Phim 'Bên trong vỏ kén vàng' chinh phục khán giả Pháp

15/06/2023 - 14:06

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, thời gian này, một số rạp tại thủ đô Paris đang trình chiếu phim "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN đã có dịp gặp gỡ cả những người làm phim và người xem phim.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. Ảnh: Nguyễn Tuyên /PV TTXVN tại Pháp

Tối 13/6, rạp Luxor, khán giả đến xem phim đông hơn thường lệ, không chỉ người Pháp mà có cả nhiều người Việt Nam tại Pháp. Ai cũng hào hứng muốn xem bộ phim dài đầu tay của một đạo diễn trẻ người Việt đoạt giải Ống kính Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023. “Bên trong vỏ kén vàng”, bộ phim dài 3 tiếng đồng hồ của đạo diễn Phạm Thiên Ân, đã được đón nhận nồng nhiệt ở một số rạp chiếu phim như MK2 Beaubourg, Reflet Medicis, Le Méliès, Forum des Images hay Luxor.

Bộ phim kể về nhân vật Thiện trong hành trình đưa về quê hài cốt của người chị dâu qua đời sau một tai nạn xe bất ngờ ở Sài Gòn, để lại người con trai tên Đạo. Thiện trở về với sứ mệnh lo đám tang cho chị dâu, chăm sóc cháu và tìm kiếm người anh trai đã thất lạc nhiều năm ở vùng núi rừng bí ẩn. Hành trình của Thiện là một sự hòa trộn giữa thực và hư, giữa mơ và tỉnh, giữ ký ức và hiện tại. Bản thân anh là hiện thân của một tuổi trẻ lạc lõng đang tìm kiếm lẽ sống của đời mình, mong muốn trút bỏ gánh nặng cuộc đời để tâm hồn được nhẹ nhõm. Xen lẫn những kỷ niệm đã chôn vùi là những đam mê sâu kín, nhân vật Thiện đã phải tự vấn với nhiều câu hỏi về cuộc sống và đức tin.

Tuy nội dung mang đậm tính triết lý và tiết tấu chậm của phim gây nhiều tranh cãi, nhưng hầu hết khán giả đều công nhận cảnh trong phim đẹp, với những góc quay tự nhiên, không dàn dựng, đặc biệt là những cảnh mô tả vùng núi rừng Tây Nguyên mờ ảo trong sương mù, khu rừng tĩnh mịch vào ban đêm, thác nước chảy xiết, cây cối đung đưa trước gió, hay hình ảnh những chiếc kén vàng ươm trong nắng, đàn trâu rừng xuất hiện bất ngờ trong đêm và cả những con bớm trắng phá vỡ vỏ kén để bay ra chập chờn trong bóng tối.

Anh Arthur Aulin, một khán giả người Pháp chia sẻ: "Đây là lần đầu tôi xem phim của đạo diễn này. Tôi thấy rất hay, hình ảnh đẹp, màu sắc ấn tượng, đặc biệt những ánh sáng lung linh trong bóng đêm được thể hiện rất thành công. Tuy nhiên tiết tấu hơi chậm và dài. Về nội dung, phim được xây dựng với những câu hỏi bỏ ngỏ của nhân vật, khiến người xem phải tư duy. Tôi đặc biệt thú vị khi thấy đời sống tôn giáo của người dân theo đạo Thiên chúa ở Việt Nam được mô tả trên phim. Tôi cứ nghĩ người Việt thường thờ cúng tổ tiên và theo đạo Phật. Những cảnh sống ở Việt Nam cũng là một phát hiện mới mẻ đối với tôi. Tóm lại là phim rất hay, khiến người xem phải suy nghĩ nhiều".

Bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng" trình chiếu tại rạp chiếu bóng Luxor ở Thủ đô Paris. Ảnh : Thu Hà/PV TTXVN tại Pháp

Bà Phi Nga Fournier, một Việt kiều Pháp bày tỏ niềm tự hào khi một phim Việt Nam đoạt giải ở Liên hoan phim Cannes. Do phim được giải thưởng "Ống kính Vàng" nên bà đặc biệt lưu tâm đến hình ảnh và màu sắc trong phim. Bà cho rằng nhiều tình tiết với người Việt Nam có thể là bình thường nhưng với người nước ngoài thì rất thích thú. 

Được biết một trong những yếu tố khiến Ban giám khảo quyết định trao “Ống kính Vàng” cho tác phẩm phim dài đầu tay của đạo diễn Phạm Thiên Ân là những cảnh quay trong phim rất ấn tượng và đẹp một cách tự nhiên, không sắp đặt. Ít ai nghĩ rằng những kỹ xảo quay phim đáng kinh ngạc được thực hiện và dàn dựng bởi một đạo diễn trẻ, 34 tuổi, tự học hỏi trên mạng và rèn luyện tay nghề bằng công việc quay phim đám cưới, và được sự giúp đỡ từ một nhóm bạn trẻ không chuyên, hầu hết mới chỉ được đào tạo trong quá trình quay phim.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp về những nỗ lực để có cảnh quay đẹp, đạo diễn Phạm Thiên Ân cho biết : “Cái khó trong quá trình làm phim đó là việc sử dụng những đúp máy dài, chậm và đôi lúc chuyển động theo nhân vật. Tôi phải dành thời gian tập rất nhiều lần trên hiện trường để tìm sự cân bằng giữa chuyển động của máy quay, của nhân vật và của nhịp điệu câu chuyện. Nó khiến tôi mất khoảng gần hai, đến ba năm trời để hoàn thiện quá trình quay phim".

Với nhà quay phim Đinh Duy Hưng, một người bạn thời thơ ấu của Thiên Ân, quá trình quay phim cũng là khoảng thời gian tự học, tự nghiên cứu để trình độ quay được tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tiếp cận với những thiết bị mới cũng đặt ra không ít khó khăn nên anh phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu. Anh chia sẻ: "Và rồi mọi người cũng phải học hỏi lẫn nhau giúp cho công việc tốt hơn".

Là giám đốc nghệ thuật, vợ đạo diễn Phạm Thiên Ân, chị Huỳnh Phương Hiền, luôn hỗ trợ chồng trong việc chọn cảnh quay đẹp. Chị cho biết: “Tôi và anh Ân cùng chung một sở thích làm phim. Cho nên mọi quyết định, mọi lựa chọn, tôi đều muốn ủng hộ và đi cùng anh trên một con đường”. Với chị Phương Hiền, Thiên Ân là người "làm việc rất nhiều, đam mê hết mình vì phim ảnh và luôn biết truyền cảm ứng cho người xung quanh". "Tôi cảm thấy thật may mắn khi được ở kế bên, được đồng hành và học hỏi rất nhiều từ anh ấy”. 

Nhận xét về đạo diễn Phạm Thiên Ân, tạp chí điện ảnh Les Inrockuptibles của Pháp cho rằng "việc xuất hiện một nhà làm phim trẻ tại sân chơi chuyên nghiệp và uy tín như Liên hoan phim Cannes chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, đạo diễn của "Bên trong vỏ kén vàng", mới 34 tuổi, đã nổi lên như hiện tượng, là một trong những phát hiện đẹp nhất của Liên hoan phim Cannes, vốn luôn là sân chơi của những nhà làm phim gạo cội cả về tuổi đời, lẫn tuổi nghề". Tác giả bài báo tin rằng với "giải thưởng Ống kính Vàng, Phạm Thiên Ân hứa hẹn sẽ còn đi xa".

Theo TTXVN