Phụ nữ thị trấn Núi Sập học Bác, giúp nhau thoát nghèo

12/05/2021 - 03:56

 - Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn, An Giang) đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt các phong trào và hoạt động hội, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhiệm kỳ qua, công tác chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN thị trấn đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, ngành và địa phương, đơn vị; có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức chỉ đạo. Từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp phụ nữ, qua đó thu hút chị em góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua chung của huyện và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng tổ chức hội lớn mạnh.

Hội LHPN đã triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp 2017-2025” với 25 cuộc, có hơn 565 hội viên tham dự. Đồng thời đã giới thiệu 25 phụ nữ vay vốn khởi sự kinh doanh mua bán nhỏ với số tiền 500 triệu đồng. Hội duy trì hoạt động mô hình địa chỉ tin cậy gồm 12 thành viên, nội dung chủ yếu là lắng nghe chị em phụ nữ bày tỏ những tâm tư, khó khăn trong cuộc sống để động viên giúp đỡ chị em có thêm động lực phấn đấu, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Một nhiệm kỳ nhiều phấn đấu, nỗ lực của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Núi Sập

Hội LHPN thị trấn Núi Sập phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện và các ngành, đoàn thể mở được 13 lớp dạy nghề với 298 học viên tham gia (vượt 50% so với chỉ tiêu nghị quyết). Qua đó giới thiệu việc làm cho 6.950 lao động trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động 10 người ở Hàn Quốc và Đài Loan. Hội duy trì và phát triển thông qua dịch vụ ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, vay vốn tín chấp với các ngân hàng đã giúp 273 chị tiếp cận với nguồn vốn để mở rộng sản xuất - kinh doanh với tổng dư nợ 5 tỷ 330 triệu đồng, tỷ lệ hoàn trả đạt 80%. Hội còn thành lập 5 tổ tiết kiệm hùn vốn xoay vòng có 60 chị tham gia, với số tiền 12 triệu đồng/tháng, qua đó giúp chị em vay vốn mua bán nhỏ ổn định cuộc sống gia đình.

Nhằm xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hội thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động theo hướng chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ, đa dạng hóa các mô hình cho hội viên. Từ năm 2016 đến nay, hội xây dựng nhiều mô hình, như: địa chỉ tin cậy, tổ phụ nữ tương trợ mua bảo hiểm y tế, tổ phụ nữ làm công tác xã hội - từ thiện, câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc…

Việc thành lập các mô hình, câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế không chỉ tạo điều kiện để các hội viên có vốn phát triển sản xuất - kinh doanh, mà còn chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến hội viên, phụ nữ ngày một tốt hơn.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được chú trọng thực hiện, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Hội LHPN đã phối hợp các ngành, UBMTTQVN thị trấn Núi Sập, đoàn thể vận động quỹ Vì người nghèo với số tiền 1 tỷ 495 triệu đồng; giới thiệu cất mới 7 căn nhà cho phụ nữ nghèo và phụ nữ chủ hộ nghèo. Hội còn vận động quỹ Giúp trẻ em gái nghèo hiếu học với số tiền hơn 20 triệu đồng, qua đó trao 6 suất học bổng, 15 xe đạp, 1.500 cuốn tập và một số dụng cụ học tập khác cho 172 học sinh nghèo.

Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Đông Sơn 2 Nguyễn Thanh Trúc, nhận thức được tầm quan trọng của việc giúp đỡ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hàng năm, chi hội đã tổ chức khảo sát đời sống, nhu cầu của hội viên về phát triển kinh tế gia đình, đánh giá, phân loại hộ gia đình hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Qua đó, chi hội giới thiệu 654 hội viên được tiếp cận vay vốn từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Đông Á để mua bán nhỏ, chăn nuôi với tổng số tiền 5,3 tỷ đồng. Tiêu biểu như hộ gia đình chị Trương Thị Bé, từ hộ thuộc diện cận nghèo, nhờ được chi hội phụ nữ giới thiệu vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để buôn bán nhỏ, nay đã thoát nghèo, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

Tin tưởng rằng, Hội LHPN thị trấn Núi Sập ngày càng phát triển và thu hút nhiều hội viên tham gia, đẩy mạnh hơn các phong trào thi đua, nâng đỡ, giúp nhau cùng phát triển.

PHƯƠNG LAN