Phó giáo sư, bác sĩ kiều bào Mỹ lập nhóm tư vấn từ xa cho bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam

30/08/2021 - 19:44

Nhóm bác sĩ hỗ trợ tư vấn từ xa hiện nay gồm 40 thành viên là những y bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng có bằng đang hành nghề tại Mỹ và các tình nguyện viên đã sẵn sàng triển khai tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho các bệnh nhân COVID-19 tại Đồng Nai và Tiền Giang.

Ngày 30-8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM đồng chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang tổ chức thành công Tọa đàm trực tuyến "Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ - Thành lập nhóm bác sỹ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang".

Phó giáo sư, bác sĩ kiều bào Mỹ lập nhóm tư vấn từ xa cho bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam - Ảnh 1.

Các diễn giả kiều bào tham gia chương trình là các phó giáo sư, bác sĩ, chuyên gia đã tham gia chữa trị bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ

Tọa đàm có nội dung khoa học, diễn ra trong không khí cởi mở và đầm ấm. Thay mặt các diễn giả, Phó Giáo sư, bác sĩ Đào Đoàn Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành - bày tỏ sự cảm thông với các bác sĩ và người dân trong nước trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay và cảm ơn Ban Tổ chức đã tạo cơ hội để các nhóm bác sĩ chia sẻ trong tọa đàm. Ông cũng cho biết ban đầu nhóm định thành lập một đoàn bác sĩ về Việt Nam tham gia chữa trị bệnh nhân COVID-19 do Đại tá, Bác sĩ Huỳnh Khải Tinh, Quân y Bộ binh Mỹ, Chuyên khoa Cấp cứu - Tai Mũi Họng dẫn đầu. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn bởi dịch bệnh nên đã quyết định lập Nhóm Bác Sĩ hỗ trợ tư vấn từ xa.

Bốn diễn giả đã chia sẻ về kinh nghiệm chẩn đoán, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ và trình bày về dự án thành lập "Nhóm Bác Sĩ hỗ trợ tư vấn từ xa cho Đồng Nai và Tiền Giang". Phần thảo luận trong chương trình tập trung vào các khuyến nghị cho Việt Nam nhằm điều trị an toàn, hiệu quả cho các bệnh nhân COVID-19 cách ly tại nhà cũng như việc triển khai Nhóm Bác Sĩ hỗ trợ cho Đồng Nai và Tiền Giang thời gian tới.

Nhóm Bác Sĩ hỗ trợ tư vấn từ xa hiện nay gồm 40 thành viên là những y bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng có bằng đang hành nghề tại Mỹ và các tình nguyện viên giúp việc. Hiện nhóm đã sẵn sàng triển khai tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho Việt Nam và mong muốn dùng hệ thống TeleHealth của Mỹ để kết nối với bệnh nhân tại Việt Nam qua mạng internet, bảo đảm sự riêng tư của bệnh nhân. Khả năng tư vấn của Nhóm là 200-300 bệnh nhân trong mỗi 4 giờ một ngày. Để triển khai chương trình, Nhóm cần sự hỗ trợ từ địa phương trong các việc giới thiệu bệnh nhân cho đoàn, chuyển thuốc và máy đo SpO2 miễn phí theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương tới người bệnh.

Tọa đàm đề cập đến vấn đề điều trị F0 tại nhà là nội dung được các cơ quan chuyên môn và người dân cả nước quan tâm, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh gia tăng, gây áp lực lên hệ thống y tế địa phương và trung ương. Việc lựa chọn tập trung hỗ trợ cho Đồng Nai và Tiền Giang thời điểm này là thiết thực, kịp thời và rất có ý nghĩa khi hai tỉnh này nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có số ca nhiễm mới trong ngày nhiều nhất cả nước và việc điều trị F0 tại nhà mới được áp dụng tại Tiền Giang, chưa được áp dụng tại Đồng Nai.

Phó giáo sư, bác sĩ kiều bào Mỹ lập nhóm tư vấn từ xa cho bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tham gia tọa đàm từ đầu cầu Hà Nội

Tọa đàm "Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ - Thành lập nhóm bác sĩ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang" và chuỗi hoạt động "Kiều bào chung tay cùng đất nước vượt qua đại dịch" thể hiện chủ trương coi trọng nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng, Nhà nước và hưởng ứng tinh thần của kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, góp phần triển khai công tác Ngoại giao Covid, ngoại giao vắc-xin.

Ông Nguyễn Trác Toàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco nhận định Tọa đàm có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng được mong đợi của đông đảo bác sĩ người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn góp sức cùng nhân dân trong nước chống dịch. Ông cho biết từ khi bùng phát dịch đến nay, kiều bào ở bờ Tây, Mỹ đã quyên góp gửi về trong nước trên 300.000 USD, 255 máy thở, trợ thở cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế với giá trị lên tới gần 1 triệu USD. Ngoài ra, bà con cũng có nhiều hoạt động khác như viết thỉnh nguyện thư đề nghị Mỹ hỗ trợ vắc-xin cho Việt Nam. Bà con kiều bào cũng mong muốn thời gian tới, số tiền và vật tư y tế tiếp tục được gửi về sẽ được các cơ quan trong nước tiếp nhận và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Các diễn giả kiều bào tham gia chương trình

Đại tá, Bác sỹ Huỳnh Khải Tinh, Quân y Bộ binh Mỹ, Chuyên khoa Cấp cứu - Tai Mũi Họng

Phó Giáo sư, Bác sỹ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành.

Phó Giáo sư, Bác sỹ Lê Trần Hoàng - Đại học Y Arizona, Chuyên khoa Hô hấp và Hồi sức cấp cứu, Chủ tịch Y Đoàn Bệnh viện Fountain Valley, California.

Phó Giáo sư, Bác sỹ Lý T.Lương - Đại học Y Loma Linda, California, Chuyên gia truyền nhiễm, Bác sĩ Uỷ ban Đánh giá tiêu chuẩn Bệnh viện Mỹ

Đây là các thành viên chủ chốt của Đoàn Y Tế Samari Nhân Lành, một tổ chức phi chính phủ do các bác sỹ Việt Nam tại Mỹ thành lập, đã khám chữa bệnh miễn phí và hoạt động từ thiện tại Việt Nam hơn 20 năm qua. Hiện các thành viên của Đoàn đang hỗ trợ tư vấn cho các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện dã chiến TP HCM trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo DƯƠNG NGỌC (Người Lao Động)