Phong trào xã hội hóa phát triển mạnh ở An Giang

28/06/2022 - 06:57

 - Thời gian qua, việc huy động nhân lực, tài lực, vật lực của toàn xã hội để xây dựng các chương trình phúc lợi, an sinh xã hội đã trở thành xu thế và cũng chính là đòn bẩy để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng ở An Giang. Việc xã hội hóa các nguồn lực được tỉnh chú trọng và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, tính đến ngày 15/6/2022, MTTQ các cấp đã tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân đóng góp Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Cùng với số tiền còn tồn của năm 2021 chuyển qua, MTTQ đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp hỗ trợ cho người dân và lực lượng phòng, chống dịch tại các khu cách ly; hỗ trợ, tặng quà cho chốt kiểm soát làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên tuyến biên giới; đóng góp cho quỹ vaccine... với tổng số tiền hơn 6,35 tỷ đồng.

Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được hơn 142,48 tỷ đồng. Từ số tiền này, UBMTTQVN tỉnh và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã chi trên 143,54 tỷ đồng để cất mới, sửa chữa 736 căn nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho 245.485 lượt hộ nghèo, trợ giúp khó khăn đột xuất cho 60.269 trường hợp, trợ giúp 11.726 học sinh, hỗ trợ khám bệnh cho 2.282 trường hợp, thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 11,86 tỷ đồng...

Phong trào xã hội hóa xây dựng cầu đường giao thông phát triển mạnh

Tỉnh còn được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ 816,6 triệu đồng cho 191 em mồ côi cha, mẹ do COVID-19; hỗ trợ 270 triệu đồng cho 48 hộ khó khăn đột xuất, sinh kế, chữa bệnh, đi học. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang hỗ trợ cất 370 căn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) hỗ trợ cất 100 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng (mỗi căn 50 triệu đồng).

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu thông tin: “6 tháng đầu năm, Quỹ Vì người nghèo của huyện vận động được trên 18 tỷ đồng. Từ đó, đã hỗ trợ cất mới, sửa chữa 94 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương, hỗ trợ trên 4.000 lượt người nghèo, khám, chữa bệnh, giúp đỡ học sinh, người dân khó khăn đột xuất, tặng hơn 33.000 suất quà cho người nghèo...”.

Một trong những phong trào nổi bật ở An Giang phải kể đến là xã hội hóa xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. Sự thành công của Đề án xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn (thực hiện hoàn thành 581 cầu, vượt 100 cầu so chỉ tiêu đề án).

Phát huy kết quả này, phong trào huy động xã hội hóa nguồn lực, người dân góp công, góp sức xây cầu giao thông nở rộ ở các địa phương. Qua đó, người dân vùng nông thôn từng bước tiếp cận được lối sống văn minh đô thị và tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho khu vực nông thôn, làm tiền đề phát triển công nghiệp và hiện đại hóa khu vực nông thôn.

Điển hình như Đội xây dựng cầu, đường xã Hội An, Đội thi công từ thiện Út Đẫm (xã Mỹ An, huyện Chợ Mới) từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong đã xây mới hàng chục cây cầu bê-tông ngang sông, bê-tông hóa hàng chục tuyến đường nông thôn, đóng góp hàng trăm ngàn ngày công lao động.

Các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động vận động nguồn lực về địa phương để chăm lo, hỗ trợ cho 100% gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo… Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương tích cực vận động hỗ trợ gia đình chính sách, công nhân nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, tặng sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế... Đặc biệt, đến nay, hệ thống xe chuyển bệnh miễn phí từ nguồn xã hội hóa được phủ khắp các xã, thị trấn trong toàn tỉnh, với gần 200 xe chuyên dụng.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Châu Văn Ly chia sẻ: “Tiếp tục hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mới đây, sở đã vận động được trên 1 tỷ đồng, phân bổ cho mỗi huyện tặng 100 hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang Lê Bích Phượng thông tin: “Thực hiện chương trình “Triệu phần quà chia sẻ yêu thương”, các cấp hội đã vận động được 23.329 phần quà hỗ trợ cho gia đình hội viên khắc phục hậu COVID-19, tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng. Vận động 175 triệu đồng trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng “Mái ấm biên cương”, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo...”.

Việc huy động nguồn lực, kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng lúc nào cũng thật sự ý nghĩa, góp phần nâng cao tính trách nhiệm của cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương.

HẠNH CHÂU