Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Corona

01/02/2020 - 13:50

Sáng 1-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã chủ trì tại đầu cầu An Giang.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu An Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo của Bộ Y tế, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, xảy ra tại Trung Quốc đã lây lan ra 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến ngày 1-2, trên thế giới, có trên 11.948 trường hợp nhiễm bệnh, 259 ca tử vong. Tại Việt Nam, có 6 trường hợp nhiễm bệnh. Hiện, dịch bệnh này chưa có vắc xin và thuốc trị đặc hiệu. Theo nhận định của ngành y tế, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát cao, nên rất cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ, ngành, các cấp để xử lý dịch bệnh chính xác, hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắc lại tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã chủ động đưa giải pháp phòng chống dịch sớm và cao hơn so các nước trong khu vực và thế giới. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, đến nay nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh này. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng công tác phòng, chống dịch không thể chủ quan, đòi hỏi trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng, nhất là vai trò của người đứng đầu; cần đưa ra các phương án, kể cả phương án xấu nhất để sẵn sàng giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông cho người dân nắm được các giải pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong công tác phòng, chống dịch, quan điểm nhất quán của Việt Nam là minh bạch, kịp thời. Thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh, các trường hợp cách ly đều được công khai, do đó, đối với các thông tin sai lệch, thất thiệt cần xử lý nghiêm, tránh gây hoang mang trong dư luận. Đối với việc cung ứng trang thiết bị, dụng cụ y tế phòng, chống dịch, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đồng thời thực hiện rút giấy phép ngay đối với các cơ sở, hiệu thuốc tăng giá khẩu trang; các tỉnh, thành phố cần phải phun thuốc khử trùng ngay ở các trường học, khu vực công cộng để phòng, chống dịch…

Cũng tại hội nghị, các bộ, ngành trung ương và địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung liên quan đến việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, như: xây dựng kịch bản, diễn biến của dịch; vấn đề đảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc, phương tiện y tế, trang thiết bị, kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ người xuất, nhập cảnh ở cửa khẩu; tổ chức lễ hội; quản lý học sinh, sinh viên; cung cấp thông tin liên quan đến dịch bệnh…

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã chủ trì hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra với các sở, ban, ngành tỉnh.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã lưu ý các cấp, các ngành trong tỉnh phải tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch; phối hợp đồng bộ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả; Sở Y tế cần khẩn trương có văn bản hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh. Thành lập các đội ứng phó nhanh tại các bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện, đồng thời tăng cường công tác kiểm dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì phối hợp nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh thường xuyên, cũng như thông tin công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời thông tin chính xác, kịp thời các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch  theo dõi chặt chẽ hoạt động của du khách, tình hình dịch bệnh tại các điểm du lịch của tỉnh; tạm dừng các lễ hội, hạn chế tập trung đông người, dời ngày tổ chức lễ hội Mắm Nam Bộ … Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần phổ biến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh…

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU