đốt tại quán, anh Nguyễn Văn Cần (huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi lên đây được vài lần, rất thích không khí yên tĩnh này. Được thưởng thức những món ngon, tâm sự cùng bạn bè giữa núi rừng xanh ngát, cảm giác như trút bỏ mọi lo toan, bộn bề trong cuộc sống”.

Tại xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), gia đình anh Nguyễn Văn Út và chị Nguyễn Thị Diễm Trang chọn hướng phát triển DL dựa trên mô hình nông nghiệp. Vườn Út Trang của vợ chồng họ chỉ trồng các loại cây ăn trái mới, chưa được trồng tại địa phương. Trên diện tích khoảng 6.000m2, anh Út trồng hơn 10 loại cây ăn trái: Nho thân gỗ, cherry Surinam (có xuất xứ từ Brazil), dâu tằm Đài Loan, bơ đậu phộng, chà là ngoại nhập (có mã truy xuất nguồn gốc); hồng socola; vú sữa bơ…

“Tôi làm nhỏ lẻ, khép kín theo kiểu vừa bán cây giống, vừa bán trái cây. Khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, tôi sẽ dẫn ra xem trực tiếp vườn cây trái để tạo lòng tin. Ngoài bán tại vườn, tôi còn bán cây giống online cho khách hàng nhiều nơi” - anh Út chia sẻ.

Không chỉ bán nông sản và cây giống, vợ chồng anh mở thêm các loại hình dịch vụ để đón khách tham quan, trải nghiệm. Mặc dù ở nơi tương đối khó tìm, nhưng khách DL vẫn đến vườn Út Trang khá đông, nhất là dịp cuối tuần. Nhờ không gian rộng rãi, thiết kế phù hợp, sản phẩm trái cây sạch, an toàn, nên du khách trong và ngoài tỉnh biết đến ngày càng nhiều, hầu như ngày nào cũng có khách.

Đến với vườn Út Trang, ngoài sử dụng dịch vụ tại tum, chòi, du khách còn trải đệm ngồi ngay tại vườn, dưới tán cây; tham gia một số hoạt động vui chơi, giải trí, như: Câu cá, đi môtô nước; thưởng thức món ăn dân dã, nóng hổi, được chế biến trong không gian miệt vườn. Sau khi tham quan vườn Út Trang, anh Lê Ngọc Minh (TP. Long Xuyên) bày tỏ ấn tượng với vườn cây ăn trái mới lạ. Ngoài ra, cách phục vụ rất lịch thiệp của chủ vườn, hướng dẫn tham quan tận tình, niềm nở khiến anh muốn quay lại trong những dịp tiếp theo.

Chị Trang thông tin: “Du khách có thể thuê dịch vụ câu cá, nấu tại chỗ theo nhu cầu với giá bằng thị trường; mua trái cây về làm quà tặng cho bạn bè, người thân với giá ưu đãi… Thời gian tới, gia đình tôi sẽ chuyển đổi liên tục các loại cây trồng, bổ sung nhiều loại hình dịch vụ mới lạ, hấp dẫn để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng thức của du khách”.

Hiện nay, khi điều kiện kinh tế ngày một nâng cao, nhu cầu văn hóa tinh thần cũng nâng lên, nhiều gia đình thường có nhu cầu trải nghiệm DL dã ngoại. Với không gian xanh, sạch, thoáng mát, một số nhà vườn mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất phục vụ DL sinh thái, từng bước tăng thu nhập. 

ĐỨC TOÀN