Phòng, chống dịch do virus Corona: Đi trước một bước để phòng chống thành công

02/02/2020 - 08:26

Tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương ngày 1-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gây ra nhấn mạnh: Quyết liệt, trách nhiệm nhưng phải bình tĩnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo các địa phương nhanh chóng phun thuốc khử trùng tại các trường học. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cả hệ thống chính trị luôn luôn quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh với tinh thần phải chủ động, quyết liệt.

“Chúng ta xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Với tinh thần luôn luôn đặt mức sẵn sàng cao hơn mức bình thường”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng, cả nước sẵn sàng đặt cao hơn mức bình thường; cao hơn và sớm hơn so với các dịch bệnh trước đây như dịch H1N1, SARS… cũng như cao hơn so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, các cơ quan y tế quốc tế cũng như một số nước khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Tinh thần của chúng ta là không để xảy ra tình huống xấu hơn và chúng ta không phải đối phó với tình huống xấu nhất.

Trong công tác tuyên truyền, bên cạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, cũng cần tiến hành tuyên truyền vận động nhân dân qua hệ thống chính trị để người dân yên tâm, tin tưởng, không hoảng loạn. Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế vì chống dịch, sức khỏe của nhân dân là trên hết.

Đến nay, dịch nCoV chưa có thuốc đặc trị, do đó, biện pháp căn bản nhất trong công tác phòng chống hiện nay là tập trung nhận biết, cách ly, điều trị cần phải được thực hiện nghiêm theo quy định của ngành y tế…

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ (có sự giám sát của quốc tế), tinh thần của ngành y tế là minh bạch, công khai tất cả các trường hợp để người dân nhận thức rõ tình trạng, từ đó có các giải pháp cùng tham gia phòng chống dịch, mà trước hết là tham gia giữ gìn cho riêng mình. Bên cạnh việc tập trung phòng chống dịch nCoV nhưng cũng không quên nhiệm vụ phòng chống các dịch bệnh khác. Cơ quan y tế chỉ đạo địa phương thực hiện phun thuốc phòng chống dịch nCoV.  

Theo ý kiến của các nhà chuyên môn, hiện chưa có loại thuốc phun nào có thể diệt được virus này, nhưng nó có tác dụng kiềm chế sự phát triển của virus, đặc biệt không phát sinh tình trạng dịch chồng dịch; qua đó, hình thành thói quen tốt trong thực hành chống dịch; dần dần củng cố thói quen, phương thức của người dân, ngành y tế, các cơ quan khi phòng, chống các loại dịch bệnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Chính phủ: “Tôi đã nhận được ý kiến của nhiều chuyên gia trong nước, ngoài nước và các cán bộ quản lý, từng quản lý. Họ đều nói rằng biện pháp chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và của ngành đều đã rất cụ thể và rất tốt. Vấn đề là có tổ chức thực hiện đến tận cơ sở được hay không. Đây là trách nhiệm của tất cả chúng ta”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng khẳng định:Tất cả chúng ta tổ chức thực hiện phòng chống dịch chủ động, quyết liệt, trách nhiệm, luôn luôn đặt cao hơn, đi trước một bước để phòng chống thành công dịch bệnh này.

Theo Báo Tin Tức