Phòng dịch hiệu quả từ ý thức của người dân

10/09/2021 - 06:04

 - Trong thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều thông tin phản ánh về nơi này, nơi kia người dân chưa nghiêm túc thực hiện quy định. Điều đó cho thấy, ý thức cảnh giác, tinh thần “thượng tôn pháp luật” đã được thiết lập đến nhiều tầng lớp nhân dân.

Điển hình, bà con ngụ tổ 9 (ấp An Thuận, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) phản ánh, bà N.T.N.S thường tụ tập vài chục người phân loại nông sản và tiếp cận tài xế từ tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh đến lấy hàng. Việc tụ tập này có dấu hiệu chưa bảo đảm giãn cách xã hội theo quy định. Theo ông P.V.N (66 tuổi, nhà ở gần), hàng ngày tại nhà bà S. có đến 20-30 người ngồi lựa rau, củ, quả hoặc khuân vác nông sản. Nhiều người không đeo khẩu trang, khử khuẩn và không thực hiện thông điệp “5K” theo quy định.

Được biết, hộ bà S. đang làm từ thiện, nhưng cách làm chưa ổn thỏa. Tài xế từ vùng dịch về đậu xe lấy hàng hóa gây tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Cùng nỗi bức xúc với ông P.V.N, ông L.N.Đ (hàng xóm) bày tỏ, việc tụ tập đông người đang bị nghiêm cấm; nếu có người về từ vùng dịch phải cách ly theo quy định. Tại địa điểm trên, chỉ vì chủ quan, lỡ xuất hiện ca F0, không thể truy vết được, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Đặng Thanh Bình cho biết, hộ bà N.T.N.S nằm trong Tổ giải cứu nông sản của Hội Nông dân tỉnh, được phép làm điểm tập kết nông sản. Người tham gia hoạt động tại điểm tập kết phần lớn là người thân trong gia đình và bà con lân cận. Tài xế khi vào địa bàn huyện đều được test nhanh, có kết quả âm tính. Địa phương yêu cầu chủ hộ ghi nhật ký, khi có hàng đưa đi phải thông báo để cán bộ đến kiểm tra, đề nghị tài xế ngồi trên xe xuyên suốt.

Ngày đầu tiên bà S. tập kết đông người, một số lao động quên đeo khẩu trang, địa phương đã nhắc nhở. Đồng thời, đề nghị bà S. lập danh sách về người lao động, buộc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Hàng tuần, những người làm việc phải đến trạm y tế để thực hiện test nhanh.

Giữ khoảng cách cần thiết nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: TIẾN HƯNG

Từ câu chuyện trên cho thấy, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao. Họ là “tai, là “mắt” cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, sẵn sàng thông tin nhanh về những dấu hiệu bất ổn, người lạ mặt xuất hiện trên địa bàn. Thông tin phản ánh có khi đúng, có khi chưa đầy đủ hoặc chỉ mới được nhìn nhận một chiều. Tuy nhiên, tinh thần cảnh giác ấy rất đáng hoan nghênh, góp phần tạo nên “thành trì” phòng, chống dịch bệnh, cộng đồng trách nhiệm với hệ thống chính trị.

Từ ngày 7-9, toàn tỉnh An Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương áp dụng nhiều biện pháp khác phù hợp tình hình thực tế. Tất cả nhằm tăng cường thiết lập, giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, phát huy vai trò của người dân, hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản trong công tác phòng, chống dịch tại từng khóm, ấp; xác định xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch.

Người dân được yêu cầu tiếp tục ở nhà, hạn chế ra đường, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Việc tiếp xúc giữa người và người cần được đảm bảo tối thiểu 2m, hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã và đang được kiểm soát tốt. Cùng với thực hiện nghiêm các giải pháp ứng phó thì ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình rất quan trọng. Cuộc chiến chống dịch COVID-19 có thể còn dài. Để tiếp tục giữ vững thành quả đạt được, cần lắm trong mỗi chúng ta không chỉ thực hiện tốt thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mà mỗi người dân hãy là 1 tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở người xung quanh cùng thực hiện biện pháp bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch, sẵn sàng nhắc nhở ngay khi người xung quanh chưa thực hiện nghiêm các quy định.

Đồng thời, mạnh dạn lên án, thông tin đến chính quyền địa phương nếu phát hiện trường hợp thiếu ý thức, không chấp hành nghiêm khuyến cáo của ngành y tế; phản ánh về người chia sẻ, đăng tải thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình dịch bệnh, cũng như lan truyền những biện pháp phòng ngừa không đúng, không có căn cứ, gây hoang mang dư luận; yêu cầu địa phương xử lý trường hợp tụ tập đông người nơi công cộng, ra đường khi chưa thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang theo quy định… 

N.R