Philippines: Bão Vongfong thổi bay nhà cửa

15/05/2020 - 19:56

Bão Vongfong gây mưa lớn và gió mạnh tàn phá nặng nề 5 thị trấn ở miền Đông Philippines, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng hôm 15-5.

AP dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Đông Samar Ben Evardone cho biết bão Vongfong đổ bộ vào tỉnh này, thổi bay nhiều ngôi nhà trên đường đi của nó. Một số cơ sở dùng để cách ly Covid-19 cũng bị hư hại.

Tại 5 thị trấn ở miền Đông Philippines, những cánh đồng lúa và ngô của người dân bị tàn phá nặng nề. Ông Evardone xác nhận trường hợp một người dân quẫn trí cắt cổ tay do bị mất nhà nhưng được cứu chữa kịp thời.

Ngoài ra, một người đàn ông thiệt mạng sau khi bị mảnh vỡ thủy tinh từ ngôi trường ông ta định mở cửa vào trú ẩn đâm trúng.

Bão Vongfong gây mưa lớn và gió mạnh tàn phá nặng nề 5 thị trấn ở miền Đông Philippines. Ảnh: AP

"Thiệt hại mà tôi nhìn thấy rất nặng nề. Mái của một nhà thờ bị xé toạc hoàn toàn. Những thanh sắt bị xoắn lại bởi cơn bão" – ông Evardone tả.

Lực lượng cứu hộ bao gồm binh sĩ, cảnh sát và chính quyền địa phương không thể tiếp cận 2 thị trấn bị ảnh hưởng nghiêm trọng là Jipapad và Maslog do cây đổ trên đường đi. Điện thoại di động và liên lạc vô tuyến 2 chiều đến các khu vực xa xôi cũng ngưng hoạt động. Ông Evardone kêu gọi quân đội triển khai một máy bay trực thăng để kiểm tra thiệt hại cũng như thả thực phẩm nếu không thể tiếp cận các khu vực này.

Ảnh: AP

Ở phía Tây Bắc tỉnh Đông Samar, hơn 145.000 người phải sơ tán trong các nơi trú ẩn tạm thời. Hoạt động di tản người dân của chính quyền địa phương gặp trở ngại vì phải tính đến biện pháp giãn cách xã hội do Covid-19.

Theo Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Dân sự Philippines, Claudio Yucot, cho biết quá trình sơ tán mất nhiều thời gian bởi những người tham gia cần đeo khẩu trang và đồ bảo hộ. Họ cũng không thể đưa người dân đến nơi trú ẩn với số lượng lớn.

Hiện bão Vongfong đang di chuyển theo hướng Tây Bắc tới đảo chính Luzon đông dân cư của Philippines. Tốc độ gió tối đa là 110 km/giờ, đôi lúc giật trên 150 km/giờ. Bão vẫn gây nguy hiểm cho các ngôi làng ven biển và khu vực trũng thấp. Dự kiến hôm 17-5, bão sẽ di chuyển ra khỏi khu vực miền Bắc Philippines.

Theo PHẠM NGHĨA (Người lao động)

 

Liên kết hữu ích