Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ biên giới

23/03/2020 - 07:13

 - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh tăng cường nhiều phương án, xây dựng nhiều kịch bản nhằm ứng phó phù hợp với tình hình. Do dịch bệnh ngày càng lan rộng ở các nước, các địa bàn khu vực biên giới tập trung kiểm soát, tăng cường siết chặt, đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh ngay từ đầu.

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ biên giới

Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Khánh Bình (An Phú) kiểm tra thân nhiệt người dân về từ Campuchia

Tập trung kiểm soát

Trưa tháng 3 nắng nóng gay gắt, lực lượng làm nhiệm vụ ở Trạm kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Khánh Bình (An Phú, An Giang) vẫn tích cực công việc kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại khu vực biên giới. Trong dãy nhà lợp tole giữa trời nóng hầm hập, lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn cặn kẽ để người dân rửa tay vệ sinh khử khuẩn, đo thân nhiệt và làm thủ tục khai báo y tế.

Huyện An Phú có 7 đường mòn, lối mở, 5 bến đò, 2 cửa khẩu quốc gia, 1 cửa khẩu phụ đang được các lực lượng chức năng chốt chặn rất chặt chẽ. Người dân chỉ còn di chuyển qua 2 cửa khẩu Khánh Bình và Vĩnh Hội Đông, qua lại thăm thân nhân ở một số khu vực và 2 bến đò ở Khánh An; trung bình mỗi ngày có 237 người nhập cảnh, 259 người xuất cảnh, trong đó có 126 người Campuchia; khoảng 600 người dân lao động thường xuyên qua lại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia đi làm thuê, buôn bán, hầu hết đi về trong ngày… Tất cả người dân qua lại đều được kiểm tra thân nhiệt, chính vì thế cường độ làm việc của lực lượng kiểm soát tăng lên rất nhiều lần so với ngày bình thường.

Hiện, tình hình dịch bệnh ở Campuchia và một số nước trong khu vực ASEAN diễn biến rất phức tạp, số cas bệnh gia tăng nên nhiều bà con kiều bào quay về nước để tránh dịch bệnh. Huyện An Phú đã bố trí xong phòng đo thân nhiệt, chuẩn bị lắp máy đo thân nhiệt hồng ngoại tại Cửa khẩu Khánh Bình. Trung tâm Y tế huyện, Trạm kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Khánh Bình, Trạm Y tế xã đã bố trí khu vực cách ly; thành lập các đội phản ứng nhanh; phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc qua lại các cửa khẩu. Huyện An Phú có 18 điểm trường ở 7 xã, thị trấn với 1.337 học sinh Việt kiều Campuchia theo học…

Đại tá Bùi Trung Dũng (Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết, đã thành lập ban chỉ đạo và 2 tổ quân y cơ động phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình dịch bệnh tại Campuchia cũng như trên địa bàn nội biên; tăng cường phối hợp tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, gia đình, người thân, nhân dân trên khu vực biên giới cần nâng cao nhận thức, kiến thức, cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các đồn biên phòng phối hợp lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương cần thực hiện nghiêm túc việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, đường tắt. Ngoài 8 trạm kiểm soát cửa khẩu, kiểm soát biên phòng cố định, đơn vị đã triển khai thêm 43 tổ công tác (với 165 cán bộ, chiến sĩ) để ngăn chặn người qua lại biên giới và phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị còn làm tốt công tác phòng, chống các loại tội phạm nói chung, đặc biệt công tác đấu tranh chống xuất lậu khẩu trang qua Campuchia.

“Chống dịch hơn chống giặc”

Những ngày qua, lãnh đạo tỉnh trực tiếp dẫn đầu nhiều đoàn công tác đến kiểm tra việc sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương, nhất là trên tuyến biên giới. Tỉnh tập trung triển khai nhiều phương án với tinh thần “Chống dịch hơn chống giặc”. Bởi lẽ, “giặc thì chúng ta còn có thể phát hiện nhìn thấy, còn dịch bệnh thì không biết mục tiêu ở đâu mà tìm. Nên phải phòng ngừa từ xa mới có thể phát hiện nhanh, tiêu diệt gọn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng nói.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 0 giờ ngày 18-3 tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong 30 ngày và cách ly tập trung người nhập cảnh từ Hoa Kỳ, Châu Âu, các nước trong khu vực ASEAN.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện An Phú, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt yêu cầu huyện An Phú tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, không đi ra nước ngoài, nhất là các vùng dịch bệnh. Bởi lẽ, khi người dân có ý thức phòng bệnh, không hoang mang trước nhiều thông tin trái chiều sẽ góp phần chống dịch hiệu quả.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, các địa bàn biên giới cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ người qua lại hàng ngày trên tuyến biên giới. Tuyên truyền, vận động người dân không nên tập trung đông người, tổ chức đám tiệc phải gọn nhẹ; không đi ra nước ngoài, nhất là các nước có dịch bệnh. Phát huy vai trò tự quản ở địa bàn dân cư, nhất là kiểm soát người lạ mặt, người về từ vùng dịch và kiên quyết cách ly người có nguy cơ. Tập trung công tác đảm bảo, yêu cầu ngành y tế thống kê lại đội ngũ y, bác sĩ (kể cả đã nghỉ hưu) để khi cần sẽ điều động; sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ.

HỮU HUYNH

Hiện, các địa bàn biên giới đã bố trí thêm các điểm cách ly tập trung để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà con kiều bào trở về tránh dịch. Song song đó, tăng cường phối hợp rà soát, nắm tình hình người nước ngoài (và người từ nơi khác) đến tạm trú tại địa phương.