Phim Việt thắng giải Cannes được chiếu tại LHP Quốc tế New York

28/08/2023 - 19:14

"Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân sẽ được chiếu trong hạng mục phim mang tiếng nói mới và nổi bật nhờ có giải thưởng Cannes Camera d'Or danh giá.

Một cảnh phim của ''Bên trong vỏ kén vàng.'' (Ảnh chụp màn hình)

Phim Việt "Bên trong vỏ kén vàng" là đại diện Việt Nam duy nhất tham gia Liên hoan Phim Quốc tế New York lần thứ 61. Năm nay chương trình kéo dài từ ngày 29/9-15/10, tiếp tục thu hút sự tham gia của những tác phẩm mang đậm chất tác giả và nghệ thuật từ các nền điện ảnh khác nhau trên thế giới. Liên hoan Phim New York không tổ chức tranh giải, chỉ chiếu phim.

Thông tin từ web chính thức của liên hoan phim cho biết "Bên trong vỏ kén vàng" (Inside the Yellow Cocoon Shell) sẽ được chiếu trong hạng mục “Currents” (Dòng chảy), chuyên tìm kiếm những hình thức và tiếng nói điện ảnh mới mẻ, mang tính cải tiến. Cùng với hạng mục chính "Main slate," đây được coi là các hạng mục giúp định hình rõ nhất về mục đích của liên hoan phim.

Cùng chiếu với đại diện Việt Nam ở hạng mục này có các đạo diễn trẻ hoặc đạo diễn mới. Trong đó “Bên trong vỏ kén vàng” nổi bật với thành tích chiến thắng tại Liên hoan Phim Cannes, giải Máy quay Vàng (Camera d’Or).

Mang hơi hướng nghệ thuật với nhiều phép ẩn dụ, phim khá kén người xem và chỉ đạt thành tích khiêm tốn 1,3 tỷ đồng khi ra mắt tại rạp Việt trong tháng Tám năm nay. Phim đầu tay của Phạm Thiên Ân nhận về nhiều sự tán dương, xen lẫn với những nhận xét như khó xem, khó cảm nhận. Tuy vậy từ giới chuyên môn quốc tế, "Bên trong vỏ kén vàng" chủ yếu nhận những lời khen ngợi, đặc biệt là giới học thuật tại Pháp nơi diễn ra Liên hoan Phim Cannes.

Đạo diễn Trần An Hùng và các diễn viên, thành viên ekip trên phim trường ''The Pot au Feu.'' (Ảnh: Offret Christophe)

Bên cạnh phim Việt nói trên, liên hoan phim còn có phim “The Pot au Feu” (chưa có tên tiếng Việt) đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Phim sẽ được chiếu trong hạng mục “Spotlight” (Tiêu điểm). Đây là hạng mục trình chiếu phim được đánh giá cao và nổi bật nhất trong năm.

Tại Liên hoan Phim Cannes 2023 vừa qua, "The Pot au Feu" thắng giải dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. 

Liên hoan Phim New York ra đời năm 1963, đến nay đã tồn tại 60 năm và là một trong những liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất tại Mỹ.

Mỗi tác phẩm được chọn chiếu trong “Main slate” (hạng mục quan trọng nhất) sẽ phản ánh toàn cảnh góc nhìn điện ảnh nghệ thuật trên thế giới, bao gồm phim của các tên tuổi lớn, các phát hiện mới mẻ, phim thuộc các nhà sản xuất quen thuộc với các liên hoan phim tương tự./.

Theo MINH ANH (Vietnam+)