Phụ huynh cần đồng hành học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông mới

12/01/2023 - 04:38

 - Mỗi năm, ngành giáo dục và đào tạo đều nỗ lực triển khai chương trình đổi mới sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới, lần lượt ở các cấp học. Bên cạnh những cố gắng bắt kịp tiến độ thay đổi của đội ngũ giáo viên và học sinh, cần lắm sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh nhằm hỗ trợ con em học tập đạt kết quả tốt hơn.

Những năm gần đây, trong câu chuyện tâm sự giữa các phụ huynh với nhau, việc quan tâm hàng đầu của các gia đình là làm thế nào để giúp con học tốt trong lúc đang có nhiều thay đổi trong ngành giáo dục, đặc biệt là thay đổi lượng kiến thức và phương pháp giáo dục.

Có con mới vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Hồng Anh (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi không thể tin được tốc độ học tập hiện nay của các con. Bởi, những ngày đầu đến lớp chỉ mới làm quen chữ cái mà đến cuối học kỳ I các con đã quen thuộc mặt chữ, tập đọc được đoạn văn ngắn, tham khảo sang sách Tiếng Việt học kỳ II, tôi thấy có nhiều bài đọc cả đoạn văn dài hơn, có khi cả trang sách.

Chính vì những thay đổi về chương trình nhiều hơn so với trước đây, tôi nghĩ mình cần dành nhiều thời gian hơn để quan tâm chuyện học của con. Thế nhưng, điều khó khăn đối với phụ huynh hiện nay là khó tiếp cận nội dung sách, bởi có những thay đổi về phương pháp giáo dục”.

Buổi họp phụ huynh nhằm trao đổi kết quả học tập của học sinh

Anh Trần Trung Cang (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) cho biết: “Vợ chồng tôi rất quan tâm đến việc học của con, thường xuyên theo dõi nội dung bài học, nhắc nhở con làm bài tập đầy đủ. Thế nhưng, mỗi khi hướng dẫn con, con thường phản ứng vì cách dạy của cha mẹ khác với giáo viên. Ví dụ như các bài tập về điền số vào ô trống trong hình, chúng tôi tìm hiểu mãi mới hiểu được quy luật của phép tính cộng và trừ, rất khác biệt so với nội dung tôi từng học trước đây. Mặc dù luôn muốn giúp con học tập và bồi dưỡng thêm kiến thức nhưng tôi e rằng con sẽ bị rối kiến thức, nên chỉ chuyển sang nhắc nhở con tự học là chính”.

Nhiều phụ huynh vì rất bận việc mưu sinh nên đành phó mặc chuyện học hành của con cho vợ hoặc chồng lo, ngay cả nội dung chương tình con học là gì nhiều phụ huynh không biết đến. Anh Nguyễn Thành Lập (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) bộc bạch: “Ngày nào tôi cũng bận rộn với những chuyến hàng trên xe tải nên đành giao 2 con cho vợ chăm sóc, đưa đón đi học. Ngoài việc chăm sóc cơm nước, đưa đón con đi học đúng giờ, vợ tôi không thể hướng dẫn, không hiểu nội dung và giúp con làm bài tập”.

Với những gia đình tri thức, có cha mẹ là người có trình độ chuyên môn tốt nhưng với những thay đổi từ chương trình giáo dục mới, buộc lòng phải dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu và hướng dẫn con học tập. Chị Đặng Minh Thy (nhân viên ngân hàng, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, có con đang học lớp 3) chia sẻ: “Ngay khi con than phiền nội dung ôn tập học kỳ I ở các môn với rất nhiều câu hỏi, tôi muốn giúp con, nhưng khi đọc đến xấp tài liệu môn Tin học tôi rất ngạc nhiên vì rất nhiều câu hỏi khó, lượng kiến thức rất nhiều.

Lúc đó, tôi cùng con xem lại sách giáo khoa, với những câu hỏi khó hơn tôi tra cứu để hướng dẫn con làm đúng. Qua việc tiếp cận nội dung học của con, tôi nhận ra vấn đề hiện nay con em đang phải học tập nhiều hơn, tư duy nhiều hơn, được hướng dẫn nhiều phương pháp học tập hay hơn chương trình chúng ta học tập trước đây.

Do vậy, nhiệm vụ của phụ huynh không nhất thiết phải làm giúp con từng bài tập một, mà phải động viên, khuyến khích con học tập và làm theo cách đã được giáo viên hướng dẫn. Cùng với đó, động viên con khi học tập phải nắm vững kiến thức, không phải quá quan trọng điểm số, năng lực học tập của con đến đâu sẽ nhận kết quả tương xứng”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học “A” thị trấn Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên) Huỳnh Hồng Thu lưu ý phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giúp học sinh nhanh chóng thích ứng chương trình mới, tăng cường công tác phối hợp, trao đổi với giáo viên nhiều hơn để nắm tình hình học tập của con em, có cách giúp đỡ kịp thời. Phụ huynh cần động viên, khuyến khích con học tập thường xuyên, định hướng cho học sinh phương pháp học tốt, xây dựng cho học sinh lộ trình học tập, định hướng những kênh học tập hữu ích, trực quan, thú vị, phù hợp với điều kiện của phụ huynh, mỗi gia đình.

NGỌC GIANG